Người tiêu dùng đã có kênh thông tin bảo vệ quyền lợi

Chia sẻ

KTĐT - Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD), từ tháng 3 - 7/2012, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai chương trình "Hành động vì quyền lợi Người tiêu dùng" năm 2012. Phóng viên báo Kinh tế&Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Phan Tiến Bình, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội (ảnh dưới) về kết quả thực hiện chương trình này.

Người tiêu dùng đã có kênh thông tin bảo vệ quyền lợi - Ảnh 1
Ông có thể thông tin đôi nét về những việc đã thực hiện trong chương trình "Hành động vì quyền lợi NTD 2012" ?

- Từ tháng 3 - 7/2012, Sở Công Thương Hà Nội và đơn vị tư vấn là Công ty CP Niên giám điện thoại & Trang vàng 1 Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động lớn về bảo vệ quyền lợi NTD như: Mít tinh nhân ngày Quyền của NTD Thế giới (15/3); Tổ chức "Tuần bán hàng vì NTD"; Phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi NTD cho các doanh nghiệp và 2.000 lượt NTD tại các quận, huyện. Từ tháng 3 - 6/2012, Tổng đài 04.1081 đã tiếp nhận, giải đáp hơn 2.000 cuộc gọi của NTD hỏi thông tin về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, về quyền và nghĩa vụ của NTD, DN trong hoạt động mua bán hàng hóa.

 Nhìn chung, các sự kiện của chương trình "Hành động vì quyền lợi NTD"  năm 2012 đã được tổ chức quy mô lớn, với nhiều hoạt động thiết thực trong việc tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi NTD đến các doanh nghiệp và NTD. Thông qua chương trình, NTD đã có kênh thông tin chính thức hỗ trợ bảo vệ quyền lợi của mình.

Nhưng trong thời gian diễn ra chương trình vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp vi phạm quyền lợi NTD, ông có ý kiến gì về vấn đề này?

- Trong thời gian thực hiện chương trình, qua Tổng đài 04.1081, Sở Công Thương nhận được một số phản ánh của NTD và đã phải kết nối 95 cuộc gọi tới các lực lượng chức năng để bảo vệ quyền lợi NTD, trong đó có 46 cuộc gọi đến doanh nghiệp, kết nối tới Hội Tiêu chuẩn & Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam 26 cuộc, kết nối tới Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội 23 cuộc… Điều đó cho thấy, nhiều doanh nghiệp còn kinh doanh theo kiểu "chộp giật", chưa thực sự ý thức được việc đảm bảo quyền lợi NTD là sự sống còn của doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ có những hoạt động gì để bảo vệ quyền lợi NTD, thưa ông?

- Trong thời gian tới và nhất là năm 2013, Sở Công Thương Hà Nội tiếp tục triển khai chương trình "Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng năm 2013”, trong đó tập trung vào một số nội dung chính như: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường qua đó xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đến quyền lợi NTD; Đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước, các Hội có liên quan để triển khai, thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi NTD đúng với các quy định của pháp luật; Tổ chức thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của NTD khi quyền lợi của họ bị xâm hại.

Đặc biệt chú trọng hoạt động tuyên truyền, phổ biến Luật và các Nghị định có liên quan đến bảo vệ quyền lợi NTD cho các doanh nghiệp và NTD.

Xin cảm ơn ông!