Theo thống kê từ Công ty Nielsen Việt Nam, trong quý II/2016, ngành hàng tiêu dùng nhanh tại 6 thành phố lớn của Việt Nam (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang và Đà Nẵng) đã tăng trưởng ở mức kỷ lục 6,3%, con số cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.
Trong đó, nhóm hàng đồ uống như bia, nước giải khát, nước uống tăng lực, nước lọc đóng chai... chiếm vai trò chủ đạo khi tăng trưởng tới 9,2% và đóng góp 41% vào doanh số bán ra của toàn bộ ngành hàng tiêu dùng nhanh. Xếp sau đó là nhóm hàng thực phẩm và sữa. Về thị trường, khu vực nông thôn vẫn là nơi rất tiềm năng cho các hãng sản xuất. Tuy mức độ tăng trưởng trong quý II/2016 giảm nhẹ xuống 5,6% nhưng nếu tính ở quãng thời gian dài hơn, từ tháng 6/2015 đến hết tháng 6/2016, con số này lại rất đáng chú ý khi đạt 7,6%. Bên cạnh đó, khu vực thành thì cũng đạt mức tăng trưởng cao 6,3% trong quý vừa qua. Ông Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc Nielsen Việt Nam cho rằng, có tới 68% dân số Việt Nam sống ở khu vực nông thôn nhưng mới chỉ có hơn một nửa doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh đến từ những nơi này. Điều đó cho thấy tiềm năng của khu vực nông thôn vẫn là rất lớn. Bên cạnh đó, dân cư nông thôn đang có tăng trưởng thu nhập vào khoảng 44% trong 3 năm qua, đây chính là cơ hội cho các DN sản xuất, kinh doanh ngành hàng tiêu dùng nhanh. "Giống như ở Ấn Độ và Trung Quốc, điều quan trọng đối với các nhà sản xuất ở Việt Nam là phải có kế hoạch tập trung đầu tư thích hợp để mở rộng kinh doanh đến các vùng nông thôn. Một số vùng nông thôn trọng điểm nhất định sẽ có triển vọng cao hơn so với những vùng khác. Do đó, việc xác định được những vùng trọng điểm đầu tư trở nên rất quan trọng để đảm bảo tối đa hiệu quả kinh doanh", ông Dũng đưa ra lời khuyên.
Các sản phẩm đồ uống như bia ngày càng được tiêu thụ mạnh tại Việt Nam |