Người vay sốt sắng, ngân hàng vẫn… chờ gói 30.000 tỷ đồng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù đã có hiệu lực từ ngày 25/11, nhưng trong lúc người vay sốt sắng muốn tiếp cận thì nhiều ngân hàng vẫn đang chờ văn bản hướng dẫn triển khai gói tín dụng ưu đãi lãi suất 30.000 tỷ đồng.

Theo quy định của Thông tư 32/2014-NHNN, người mua nhà ở có tổng giá trị hợp đồng mua bán không vượt quá 1,05 tỷ đồng sẽ được vay gói tín dụng ưu đãi lãi suất 30.000 tỷ đồng. Dù đã có hiệu lực từ ngày 25/11, nhưng trong lúc người vay sốt sắng muốn tiếp cận thì nhiều ngân hàng vẫn đang chờ văn bản hướng dẫn triển khai.

Cơ hội cho bất động sản và tín dụng

Theo các chuyên gia kinh tế, Thông tư 32 đã giải quyết được những tồn tại, vướng mắc trong thực tế triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng. Việc "nới" một số điều kiện cho vay sẽ giúp những người có nhu cầu thực về nhà ở có thêm cơ hội tiếp cận vốn vay lãi suất thấp. Thời hạn vay tăng lên 15 năm cũng sẽ giúp người mua nhà giảm bớt áp lực trả nợ. Điều này sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản phân khúc trung bình có thêm cơ hội bứt phá.

 
Người dân làm thủ tục vay vốn tại ngân hàng.
Người dân làm thủ tục vay vốn tại ngân hàng.
Trên thị trường bất động sản, các sản phẩm căn hộ phân khúc trung bình giá dưới 1 tỷ đồng phù hợp với các điều kiện cho vay 30.000 tỷ đồng cũng được nhiều chủ đầu tư chú trọng để hút thêm khách hàng. Thời gian gần đây, nhiều dự án như HH2- HH3 Linh Đàm, Gemek Tower, Khu đô thị Tân Tây Đô…, khi rao bán căn hộ đã kèm theo dòng quảng cáo "hỗ trợ vay gói 30.000 tỷ đồng".

Không chỉ kích thích thị trường bất động sản, những thay đổi trong Thông tư 32 cũng được kỳ vọng sẽ giúp tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng "cán đích" cuối năm. "Hiện, lãi suất huy động đang rất thấp, ngân hàng thừa vốn, việc triển khai Thông tư 32 không chỉ là cơ hội cho người mua nhà mà còn là cơ hội cho ngân hàng đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng tín dụng" - ông Hoàng Việt Trung - Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh Hà Nội khẳng định.

Chờ hướng dẫn

Những lợi ích của Thông tư 32 thì đã rõ nhưng để hiện thực hóa những cơ hội này trên thực tế vẫn còn nhiều điều đáng bàn.

Chị Phan Ngọc Anh (quận Đống Đa, Hà Nội) mua căn hộ tại dự án Kim Văn Kim Lũ có diện tích 73,6m2, giá 14 triệu đồng/m2 từ tháng 3/2014. Trước đây, do căn hộ có diện tích trên 70m2 không thuộc đối tượng được vay gói 30.000 tỷ đồng nên dù rất muốn, chị vẫn không thể tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi này. Sau thông tin về những thay đổi theo Thông tư 32, chị Ngọc Anh đã tìm đến một số ngân hàng tìm hiểu thủ tục để vay. Tuy nhiên, đến cuối tuần qua, câu trả lời của các chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng là vẫn đang chờ hướng dẫn từ hội sở.

Sáng 2/12, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị cũng nhận được câu trả lời tương tự khi tìm hiểu việc triển khai Thông tư 32 tại một số chi nhánh, phòng giao dịch của Vietcombank, VietinBank khu vực Thanh Xuân, Đống Đa… Thậm chí, tại Phòng giao dịch VietinBank, số 91, đường Nguyễn Xiển, nhân viên tín dụng ở đây tỏ ra khá bất ngờ khi được hỏi về việc cho vay gói 30.000 tỷ đồng với căn hộ diện tích trên 70m2. Kiểm tra lại thông tin, nữ nhân viên này cho biết, Phòng giao dịch vẫn chờ hướng dẫn chi tiết từ Hội sở.

Theo một số nhân viên tín dụng, Thông tư 32 có hiệu lực từ ngày 25/11, nhưng việc triển khai nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào chính sách và việc ban hành các văn bản hướng dẫn của từng ngân hàng. "Do thời gian ban hành và có hiệu lực của Thông tư 32 tương đối sát nhau nên các ngân hàng thương mại cũng cần thời gian để nghiên cứu các văn bản triển khai. Tuy nhiên, chúng tôi cũng chỉ đạo cán bộ trong hệ thống tạo mọi điều kiện, hướng dẫn khách hàng chuẩn bị đầy đủ thủ tục, hồ sơ vay vốn trong thời gian chờ văn bản cụ thể" - đại diện một ngân hàng cho biết.

Để đẩy nhanh tốc độ triển khai gói 30.000 tỷ đồng, nhiều chuyên gia cho rằng, các ngân hàng, cơ quan liên quan cần nỗ lực và phối hợp chặt chẽ hơn nữa. Cụ thể, ngân hàng thương mại cần tạo mọi điều kiện hướng dẫn thủ tục, giấy tờ cho vay cũng như đẩy nhanh tốc độ giải ngân cho khách hàng. Sự phối hợp của các cơ quan như tư pháp, tài nguyên môi trường, các địa phương... trong xác nhận đối tượng cho vay, thủ tục tài sản bảo đảm...  ảnh hưởng rất nhiều đến tốc độ triển khai gói tín dụng lãi suất ưu đãi này.