Nguy cơ bất ổn bùng phát tại Nigeria

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các vụ nổ bom gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại Nigeria gần đây khiến cộng đồng quốc tế quan ngại về nguy cơ bùng phát bất ổn tại quốc gia châu Phi này.

Giới chức Nigeria đã xác nhận 15 người thiệt mạng và 41 người bị thương trong những vụ nổ tại Nyanya và Kuye, hai thị trấn ở ngoại ô Abuja hôm thứ Sáu. Dù chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm, nhưng 2 vụ này tương tự những vụ tấn công được thực hiện bởi lực lượng cực đoan Boko Haram.
Cảnh sát Nigeria thu thập các mảnh vỡ để phân tích tại hiện trường vụ nổ bom ở Nyanya, ngoại ô Abuja.
Cảnh sát Nigeria thu thập các mảnh vỡ để phân tích tại hiện trường

vụ nổ bom ở Nyanya, ngoại ô Abuja.
Một ngày trước đó, 4 kẻ nổ bom tự sát tấn công ở thành phố Maiduguri giết chết ít nhất 14 người và gây thương tích cho gần 40 người. Maiduguri là mục tiêu thường xuyên của các cuộc tấn công của nhóm chủ chiến Boko Haram. Hôm 20/9, tới 100 người bị sát hại trong một loạt vụ nổ có phối hợp bị nghi là do nhóm chủ chiến này thực hiện.
Các cuộc tấn công vẫn tiếp diễn bất chấp những lời hứa của Tổng thống Nigeria Huhammadu Buhari sẽ tiêu diệt nhóm này. Hồi tháng 8, Tổng thống Buhari định kỳ hạn cho các tư lệnh quân đội là 3 tháng để chấm dứt cuộc nổi loạn.

Từ năm 2009 đến nay, trong một chiến dịch nhằm áp đặt chế độ cai trị Hồi giáo ở miền Bắc Nigeria, nhóm Boko Haram đã giết hại hơn 10.000 người Nigeria và đẩy quốc gia này phải đối mặt với tình trạng bất ổn kéo dài.