Người phụ nữ Ai Cập đầu tiên lãnh đạo một chính đảng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bà Hala Chukrallah là chuyên gia tư vấn và chịu trách nhiệm về chính sách giáo dục, rất ít được biết đến.

Ai Cập chưa bao giờ có phụ nữ lãnh đạo một chính đảng quan trọng. Tuy nhiên, ngày 21/2 vừa qua, bà Hala Chukrallah đã được bầu làm chủ tịch đảng Destour.

Bà Chukrallah, 59 tuổi, sẽ kế nhiệm ông Mohamed ElBaradei - nguyên giám đốc Cơ quan Năng lượng quốc tế (IAEA).

Với tỷ lệ ủng hộ 108 trên 189 phiếu, bà trở thành "người phụ nữ đầu tiên" giữ cương vị lãnh đạo này. Không nổi tiếng như người tiền nhiệm của mình, bà Hala Chukrallah là chuyên gia tư vấn và chịu trách nhiệm về chính sách giáo dục, rất ít được biết đến.
Bà Hala Chukrallah, tân Chủ tịch đảng Destour tại Ai Cập. (Ảnh chụp trên Youtube)
Bà Hala Chukrallah, tân Chủ tịch đảng Destour tại Ai Cập. (Ảnh chụp trên Youtube)
Trả lời phỏng vấn nhật báo al- Masry-Youm, bà Chukrallah tuyên bố: "Trong nhiệm kỳ của tôi, đảng Destoursẽ phấn đấu cho sự công bằng xã hội bị lu mờ trong khi bạo lực và chủ nghĩa khủng bố trở thành một cái cớ để xâm phạm quyền và các quyền tự do. Nhưng bây giờ các đảng đã trở lại chính trường."

Tất cả các phương tiện truyền thông giới thiệu bà như người phụ nữ cơ đốc giáo đầu tiên lãnh đạo một trong những đảng lớn ở Ai Cập. Điều này dường như được chú ý trong một xã hội nhiều tôn giáo như Ai Cập.

Chủ tịch mới của đảng Destour cho biết: "Trong suốt thời gian tranh cử, việc tôi là một người phụ nữ hoặc một cơ đốc giáo không bao giờ được nhắc tới. Chỉ sau khi tôi trúng cử mới được giới truyền thông đề cập tới."

Sau khi tốt nghiệp trường Đại học tổng hợp Cairo và Sussex ở Anh, bà Hala Chukrallah đã dành phần lớn các nghiên cứu của mình về vấn đề phụ nữ và người lao động thuộc các các tầng lớp xã hội Ai Cập. Bên cạnh đó, bà tham gia vào việc thành lập nhiều tổ chức xã hội, trong đó có New Women Foundation.

Khi được hỏi về cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, Hala Chukrallah nói rằng đảng của bà vẫn chưa có quyết định về sự tham gia hoặc ủng hộ cho ứng cử viên nào vào chức vụ cao nhất của Nhà nước.

Trong cuộc bầu cử vừa qua của đảng, ông Mohamed ElBaradei đã ứng cử như một người tự do.

Đảng Destour được thành lập năm 2012 sau khi các nhà cách mạng trẻ tuổi gặt hái được một số thành tích lớn.

Nhưng sau khi quân đội lật đổ Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi ngày 3/7/2013, người đoạt giải thưởng Hòa bình Nobel đã đánh đổi chức vụ chủ tịch đảng Destour để giữ chức Phó Tổng thống nước Cộng hòa - một vị trí mà ông

ElBaradei đã không giữ được lâu.

Ngày 14/8/2013, ông ElBaradei từ chức để bày tỏ sự phản đối của mình về việc chính phủ lâm thời Ai Cập cho phép các lực lượng vũ trang giải tán các trại biểu tình ngồi của những người ủng hộ Anh em Hồi giáo, khiến hàng trăm người bị thiệt mạng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần