Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Người tiêu dùng “chóng mặt” với giá sữa

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Mới đây, Công ty sữa Việt Nam (Vinamilk) cho biết, từ 17/2/2013, công ty này điều chỉnh giá bán một số nhóm sản phẩm tăng khoảng 7% để bù đắp một phần chi phí nguyên liệu đầu vào nhập khẩu đã tăng hơn 20% từ giữa năm 2012.

Việc tăng giá sữa khiến không ít người tiêu dùng lo ngại trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay. Tuy nhiên, việc đáng lo ngại hơn là ở chỗ có dấu hiệu của việc doanh nghiệp lợi dụng việc "thay đổi bao bì" để lách luật.

Ghi nhận từ thị trường cho thấy nhiều sản phẩm sữa đã bước vào đợt tăng giá mới từ những ngày trước và sau Tết Nguyên đán.

Từ cuối tháng 1/2013, một số đại lý sữa tại Hà Nội cho biết đã nhận được thông báo tăng giá sữa của một số hãng sữa ngoại. Một chủ đại lý sữa ở Cầu Diễn (Hà Nội) cho biết, các sản phẩm được thông báo tăng giá chủ yếu là sữa nhập ngoại.

Cụ thể, giá các loại sản phẩm Dumex Gold tăng 8-9%. Cùng thời điểm này, sữa bột sản xuất trong nước dành cho trẻ em dưới 6 tuổi cũng tăng nhẹ 1-3%.

Người tiêu dùng “chóng mặt” với giá sữa - Ảnh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Nguyên nhân tăng giá được Dumex lý giải là do thay đổi mẫu mã bao bì. Các loại như Dumex Gold hương tự nhiên 800g bước 3 từ 356.000 đồng tăng lên 392.000 đồng/hộp, Dumex Gold hương tự nhiên Vanilla 1,5kg bước 3 từ 595.000 đồng lên 655.000 đồng/hộp, Dumex Gold hương tự nhiên 1,5kg bước 4 từ 449.000 đồng tăng 494.000 đồng/hộp.

Tương tự, các loại như Enfa Mama A+ Vannila 900g từ 351.000 đồng tăng lên 387.000 đồng/hộp, Enfa Mama A+ Chocolate 900g giá 351.000 đồng lên 387.000 đồng, Enfa Grow A+3 (400g) từ 191.800 đồng lên 211.000 đồng/hộp... Nhãn hàng Enfalac A+Gentle Care 352g giá 245.000 đồng lên 270.000 đồng/hộp, Enfalac Lactofree 400g giá 193.000 đồng lên 213.000 đồng/hộp.

Giá sữa Frisolac Gold 1 loại 900g tăng từ 415.000 đồng lên 430.700 đồng/hộp, sữa Frisolac Gold 3 HT 1,5kg có giá 663.700 đồng/hộp tăng hơn 30.000 đồng/hộp…

Hay dòng sữa bột Enfagrow A+ cũng có giá nhỉnh hơn từ 15.000-25.000 đồng/ hộp như: Enfagrow A+1 có giá 519.000 đồng/hộp, sữa bột Enfagrow A+ 2 có giá 494.000 đồng/hộp, sữa bột Enfagrow A+ 3 có giá 445.000 đồng/hộp…

Gần đây nhất, Công ty sữa Việt Nam (Vinamilk) cho biết, từ 17/2/2013, công ty này điều chỉnh giá bán một số nhóm sản phẩm tăng khoảng 7% để bù đắp một phần chi phí nguyên liệu đầu vào nhập khẩu đã tăng hơn 20% từ giữa năm 2012.

Đối với những mặt hàng đang tham gia bình ổn giá từ 1/4/2012 như: một số loại sữa nước, sữa bột cho trẻ em, sữa dành cho người già và người bệnh, Vinamilk chưa điều chỉnh, vẫn thực hiện đúng theo cam kết cho đến ngày 1/4/2013.

Cụ thể, sữa Dielac Alpha Step 1 loại 900g tăng giá bán từ 198.500 đồng lên 225.500 đồng, sữa bột Dielac Optimum 1 tăng từ 339.000 đồng lên 355.900 đồng/hộp, Dielac Optimum 2 hiện có giá bán 349.500 đồng/ hộp, tăng so với tuần trước có giá chỉ 333.000 đồng/hộp…

Lý giải về vấn đề này, bộ phận chăm sóc khách hàng Công ty Vinamilk cho rằng, do giá nguyên liệu nhập tăng hơn 20% nên cần điều chỉnh giá cả bù lỗ trên thị trường.  

Theo Thông tư 122, mặt hàng sữa thực hiện đăng ký giá là sữa pha chế theo công thức dạng bột cho trẻ em dưới 6 tuổi. Việc đăng ký giá được thực hiện trước khi các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh bán sản phẩm lần đầu sản xuất, kinh doanh ra thị trường.

Trước khi điều chỉnh giá các sản phẩm đã sản xuất, kinh doanh và đang bán bình thường thuộc danh mục phải đăng ký giá hoặc khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cũng theo quy định tại Thông tư mới này, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện đăng ký giá nhập khẩu, giá bán buôn, giá bán lẻ, giá bán lẻ khuyến nghị áp dụng thống nhất trong cả nước hoặc theo từng thị trường khu vực chính.

Tuy nhiên, khảo sát thị trường cho thấy, rất nhiều sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được ghi nhận trên bao bì với tên gọi “sản phẩm dinh dưỡng”.

Nhiều ý kiến cho rằng việc tăng giá là do hãng vừa thay đổi bao bì  là “chiêu” qua mắt người tiêu dùng để tăng giá bán và nhằm lách luật của các doanh nghiệp.

Cục quản lý giá cho biết, với việc thay đổi tên gọi sản phẩm đối với sữa bột cho trẻ em dưới 6 tuổi, các doanh nghiệp sẽ tránh phải đăng ký lại giá mỗi khi điều chỉnh giá tăng theo quy định mới.

Cục Quản lý giá cũng cho biết thêm vẫn đang tiếp tục theo dõi và sẽ nghiên cứu kỹ việc này để có những đề xuất lên Bộ Tài chính hướng xử lý phù hợp.

Với những tên gọi khác như sản phẩm dinh dưỡng hay thực phẩm bổ sung thay thế dòng sữa bột, thì các hãng đã hợp lý hóa việc tăng giá.