Người Việt đang tiết kiệm nhất thế giới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có tới 73% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng mình đang sử dụng tiền nhàn rỗi để gửi tiết kiệm.

Con số trên được Nielsen đưa ra trong báo cáo về Chỉ số niềm tin tiêu dùng quý 2/2015 vừa được công ty thống kê này công bố. Cùng với đó, Việt Nam được nhận định là quốc gia dẫn đầu Đông Nam Á về vấn đề tiết kiệm, đồng thời đây cũng là khu vực có người tiêu dùng đang “thắt lưng buộc bụng” cao nhất thế giới.

Theo nhận định của Nielsen, có tới 70% người tiêu dùng tại khu vực Đông Nam Á đang sử dụng tiền nhàn rỗi của mình để gửi tiết kiệm, con số này cao hơn rất nhiều so với 48% trên toàn cầu. Trong đó, Việt Nam dẫn đầu với 73%, kế tiếp là Philippines 72%, Indonesia 69% và Singapore 66%.

 
Người tiêu dùng Việt đang giảm mạnh chi tiêu cho cuộc sống hàng ngày
Người tiêu dùng Việt đang giảm mạnh chi tiêu cho cuộc sống hàng ngày
Hiện có tới 86% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ đã thay đổi thói quen chi tiêu trong 1 năm vừa qua nhằm tiết kiệm chi phí sinh hoạt hàng ngày. Trong đó, các hạng mục chi tiết được cắt giảm nhiều nhất là cho việc mua quần áo mới, tiền điện ga và các hoạt động giải trí bên ngoài. Nhu cầu mua sắm thiết bị điện tử mới và chi phí điện thoại cũng được giảm mạnh, gần xấp xỉ mức 50% số người được hỏi đưa ra những lựa chọn này để ổn định chi tiêu.

Lý giải cho điều này, Nielsen cho rằng, người tiêu dùng Việt đang mất niềm tin vào thị trường. Trong quý 2/2015, chỉ số niềm tin tiêu dùng ở Việt Nam chỉ còn 104 điểm,  giảm 8 điểm so với quý trước. Đây cũng là mức giảm lớn nhất so với các quốc gia khác tại khu vực châu Á.

Ông Vaughan Ryan, Tổng Giám Đốc công ty Nielsen Việt Nam cho biết: Điều này cũng dễ nhận thấy khi môi trường bán lẻ của Việt Nam không còn có tốc độ phát triển nhanh như trong năm 2012 nữa. Hiện nay các nhà bán lẻ đang đấu tranh để duy trì tăng trưởng, với mức tăng chỉ từ 2% - 3% cho hầu hết các tháng trong 1 năm qua. Đồng thời đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giảm hơn 20% trong quý đầu tiên từ năm ngoái cũng có tác động lớn tới thị trường tiêu dùng.".