Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Người quê ở phố

Kinhtedothi - Nghìn năm qua, văn hóa Việt xây dựng trên nền tảng từ văn hóa nông thôn, nhưng bê nguyên văn hóa nông thôn về Hà Nội là một câu chuyện khác. Nếu không nhìn gốc rễ vấn đề, thì cả chục năm hay hơn thế, những người nông dân sống ở Hà Nội cũng không tiếp nhận được văn hóa thị dân của người Kẻ Chợ.
 Người Hà Nội chọn mua hoa sen trên phố Thụy Khuê. Ảnh: Lê Bích
Lần đầu hình ảnh những cốc bia, chén rượu cùng mồi nhậu được bày tràn ở các khu chung cư cao tầng xuất hiện trên mạng được mệnh danh là "tiệc hành lang chung cư", đã trở thành một chủ đề râm ran. Dư luận chia phe rõ ràng, nhiều người vỗ tay tán thưởng với những lý do nghe chừng cũng rất hợp. Phe ủng hộ cho rằng những cuộc ăn uống, liên hoan như vậy làm tăng sự chia sẻ và hiểu biết lẫn nhau giữa các hộ dân sống trong cùng chung cư. Ý kiến ngược lại, thì một mực khẳng định việc ăn nhậu ở nơi công cộng như thế là kém văn minh. Thậm chí, một số ý kiến còn cho rằng những việc như thế đang làm "nông thôn hóa" Hà Nội.
"Tiệc hành lang chung cư" là một nếp sống mới xuất hiện. Chủ nhân của nếp sinh hoạt phần lớn là người địa phương khác về Hà Nội sinh sống chưa lâu. Câu chuyện này phản ánh sự đan xen cũ - mới trong văn hóa người Hà Nội. Tính cộng đồng của "người phố" yếu hơn vùng nông thôn. Điều đó không phải bàn cãi. "Người phố" ban ngày thường đi làm, tối về với gia đình, ít dành thời gian cho hàng xóm. Nếu có thêm sinh hoạt gắn kết cộng đồng, nhược điểm này chẳng phải được bổ khuyết sao? Nhưng nếu nhìn sâu hơn vào bản chất vấn đề. Ta sẽ thấy những câu chuyện khác. Đó là sự khác biệt về văn hóa.

Đã rất lâu, hình như người ta quên mất khái niệm thị dân. Câu hỏi thị dân là ai không dễ trả lời, bởi không phải cứ sống lâu ở đô thị là trở thành thị dân Hà Nội. Thị dân là những cư dân có lối sống, văn hóa phù hợp với hạ tầng kỹ thuật, tổ chức không gian cũng như quan hệ xã hội ở những đô thị. Đô thị có mật độ dân cư đông, thành phần đa dạng. Trong môi trường đó, người ta buộc phải lập ra những qui định cụ thể về hành vi đúng - sai trong ứng xử, nhất là ở nơi công cộng.

Ở nông thôn, không gian làng đã tạo nên lối sống coi trọng tình cảm họ hàng, làng xóm, cộng đồng. Ở quê, chuyện ăn uống, cỗ bàn nhân dịp giỗ, Tết, chúc thọ, hội đồng niên… được coi trọng. Ở nông thôn, người ta có thể ném rác ra vườn rộng, ao làng, mà không ảnh hưởng nhiều đến người chung quanh. Ở TP, ném rác ra đường bị coi là thiếu văn hóa, thậm chí bị phạt. Nhiều nếp sinh hoạt, tập quán của những người nông dân sẽ rất đẹp, nếu được đặt ở làng quê; nhưng sẽ không phù hợp, nếu đặt chúng vào không gian đô thị. Tiệc hành lang chung cư là một điển hình.

Hà Nội vốn là mảnh đất tụ cư. Nghìn năm qua, Hà Nội vẫn là nơi người muôn phương đổ về làm quan, buôn bán, học hành... Văn hóa ứng xử của Hà Nội từ xa xưa đã được gắn với cụm từ văn minh thanh lịch. Thị dân theo nghĩa hiện đại ở Hà Nội hình thành vào khoảng đầu thế kỷ XX trên nền tảng này. Đó là một lớp người sống ở Hà Nội, với các cách ứng xử, cho đến lời ăn tiếng nói, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật... tương ứng với những điều kiện của TP.

Người ta vẫn nói “nhập gia tùy tục”. Trước kia, khi đến Hà Nội, người dân thôn quê phải nghe ngóng cách ứng xử của người Hà Nội làm sao để lựa cách xử sự hợp lý. Song sự bùng nổ dân số cơ học khi người dân các tỉnh đổ về khiến chu trình này không còn được nối tiếp trong mấy chục năm gần đây. Cùng với đó là quá trình lập quận, lập phường chỉ căn cứ vào cải tạo hệ thống hạ tầng đã dẫn đến sự chín ép trong văn hóa đô thị. Khi thành phần thị dân, vốn là chủ thể, chiếm tỷ lệ lớn dân cư ở Hà Nội chuyển thành một tỷ lệ nhỏ, vai trò "chủ" và "khách" bị hoán đổi thì việc nhập gia không tùy tục hiển nhiên diễn ra. Văn hóa ứng xử Hà Nội bị làng xã hóa là chuyện khó tránh khỏi.

Quá trình đô thị hóa Hà Nội cũng như Việt Nam được ví với hình ảnh một người bước lên đô thị trong khi đôi chân vẫn còn lấm bùn. Chúng ta vẫn như đang trong mớ bùng nhùng chưa có hướng giải quyết. Những cuộc vận động, những bộ Quy tắc ứng xử mới giải quyết được phần ngọn. Cái gốc là khi về TP, phải cho người dân nhận thức được đâu là văn hóa đô thị, đâu là văn hóa nông thôn thì hình như chưa ai làm. Cùng với đó, những chế tài để duy trì văn hóa đô thị lại vô cùng lỏng lẻo. Văn hóa tiểu nông đi kèm sự tùy tiện. Điều này giải thích tại sao chỗ nào ở Hà Nội người ta cũng tùy tiện vứt rác, tùy tiện lấn chiếm vỉa hè, tùy tiện vượt đèn đỏ...

Phần lớn người có hộ khẩu Hà Nội có nguồn gốc từ nông dân. Không thoát thai từ nông dân vài năm, thì cũng mới một vài thế hệ. Nếu không có giải pháp căn cốt, thì không phải chục năm, mà hơn thế nữa, chúng ta cũng không tạo dựng được thị dân Hà Nội. Không có thị dân, thì không có văn minh đô thị. TP vẫn chủ yếu là những nông dân sống lâu năm ở đô thị.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bài cuối: Xây dựng người Hà Nội thời đại mới

Bài cuối: Xây dựng người Hà Nội thời đại mới

18 Sep, 05:51 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đổi thay từng ngày trên chặng đường bước vào Kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Những tuyến đường vành đai rộng mở, những khu đô thị mới khang trang, bề thế, hệ thống hạ tầng ngày càng đồng bộ…, trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của cả nước đang khoác lên mình diện mạo mới đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Bài 2: Những khoảng lặng giữa đời thường

Bài 2: Những khoảng lặng giữa đời thường

17 Sep, 05:00 AM

Kinhtedothi - Trong nhịp sống gấp gáp, tiếng còi xe dồn dập, tiếng giục giã của công việc và guồng quay hội nhập toàn cầu, người Hà Nội hôm nay có lúc chợt giật mình khi thấy đâu đó giữa phường phố, những chuẩn mực ứng xử vốn từng được xem là thói đất, nết người Tràng An như bị mờ đi.

Đắm say mùa Thu Hà Nội

Đắm say mùa Thu Hà Nội

16 Sep, 09:25 AM

Người Hà Nội vẫn giữ thói quen giản dị mỗi độ thu về: ngồi cà phê vỉa hè, nhâm nhi xôi cốm, sấu chín, để khởi đầu ngày mới trọn vẹn.

Giao tiếp, ứng xử - Cốt cách người Hà Nội

Giao tiếp, ứng xử - Cốt cách người Hà Nội

16 Sep, 06:06 AM

Kinhtedothi - Chương trình số 06-CTr/TU giai đoạn 2020 - 2025 của Thành ủy Hà Nội đặt nhiệm vụ xây dựng “Người Hà Nội thanh lịch, văn minh” là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm, bên cạnh nhiệm vụ “phát triển văn hóa” và “nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Như vậy, yếu tố con người được Đảng bộ và chính quyền TP hết sức coi trọng, xác định là động lực cho sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Tận dụng cơ chế, thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa

Tận dụng cơ chế, thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa

05 Sep, 05:00 AM

Kinhtedothi - Hà Nội tập trung xây dựng các sản phẩm văn hóa chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn trong nước và quốc tế; các xã, phường cần tìm ra những sản phẩm văn hóa đặc trưng của địa phương nhằm nâng cao hiệu quả và phát huy giá trị di sản văn hóa. Đây là chia sẻ của TS Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam khi trao đổi với Báo Kinh tế & Đô thị về chủ đề Hà Nội bảo vệ và phát triển di sản văn hóa khi thực hiện Luật Thủ đô năm 2024 và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ