Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Người phụ nữ lăn lộn nâng tầm giá trị hạt gạo

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với mong muốn tìm lại được chỗ đứng cho các sản phẩm lúa gạo của bà con nông dân, quyết tâm không để mai một đi loại đặc sản của dân tộc, chị Bùi Thị Hạnh Hiếu (SN 1976) -Tổng Giám đốc Công ty CP Kinh doanh chế biến nông sản Bảo Minh - đã quyết định khởi nghiệp từ những hạt gạo.

Hơn 20 năm qua, những hạt gạo quý ấy đã được chị thổi hồn, nâng tầm giá trị và trở thành bộ sưu tập mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam.

Khởi nghiệp khi còn đi học

Nhớ lại thời điểm hơn 20 năm về trước, chị Hiếu kể, chị làm quen với hạt gạo từ nhỏ, chính thức “cắp làn đi chợ” từ năm 13 tuổi. Từ đó, chị thấy yêu quý và muốn gắn bó với hạt gạo. Thời điểm năm 1995, khi bước chân vào Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, chị tự đứng ra kinh doanh với mục tiêu thành lập chuỗi cửa hàng bán gạo, đưa những sản phẩm gạo ngon đến tay người tiêu dùng. Từ đam mê với hạt gạo, chị đã hiện thực hóa ước mơ và Công ty CP Kinh doanh chế biến nông sản Bảo Minh dần được hình thành.

Chị Bùi Thị Hạnh Hiếu (thứ hai bên phải) đưa gạo Bảo Minh vào hệ thống siêu thị. Ảnh: Trần Thảo

Mong muốn Bảo Minh trở thành nơi hội tụ gạo ngon của đất Việt, từ nhiều năm nay, chị Hiếu đã đi khảo sát khắp các vùng miền, tìm các giống lúa quý để gìn giữ, phát triển, giúp người tiêu dùng có cơ hội thưởng thức những giống lúa gạo thơm ngon, đặc sản: Gạo lức huyết rồng, gạo nếp cẩm, gạo nếp tú lệ, tám thơm Điện Biên, nếp nương, Séng Cù… Không chỉ thu mua, chế biến, thời gian qua, DN còn đầu tư khá mạnh vào lĩnh vực sản xuất, quy hoạch các vùng trồng chính thống. Với quy trình kỹ thuật khép kín, áp dụng công nghệ khoa học tiên tiến, nhiều loại gạo đặc sản quý, gen giống mới, đã được bảo tồn và nhân rộng góp phần giúp người nông dân, đặc biệt các vùng dân tộc thiểu số thoát nghèo. Nhằm hướng tới xuất khẩu ra thị trường quốc tế và xây dựng thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam, DN của chị đã thiết lập hệ thống quản lý chất lượng ISO… Nhờ đó, sản phẩm của DN đã có mặt ở một số nước Australia, Nga, Mỹ, Đức…

2.500 điểm bán gạo trên toàn quốc

Nhờ quy trình, nguyên tắc thu mua và chế biến chặt chẽ luôn tuân thủ các quy định về vệ ATVSTP, sau hơn 20 năm khởi nghiệp, chị Hạnh Hiếu đã xây dựng và phát triển DN của mình thành một trong những công ty chuyên cung cấp các loại gạo đặc sản đa dạng và phong phú nhất tại Việt Nam với 2.500 điểm bán trên toàn quốc. Người phụ nữ này có một bộ sưu tập gần 40 loại gạo đặc sản trải dài từ những cánh ruộng bậc thang dọc cung đường Tây Bắc đến vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Để bộ sưu tập gạo ngon dày lên theo năm tháng, đã không ít lần, chị Hạnh Hiếu chùn bước, muốn bỏ cuộc bởi khó khăn, thử thách. Theo chị, khó khăn lớn nhất là nhiều công ty lớn ở nước ngoài đầu tư vào Việt Nam để kinh doanh lúa gạo, là các DN trong nước không xuất khẩu được cũng quay lại thị trường trong nước. Hoặc khi sản phẩm thành công, bán ra thị trường thì ngay lập tức bị nhái. Bên cạnh đó, còn khó khăn về đội ngũ, nguồn nhân lực, tài chính, cũng như bấp bênh mùa vụ và hợp đồng kèm theo những chương trình rất áp lực. “Nhưng ngược lại, chính bộ sưu tập ấy đã bù đắp cho nhau. Nghĩa là Bảo Minh đa dạng hóa sản phẩm, không có vùng này thì sẽ có vùng kia” - chị Hiếu giải thích.

Tâm đắc với câu châm ngôn “Cuộc đời này là biển cả, ai không bơi sẽ bị chìm”, chị Hạnh Hiếu luôn lấy đó làm nền tảng trong chiến lược kinh doanh của mình. Và chính câu chuyện của chị, một người đam mê khởi nghiệp từ khi còn rất trẻ, để thấy, ngoài đam mê, đường hướng đúng, còn cần sự kiên trì, nỗ lực không ngừng nghỉ mới có thể chạm đến thành công.