Người Việt cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo cáo Ngân hàng HSBC công bố sáng 25/2 cho thấy lo ngại về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam sau khi lạm phát tháng 2 - tháng Tết Nguyên đán, thấp nhất trong 5 năm qua.

Theo đánh giá của HSBC, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thấp hơn kỳ vọng trong tháng 2 cho thấy, các hoạt động kinh tế của Việt Nam tiếp tục bị cản trở bởi niềm tin yếu của người tiêu dùng.

Lạm phát toàn phần tháng 2/2014 đã xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2009 mặc dù tháng này có thời điểm Tết Nguyên đán vốn từ trước đến nay đều đẩy giá thực phẩm và một số mặt hàng cơ bản lên. Tuy nhiên, năm nay mọi việc lại rất khác. Ngoài chi tiêu vào thực phẩm và đi ăn ngoài, đa số người Việt Nam đã cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết như quần áo và đồ dùng gia đình.
HSBC lo ngại tình hình kinh tế của Việt Nam
HSBC lo ngại tình hình kinh tế của Việt Nam
Khoảng cách sản lượng của Việt Nam (tiêu chí thể hiện sự khác biệt giữa tăng trưởng kinh tế tiềm năng và thực tế) đang ở mức âm kể từ năm 2011.

Không chỉ vậy, HSBC cho rằng thiếu hụt về sản lượng sẽ tiếp tục âm vào năm 2015 khi nhân công lao động và vốn đang hoạt động dưới mức khả năng.

Số liệu mới công bố cho thấy, CPI tháng 2 tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức tăng 5,5% trong tháng 1 và mức dự báo 5,1% mà HSBC đưa ra trước đó. Đây là mức lạm phát thấp nhất kể từ tháng 11/2009 mặc dù tháng 2 trùng với thời điểmTết âm lịch, thời gian mà giá cả nhiều mặt hàng thường tăng mỗi năm.

Theo phân tích của HSBC, số liệu lạm phát tháng 2 yếu hơn dự báo đã cho thấy các hoạt động kinh tế tiếp tục bị ảnh hưởng bởi yếu tố lòng tin của người tiêu dùng. HSBC cũng dự báo, lạm phát cơ bản (không tính đến giá thực phẩm và xăng dầu) sẽ còn giảm thêm khi nền kinh tế chưa có tín hiệu khởi sắc.

Theo Ngân hàng này, nhu cầu đối với lao động bán chuyên đang tăng do dòng vốn đầu tư nước ngoài tăng cao nhưng nhu cầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn còn yếu. Trong bối cảnh lượng lao động không chính thức tương đối lớn tại Việt Nam (chiếm khoảng 23,5% tổng lực lượng) và tới 82% người lao động không có bảo hiểm xã hội, các hộ gia đình có thể bị ảnh hưởng trước những cú sốc kinh tế.

HSBC cũng đánh giá cao những nỗ lực tạo lòng tin cho người tiêu dùng khi Chính phủ lập công ty xử lý nợ xấu nhưng lại lo ngại việc Ngân hàng Nhà nước có thể trì hoãn thực hiện một vài phần của Thông tư 02 (quy định mới về phân loại nợ xấu cho các tổ chức tín dụng).

Bên cạnh đó, HSBC dự báo, lạm phát toàn phần sẽ tăng nhẹ trong quý II/2014 do mặt bằng giá cả không thuận lợi và chi phí năng lượng có tiềm năng tăng cao hơn.

Tuy nhiên, HSBC khuyến cáo, kinh tế Việt Nam tiếp tục bị ảnh hưởng bởi lòng tin người tiêu dùng suy giảm và sẽ gánh hậu quả dài hạn nếu đầu tư, chi tiêu thiếu hiệu quả.