Người Việt tiết kiệm nhất thế giới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có tới 61% người tiêu dùng Việt Nam thích dùng tiền để gửi tiết kiệm cao hơn nhiều so với mức bình quân 48% trên toàn cầu.

Theo báo cáo khảo sát mới được công ty nghiên cứu thị trường Nielsen công bố, người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á là những người thích để dành tiền để gửi tiết kiệm nhất thế giới. Trong đó, có tới 61% người Việt được hỏi cho biết mình đã chọn cách gửi tiết kiệm cho các khoản tiền nhàn rỗi.

Mức độ "thích" gửi tiết kiệm này cao hơn khá nhiều so với mức trung bình 48% trên toàn cầu. Bên cạnh đó khi nói đến mức độ tiết kiệm, Nielsen đánh giá Việt Nam giữ mức cao nhất trên toàn cầu với 78%, tiếp theo là Indonesia với 74%, Philippines là 68% và Singapore là 66%.

Cũng theo Nielsen, việc thay đổi chi tiêu để để tiết kiệm chi phí gia đình của người tiêu dùng Việt vẫn ổn định ở mức cao kể từ quý II/2014. Khoảng 86% người tiêu dùng đã điều chỉnh thói quen chi tiêu của họ trong vòng 12 tháng qua để tiết kiệm chi phí gia đình bởi vì trong số này có hơn 50% người cho rằng tình hình kinh tế đang khá khó khăn.

Các khoản chi tiêu được cắt giảm nhiều nhất là vào các việc như: Mua quần áo mới (62%), điện và ga (61%), giải trí gia đình (57%), nâng cấp các thiết bị công nghệ (46%) và việc thay thế các mặt hàng gia dụng lớn (44%). 

 
Gửi tiền nhàn rỗi vào ngân hàng là lựa chọn ưu tiên của đa số người tiêu dùng Việt
Gửi tiền nhàn rỗi vào ngân hàng là lựa chọn ưu tiên của đa số người tiêu dùng Việt
Tuy nhiên Nielsen cũng cho biết, sau khi trang trải hết các chi phí sinh hoạt, gần một nửa số người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi cho các mục lớn như du lịch dịp lễ và nghỉ hè (44%) và mua các sản phẩm công nghệ mới (40%).

Từ báo cáo này cũng có thể thấy hiện nay mối lo ngại nhất của người tiêu dùng Việt là về tình trạng sức khỏe, khi cứ 5 người được hỏi thì có 1 người nói về vấn đề này, trong khi đó việc quan tâm tới hiện trạng của nền kinh tế chỉ ở mức 15%. Điều này trái ngược hẳn với người tiêu dùng ở các quốc gia Đông Nam Á khác, khi tình hình kinh tế vẫn là mối quan tâm hàng đầu, tiêu biểu là ở Malaysia (31%) và Thái Lan (26%).

Ngoài ra, theo đánh giá của Nielsen, hiện Việt Nam đang là quốc gia đứng thứ 6 trên toàn cầu về mức độ lạc quan. Sự lạc quan này phản ánh từ một thực tế là người tiêu dùng Việt trung bình có nhiều tiền hơn để chi tiêu cho bản thân, cải thiện đời sống và có nhiều khát vọng để được tốt hơn mỗi ngày, báo cáo của Nielsen đánh giá.

Nhìn rộng ra, người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á tiếp tục là một trong những người tiêu dùng có niềm tin cao nhất toàn cầu. Với chỉ số 123 điểm (tăng 3 điểm so với quý trước), người Indonesia vẫn là người tiêu dùng lạc quan đứng thứ hai toàn cầu, sau Ấn Độ với 129 điểm.  Philippines đứng thứ ba với số điểm là 115 điểm (giảm 5 điểm), trong khi Thái Lan vẫn đứng ở vị trí thứ năm với điểm số 114 (tăng 3 điểm).