Kinhtedothi - Để có thể bảo vệ được quyền lợi người tiêu dùng (NTD) bên cạnh sự vào cuộc của các lực lượng chức năng còn đòi hỏi chính bản thân NTD hãy lên tiếng khi quyền lợi bị xâm phạm, đó là ý kiến của các đại biểu tại Hội nghị tổng kết Chương trình “Hành động vì quyền lợi NTD 2015” do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức ngày 7/8.
Doanh nghiệp tích cực vào cuộc
Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, chương trình hành động vì quyền lợi NTD đã thu hút được một lượng lớn DN tham gia với nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại, từ đó kích cầu tiêu dùng. Chính vì vậy, Chương trình “Hành động vì quyền lợi NTD 2015” đã thu hút nhiều DN kinh doanh, sản xuất, phân phối hàng tiêu dùng tham gia. Cụ thể các DN đã tổ chức 246 điểm bán hàng tăng gần 20% so với năm 2014, trong đó có 103 điểm của các DN sản xuất hàng Việt Nam, tăng 12% so với năm 2014.
Đáng chú ý, một số thương hiệu lớn về sản xuất, lưu thông hàng Việt như: Công ty TNHH Thương mại VHC; Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro); VNPT Hà Nội; Công ty Giày Thượng Đình... đã tích cực tham gia.
Phó Giám đốc Marketting Công ty TNHH Thương mại VHC Nguyễn Anh Dũng cho biết: "Qua các năm đồng hành cũng chương trình, chúng tôi nhận thấy, Chương trình hành động vì quyền lợi NTD đã lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp Nhân dân, qua đó tạo điều kiện để DN tiêu thụ sản phẩm, nhất là hàng Việt Nam chất lượng cao. Ông Phan Tiến Bình - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội cho biết: Nhằm bảo vệ quyền lợi NTD khi bị xâm hại, Sở Công Thương Hà Nội đã chọn Tổng đài 04.1081 là kênh giải đáp thông tin về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, hỗ trợ và tư vấn thủ tục khiếu nại cho NTD tới các cơ quan thực thi pháp luật. Thời gian qua, Tổng đài 04.1081 đã nhận được hơn 2.000 cuộc gọi phản ánh việc mua hàng tại các cửa hàng, siêu thị… 100% các cuộc gọi đều được tổng đài 04.1081 liên hệ với DN, lực lượng chức năng giải quyết vướng mắc, qua đó đảm bảo quyền lợi hợp pháp của NTD.
Đẩy mạnh hơn nữa phổ biến pháp luật
Số liệu của Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho thấy, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2015, lực lượng chức năng Hà Nội đã phát hiện 716 vụ sản xuất buôn bán hàng giả, trên 6.000 vụ gian lận thương mại… Điều đó cho thấy các cấp, các ngành trong thời gian tới phải nâng cao hơn nữa trách nhiệm bảo vệ quyền lợi NTD. Thực tế thời gian qua cho thấy, mặc dù các DN, ngành công thương Hà Nội đã có nhiều hoạt động nhưng vẫn còn không ít NTD hiểu về quyền lợi, nghĩa vụ của mình khi bị xâm hại.
Ông Nguyễn Trung Kiên - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên quận Ba Đình cho biết: Trong Chương trình hành động vì quyền lợi NTD 2015, ngành công thương Hà Nội đã phối hợp với Đoàn Thanh niên phát miễn phí 10.000 cuốn sổ tay hướng dẫn NTD “Hãy lên tiếng” khi quyền lợi bị xâm phạm. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền các nội dung trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng được thực hiện với nhiều hình thức nhưng nhiều NTD khi được hỏi về 8 quyền mà mình được luật quy định đều hiểu lơ mơ, thậm chí không biết đến. “Điều đó cho thấy, trong thời gian tới cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi NTD tới mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là người lao động” - ông Nguyễn Trung Kiên kiến nghị.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú, Chương trình hành động vì quyền lợi NTD mới chỉ tập trung ở bề nổi với những chương trình khuyến mại, vận động người dân dùng hàng Việt Nam. Nếu những hoạt động này chỉ mang tính hình thức kéo dài từ năm này sang năm khác sẽ khiến NTD coi là những câu khẩu hiệu suông. Để NTD hiểu rõ trách nhiệm, quyền lợi của mình trong những kỳ tổ chức tiếp theo, bên cạnh việc tiếp tục đa dạng các hình thức hỗ trợ, Sở Công Thương Hà Nội cũng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền Luật Bảo vệ NTD tới DN và người dân, từ đó nâng cao nhận thức của NTD và DN.
![]() Nhân viên siêu thị HC tư vấn cho người tiêu dùng hiểu về quyền lợi mà họ được hưởng. Ảnh: Hoài Nam
|