Người phát tờ rơi chỗ dừng đèn đỏ có thể bị phạt từ 1 đến 2 triệu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đối với hành vi quảng cáo làm cản trở giao thông như phát tờ rơi chỗ dừng xe đèn tín hiệu làm ảnh hưởng vẻ mỹ quan và cản trở giao thông có thể bị phạt từ 1đến 2 triệu đồng.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 131/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan và Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, qua thực tế hơn 2 năm đi vào cuộc sống, bên cạnh những kết quả đạt được, Nghị định số 131/2013/NĐ-CP và Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 đã bộc lộ một số hạn chế, thiếu sót cần được sửa đổi, bổ sung, đặc biệt là phân định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của các cơ quan có thẩm quyền xử phạt.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Bên cạnh đó, một số hành vi vi phạm có mức độ nghiêm trọng nhưng mức phạt tiền còn thấp, vì vậy không đảm bảo được tính răn đe đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm và các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực đó. Tuy nhiên lại có một số hành vi có mức phạt tiền cao không khả thi với thực tế hoặc một số hành vi không được quy định tách bạch khi chủ thể có hành vi vi phạm cần phải được quy định lại và xác định rõ chủ thể của hành vi.

Do đó, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch có đề xuất sửa đổi quy định một số mức phạt theo hướng gia tăng về lĩnh vực quảng cáo như: Cụ thể đối với hành vi quảng cáo làm cản trở giao thông như phát tờ rơi chỗ dừng xe đèn tín hiệu làm ảnh hưởng vẻ mỹ quan và cản trở giao thông có thể bị phạt từ 1đến 2 triệu đồng. Đặc biệt, người có hàng hóa, sản phẩm quảng cáo trên tờ rơi có thể bị phạt từ 5 đến 10 triệu đồng.

Hiện nay trên nhiều tuyến đường kể cả đô thị và vùng ven, nông thôn, tình trạng phát tờ rơi diễn ra rất nhiều, khiến nhiều người tham gia giao thông bối rối nhận tờ rơi rồi lại thả xuống đường gây mất vẻ mỹ quan đô thị thậm chí mất an toàn giao thông.
Theo Khoản 1 Điều 51, Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và QC, vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động QC sẽ bị xử phạt cụ thể như sau:

Phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm QC trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.

Phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi QC làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự ATGT, an toàn xã hội; ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện QC hoặc tiếp nhận QC trái ý muốn.

Kinh tế đô thị cuối tuần