Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Người Việt tốn gấp 3 lần cho bữa ăn sau hơn một thập kỷ

Kinhtedothi - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, từ năm 2010 đến 2015, giá trị tiêu dùng hàng thực phẩm của Việt Nam mỗi năm tăng gấp rưỡi, từ 18,7 tỷ USD (khoảng 358.000 tỷ đồng) lên 27,6 tỷ USD. Dự kiến năm 2016, con số này sẽ đạt khoảng 29,5 tỷ USD, xấp xỉ 538.000 tỷ đồng.
Chỉ số tiêu dùng thực phẩm bình quân theo đầu người cũng tăng tương ứng trong giai đoạn 2010-2015. Năm 2015, con số này vào khoảng 5,6 triệu đồng và dự kiến đạt 5,77 triệu đồng vào 2016. Nếu so với năm 2004, tiêu dùng thực phẩm bình quân của mỗi người tăng gấp 3 lần.

Chia sẻ tại hội thảo "Xu hướng tiêu dùng hiện đại và thực phẩm sạch" ngày 16/3, đại diện Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp nông thôn (Agroinfo) cho biết chi bình quân cho lương thực, thực phẩm ở một số thành phố lớn cao khoảng gấp đôi so với mức trung bình. Chẳng hạn năm 2014, khoản chi trung bình tại TP HCM là 961.000 đồng một người mỗi tháng, Đà Nẵng là 802.000 đồng.

Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam nhận định, giá trị tiêu thụ thực phẩm tăng khá ấn tượng do thu nhập của người tiêu dùng Việt Nam cao hơn và sự phát triển của ngành bán lẻ. Đơn vị này nhận định, hiện vẫn có tới 85% người tiêu dùng mua thực phẩm qua các kênh truyền thống như hộ kinh doanh ở chợ, những người bán lẻ ven đường.... Chỉ có khoảng 15% còn lại là giao dịch qua kênh hiện đại như siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi... Tuy nhiên, Hiệp hội cho biết, con số trên đang dần thay đổi nghiêng về phía các định dạng bán lẻ hiện đại.

Đơn vị này cũng nhận định, xu hướng tiêu dùng đối với lương thực, thực phẩm của người dân Việt Nam hiện nay cũng thay đổi đáng kể. Nếu như trước đây người tiêu dùng quan tâm tới nhu cầu ăn no, thì giờ đây còn cần cả ăn ngon và tiêu dùng an toàn nhằm cải thiện sức khoẻ, chất lượng cuộc sống, chất lượng giống nòi.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hẹn hò thời 4.0: Giới trẻ chi mạnh cho trải nghiệm xem phim

Hẹn hò thời 4.0: Giới trẻ chi mạnh cho trải nghiệm xem phim

14 Nov, 04:20 PM

Kinhtedothi - Với thế hệ trẻ hiện nay, hẹn hò rạp phim không chỉ đơn thuần là mua một cặp vé, mà còn là tìm kiếm một trải nghiệm trọn vẹn và tối ưu chi phí. Điều thú vị là, công cụ giúp họ thực hiện điều đó lại nằm ngay trong ứng dụng ngân hàng họ dùng mỗi ngày.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ