Người Nga đổ xô mua nhà xa xỉ ở Anh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới siêu giàu Nga đang đổ đến thị trường bất động sản London (Anh) tìm bến đỗ mới cho số tài sản triệu USD, khi mà kinh tế nội địa ngày một khó khăn và đồng rouble mất giá.

Các căn hộ tại One Hyde Park (London) được xếp vào hàng đắt đỏ nhất thế giới. Ảnh: Guardian
Các căn hộ tại One Hyde Park (London) được xếp vào hàng đắt đỏ nhất thế giới. Ảnh: Guardian
Hãng tư vấn bất động sản Knight Frank cho biết, số bất động sản cao cấp (có giá trên 10 triệu bảng, tương đương 15,7 triệu USD) bán ra tại London đã tăng vọt năm nay. Trong đó, người Nga đóng góp lớn nhất, với 21% số thương vụ trong 6 tháng tính đến hết tháng 10, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. "Người mua Nga đang dần quay trở lại" - Tim Wright tại Knight Frank Prime Central London nhận xét.

Kinh tế Nga đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt từ phương Tây, vì cáo buộc tham gia vào cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Theo CNN, đầu tuần này, Bộ trưởng Tài chính Nga - Anton Siluanov còn cho biết những trừng phạt về thương mại, cùng giá dầu thô suy giảm, đang gây thiệt hại 140 tỷ USD mỗi năm cho Nga.

Việc này cũng làm tê liệt đồng rouble và mất giá 27% so với USD trong năm nay. Nó còn châm ngòi cho làn sóng chuyển đổi tiền tiết kiệm sang ngoại tệ của người Nga. Nhu cầu mua bất động sản tại London cũng vì thế mà tăng vọt. Từ đầu năm, số bất động sản cao cấp bán ra đã tăng một phần ba so với cùng kỳ năm ngoái.

Bất động sản tại London vốn luôn thu hút đầu tư nước ngoài. Vì vậy, khi thế giới xảy ra bất ổn địa chính trị, nhu cầu đổ tiền vào đây càng tăng mạnh.

Số lượng người Trung Quốc tìm đến thị trường London cũng ngày một nhiều. Họ đóng góp 3% số thương vụ năm nay, tăng so với tỷ lệ gần như bằng 0 vài năm trước. Nhưng thay vì đầu tư, Wright cho biết người Trung Quốc thường tìm mua nhà để ở. "Những người này rõ ràng có kế hoạch định cư lâu dài tại London cùng gia đình", ông nhận xét.