Nguy cơ lãng phí nếu 4G chậm triển khai

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc cấp phép 4G cần phải cân nhắc thời điểm nào là hợp lý(...), trên cơ sở tính toán lợi ích và nhu cầu sử dụng dịch vụ của toàn xã hội và năng lực của các DN - đó là quan điểm của ông Phan Tâm - Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT tại Hội nghị giao ban quản lý Nhà nước tháng 5 của Bộ TT&TT ngày 5/6.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Đồng tình với ý kiến này, ông Lê Văn Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện cho rằng, cấp phép 4G vào năm 2016 sẽ hợp lý hơn và kiến nghị Bộ TT&TT vẫn giữ quan điểm sẽ cấp phép 4G vào thời điểm này. Hiện tại, Cục Tần số vô tuyến điện đang xây dựng quy định về đấu giá băng tần 2.600Mhz cho 4G. Tuy nhiên, ở góc độ của DN, ông Lê Đăng Dũng - Phó Tổng giám đốc Viettel cho rằng, Viettel đã được Bộ TT&TT cấp giấy phép thử nghiệm dịch vụ 4G ở băng tần 1.600Mhz và nhà mạng này đã triển khai thử nghiệm từ cuối năm 2014 đến nay. Chính vì thế, Bộ TT&TT nên xem xét bỏ qua giai đoạn cấp phép thử nghiệm, thay vào đó tiến hành cấp giấy phép cung cấp dịch vụ chính thức, sau đó cho DN đấu giá băng tần để triển khai cung cấp dịch vụ ngay từ đầu năm 2016. Lý do là song song với việc thử nghiệm 4G ở Việt Nam, Viettel đang thử nghiệm 4G ở Lào, Camuchia. Viettel cho rằng, Việt Nam đã chậm triển khai 4G so với nhiều nước ASEAN, do đó việc kéo dài thời gian thử nghiệm sẽ khiến Việt Nam càng đi chậm hơn so với nhiều nước. Vì vậy, đề nghị Bộ TT&TT cấp giấy phép 4G luôn cho Viettel trong năm 2015, để Viettel được triển khai đầu tư, được cấp băng tần luôn trong năm nay.

Mặt khác, nếu triển khai ngay 4G sẽ giải quyết được bài toán lãng phí đầu tư, bởi nếu triển khai 4G chậm các DN sẽ tiếp tục đầu tư cho 2G và 3G. Liên quan tới việc bàn giao Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC về VOV theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son khẳng định, Đài VTC sau khi về VOV sẽ giữ nguyên thương hiệu Đài VTC để thực hiện nhiệm vụ sản xuất nội dung kênh Truyền hình Quốc hội, Đài VTC vẫn chịu sự quản lý của Nhà nước về phát thanh truyền hình của Bộ TT&TT. Chủ trương này cũng tạo điều kiện cho VOV và Đài VTC hợp lực để cùng phát triển mạnh mẽ, phù hợp với định hướng quy hoạch quản lý và phát triển báo chí toàn quốc đến năm 2025.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần