Người trồng rau an toàn cần được hỗ trợ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là phường thuộc vùng trũng nhất của thị xã Sơn Tây, đồng đất nhỏ lẻ, manh mún khiến việc canh tác của nông dân phường Viên Sơn gặp không ít khó khăn.

Song, nhờ năng động trong phát triển kinh tế, tập trung sản xuất rau an toàn (RAT), đời sống của người dân nơi đây dần được cải thiện.

 
Sản xuất rau an toàn tại phường Viên Sơn, thị xã Sơn Tây.
Sản xuất rau an toàn tại phường Viên Sơn, thị xã Sơn Tây.
Ông Nguyễn Xuân Trường, tổ dân phố số 2, phường Viên Sơn chia sẻ, với 2 sào trồng rau gia vị (mùi, húng, hành, răm…) cho gia đình ông thu nhập trung bình từ 10 - 15 triệu đồng/lứa. Mỗi năm trồng 3 lứa, trừ các khoản chi phí, gia đình ông thu lãi khoảng 20 triệu đồng. Không chỉ có gia đình ông Trường, trên địa bàn phường Viên Sơn hiện có hơn 100 hộ tham gia sản xuất RAT. Nhiều hộ có thu nhập khá, đời sống ngày một nâng cao. Đại diện HTX RAT phường Viên Sơn cho biết: "Trồng rau cho hiệu quả kinh tế cao gấp 4 - 5 lần so với cấy lúa truyền thống, giá trị thu nhập bình quân đạt 70 triệu đồng/ha/năm". Toàn phường Viên Sơn có 110ha đất nông nghiệp, trong đó có 20ha sản xuất RAT. Các hộ dân chủ yếu là trồng rau các loại như: su hào, cải bắp, cải thảo, các loại rau gia vị… Để hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm RAT của bà con nông dân, Phòng Kinh tế thị xã Sơn Tây đã đầu tư xây dựng 2 quầy bán RAT tại chợ Nghệ. Ngoài ra, để giúp người dân nâng cao hiệu quả sản xuất, UBND phường Viên Sơn thường xuyên phối hợp với phòng Kinh tế, trạm Khuyến nông huyện tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật về chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch cho bà con nông dân.

Ông Nguyễn Đăng Tý - Phó Chủ tịch UBND phường Viên Sơn cho biết, do đặc thù đồng đất của địa phương manh mún, bình quân mỗi hộ có từ 4 - 5 thửa, nên rất khó thực hiện việc quy hoạch vùng sản xuất tập trung. Hơn nữa, đất nông nghiệp của phường không nằm trong diện dồn điền đổi thửa phục vụ xây dựng nông thôn mới mà nằm trong quy hoạch đô thị của thị xã nên sự hỗ trợ xây dựng nông thôn mới của TP và thị xã dành cho phường cũng hạn chế. Chẳng hạn như, cơ chế hỗ trợ  cho những diện tích sau dồn điền đổi thửa để quy hoạch, xây dựng vùng sản xuất tập trung. Mặt khác, sản phẩm RAT của Viên Sơn chưa xây dựng được thương hiệu nên mức tiêu thụ còn chậm. Hiện nay, sản lượng rau của phường mới chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân sinh sống trên địa bàn và một phần nhu cầu sử dụng rau xanh tại thị xã. Một khó khăn nữa đối với người dân phường Viên Sơn là việc vùng sản xuất RAT nhưng chưa có nhà sơ chế, hệ thống mương máng chưa được cứng hóa, đường giao thông nội đồng vẫn là đường đất thường bị lầy lội vào mùa mưa. Thêm vào đó, tại đây chưa có hệ thống điện phục vụ bơm tưới nước nên các hộ dân vẫn phải tự khoan giếng, múc nước tưới rau theo phương thức thủ công.

Ông Nguyễn Đăng Tý bày tỏ mong muốn thời gian tới, phường Viên Sơn nhận được nhiều hơn nữa sự hỗ trợ của huyện, TP, đặc biệt là nguồn vốn vay để bà con mạnh dạn đầu tư sản xuất. Đồng thời, các đơn vị liên quan hỗ trợ thêm về kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tiến tới xây dựng thương hiệu RAT Viên Sơn trên thị trường Hà Nội và cả nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần