Người tiêu dùng dịch chuyển từ chọn “sơn theo thương hiệu” sang “sơn theo tính năng”
Kinhtedothi - Thị trường sơn nội – ngoại thất tại Hà Nội trở nên sôi động khi nhu cầu cải tạo, chống thấm, làm mát nhà ở gia tăng. Tuy nhiên, người tiêu dùng ngày nay không còn lựa chọn sơn đơn thuần chỉ vì giá rẻ. Các yếu tố như khả năng chống nóng, chống thấm, màu sắc thời thượng và xuất xứ thương hiệu đang trở thành tiêu chí “bắt buộc”.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các loại sơn chất lượng, công nghệ và tính phù hợp khí hậu.
Không còn "giá rẻ là được"
Tại các tuyến phố chuyên kinh doanh sơn như Trường Chinh, Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Trãi, các đại lý sơn lớn nhỏ đều ghi nhận nhu cầu tăng nhẹ trong những tuần gần đây, đặc biệt với nhóm sơn ngoại thất có tính năng chống thấm và chống nóng.
Anh Nguyễn Văn Dũng – chủ một cửa hàng sơn lâu năm trên đường Trường Chinh cho biết, từ cuối tháng 7 đến nay, lượng khách đến hỏi mua sơn bắt đầu tăng khoảng 20% so với tháng trước. Nhưng họ không chọn ngay loại rẻ nhất như trước nữa. Giờ khách hỏi kỹ về độ bền, có chống nóng không, màu có bị phai không, có mùi không…
"Người tiêu dùng Hà Nội đang dịch chuyển từ chọn “sơn theo thương hiệu” sang “sơn theo tính năng”. Nếu trước đây chỉ biết Dulux hay Nippon thì nay nhiều khách chịu khó đọc kỹ thành phần, hỏi kỹ đặc tính từng loại. Những hãng nội địa mà đầu tư đúng vào công nghệ, đặc biệt là khả năng chống nóng và kháng ẩm đang dần chiếm được thị phần” - anh Dũng cho hay.
Tâm lý “khó tính” này không chỉ xuất hiện ở nhóm khách hàng có điều kiện tài chính. Chị Vũ Thị Hương (phường Cầu Giấy) vốn đang chuẩn bị cải tạo nhà để cho thuê tại đường Hoàng Quốc Việt chia sẻ, trước chị hay lấy loại giá mềm để tiết kiệm chi phí. Nhưng giờ thấy nắng nóng quá, tường nhà bị bong tróc nhiều, nên tôi đầu tư loại sơn tốt hơn một chút, miễn là hiệu quả.
“Tôi chọn loại sơn chống thấm tốt và có khả năng làm dịu nhiệt. Nhà hướng Tây nên không thể dùng sơn thường được nữa” - chị Hương cho hay.
Theo khảo sát, mức giá sơn tường ngoại thất loại trung bình hiện dao động từ 950.000 – 1.200.000 đồng/thùng 18 lít. Các dòng cao cấp có giá từ 1.500.000 – 2.200.000 đồng/thùng, nhưng vẫn được tiêu thụ đều nếu chứng minh được hiệu quả cách nhiệt, chống thấm, dễ vệ sinh và bền màu.
Bên cạnh đó, không khó để thấy sự đa dạng của thị trường sơn trang trí hiện nay. Từ các thương hiệu trong nước như Kova, Joton, Spec đến các hãng quốc tế như Dulux, Nippon, TOA – mỗi thương hiệu đều tung ra các dòng sản phẩm nhấn mạnh vào khả năng chống thấm, cách nhiệt, kháng kiềm, diệt khuẩn…
Anh Phạm Quang Huy – chủ đại lý sơn Huy Văn (phường Nghĩa Đô) nhìn nhận, nhiều khách hàng giờ rất tinh ý. Họ xem cả mã QR để kiểm tra hàng chính hãng, hỏi giấy chứng nhận VOC (hàm lượng hợp chất hữu cơ bay hơi thấp), thậm chí hỏi về màu sắc có hợp phong thủy không.
Về xu hướng năm nay, theo anh Huy, tông màu trắng và kem thường được các gia đình yêu thích hơn cả vì vẻ đẹp thanh lịch, sang trọng và trường tồn theo năm tháng. Đặc biệt, màng sơn bóng càng được ưa chuộng trong các công trình cao cấp vì khả năng bắt sáng giúp công trình luôn sáng bóng, lộng lẫy như mới.
Cạnh tranh bằng công nghệ và màu sắc
Thị trường sơn trang trí tại Hà Nội hiện không chỉ sôi động bởi sự góp mặt của hàng chục thương hiệu trong và ngoài nước, mà còn chứng kiến cuộc đua khốc liệt về công nghệ, màu sắc và dịch vụ hậu mãi. Nhiều hãng sơn đã không còn dừng lại ở sản phẩm sơn chống thấm hay sơn nội – ngoại thất cơ bản, mà đang hướng tới các dòng sơn có tính năng cao cấp như: chống tia UV, kháng khuẩn, khử mùi, giảm nhiệt bề mặt và tự làm sạch.
Giám đốc Công ty TNHH tư vấn xây dựng 4 mùa Nguyễn Thanh Tuấn cho biết, trong bối cảnh thị trường mở, các thương hiệu sơn ngoại nhập tràn vào Việt Nam ngày càng nhiều, mang theo sự đa dạng cả về màu sắc lẫn công năng, đáp ứng tương đối đầy đủ nhu cầu thẩm mỹ và kỹ thuật của người tiêu dùng. Tuy nhiên, một số thương hiệu sơn nội địa như Kova vẫn giữ được vị thế nhất định nhờ chiến lược phát triển bài bản và mức giá phù hợp. Nhờ đầu tư nghiêm túc vào nghiên cứu – cải tiến sản phẩm, sơn Kova ngày càng được nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản cũng như người dân lựa chọn sử dụng.
Theo chia sẻ từ một số nhà thầu và chủ đầu tư, chất lượng sơn Kova hiện đã có thể so sánh với các dòng sơn cao cấp ngoại nhập như Dulux. Dù chưa phong phú về bảng màu và chủng loại như đối thủ quốc tế, nhưng sơn Kova lại ghi điểm ở khả năng chống thấm, độ bền màu và đặc tính phù hợp với khí hậu nóng ẩm của Việt Nam.
Các chuyên gia cũng khuyên người tiêu dùng phải tùy theo mục đích sử dụng để lựa chọn loại sơn phù hợp. Với các bề mặt tường phía ngoài thì khách hàng nên dùng các loại sơn dành cho ngoại thất với tính năng chống ẩm mốc, chống thấm cao để đảm bảo độ bền… Còn đối với nội thất thì cần quan tâm đến vấn đề vệ sinh dễ dàng, chống thấm và nấm mốc, không độc hại đến sức khỏe. .
Xu hướng cá nhân hóa cũng đang len lỏi vào ngành sơn. Người tiêu dùng tại khu vực nội đô Hà Nội ngày càng quan tâm đến bảng màu phù hợp với phong thủy, không gian nội thất hiện đại hoặc theo tone kiến trúc tân cổ điển. Một số đại lý sơn tại ghi nhận khách hàng thường mang theo ảnh tham khảo từ mạng xã hội như Pinterest, Instagram để yêu cầu phối màu tương tự.
Theo anh Xuân Trường - chủ một đại lý VLXD tại đường Lê Trọng Tấn, hiện có hai phân khúc rõ rệt. Một là nhóm khách hàng chuộng thương hiệu Việt có mức giá cạnh tranh, sản phẩm dễ tìm và bảo hành tại chỗ. Hai là nhóm trung – cao cấp, sẵn sàng chi trả cao cho các dòng sơn nhập khẩu với khả năng chống ẩm, chống nóng vượt trội.
“Gần đây, các dòng sơn của Nhật, Hàn Quốc hay Ý được khách hàng hỏi mua nhiều hơn nhờ tính năng siêu mịn, chống bám bụi và màu sắc ấn tượng, dù giá cao gấp đôi hàng nội địa” - anh Trường nói.
Tuy nhiên, cạnh tranh về chất lượng vẫn đi kèm với cuộc chiến về kênh phân phối và dịch vụ hậu mãi. Các hãng sơn lớn đang đẩy mạnh việc mở showroom trải nghiệm thực tế tại Hà Nội, kết hợp với tư vấn phối màu theo không gian. Ngoài ra, nhiều đại lý đã áp dụng hệ thống phối màu bằng máy tự động và phần mềm AR giúp khách hàng hình dung trước màu sơn khi lên tường.

Thị trường sơn: doanh nghiệp ra mắt nhiều sản phẩm mới
Kinhtedothi - Thị trường sơn trong nước dịp cuối năm đang có dấu hiệu sôi động hơn khi nhu cầu xây sửa nhà của người dân nhiều hơn. Các doanh nghiệp Việt cũng tích cực công bố sản phẩm mới với nhiều tính năng ưu việt.

Khốc liệt cạnh tranh thị trường sơn Việt
Kinhtedothi - Mặc dù Chính phủ đã có nhiều chính sách đồng bộ nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản nhưng 6 tháng đầu năm 2024, đã có thêm 2.000 doanh nghiệp lĩnh vực này tạm dừng hoạt động, 149 doanh nghiệp giải thể.

Thị trường sơn xây dựng: Kỳ vọng bứt phá dịp cuối năm
Kinhtedothi - Mùa xây dựng đang vào cao điểm cuối năm, tại các đại lý sơn trên địa bàn TP Hà Nội, nhiều chủ cửa hàng phần nào bớt đi nỗi lo khi dần có nhiều khách hàng đến mua.