Nguy cơ bão trên Biển Đông: Khẩn trương hoàn thành sơ tán dân trước 16 giờ ngày 7/7

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trưa 6/7, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai (PCTT) đã có công điện gửi các bộ ngành, địa phương đề nghị chủ động triển khai giải pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có khả năng mạnh lên thành bão.

Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và đang tiến vào đất liền Việt Nam.
Bản tin mới nhất trưa 6/7 của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định, trong 24 giờ tới, ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10; kết hợp gió mùa Tây Nam nên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau gió mạnh dần lên cấp 5 - 6, giật cấp 7 - 8. Ngoài ra, từ 7 - 8/7, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng.
Để chủ động ứng phó với diễn biến của ATNĐ có thể mạnh lên thành bão và mưa lớn diện rộng, gió mạnh trên biển Đông, Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTT - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, TP thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.
Đối với vùng đồng bằng Bắc Bộ và ven biển, cần đảm bảo an toàn các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển, các tuyến đê biển xung yếu hoặc đang thi công; không để người ở lại chòi canh, lồng bè khi ATNĐ đổ bộ. Rà soát, sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp nhất là đối với các khu vực mới gieo mạ, khu vực trũng thấp, khu đô thị và khu công nghiệp.
Đối với vùng núi, cần khẩn trương kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét. Sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn.
Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTT cũng chỉ đạo các bộ ngành, địa phương theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Đặc biệt, triển khai ngay việc rà soát phương án sơ tán, di dân tập trung đảm bảo an toàn hai mục tiêu phòng, chống thiên tai và dịch Covid-19 cho người dân, các lực lượng tham gia phòng, chống thiên tai tại khu vực ảnh hưởng của bão, mưa, lũ, sạt lở đất, lũ quét. Thời gian hoàn thành trước 16 giờ chiều 7/7/2021.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần