Nguy hiểm “ngáo đá”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ là mối nguy cho toàn xã hội, "cơn lốc ảo" - ma túy đá đang là một trong những nguyên nhân khiến nhiều dân chơi sa vào vòng lao lý hoặc phải vào bệnh viện tâm thần vì những biến chứng của nó gây ra.

Vì sao gọi là “ngáo đá”

"Ngáo đá" là từ lóng để chỉ trạng thái "phê"; "say" Methamphetamine (meth). Mức độ say meth liên quan đến đường dùng và liều lượng sử dụng. Đường tiêm tĩnh mạch gây ra tình trạng say nặng nề nhất, kế đó là hút hoặc hít, đường uống hiếm khi gây ra loạn thần cấp.

 
Một đối tượng “ngáo đá”  bị Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ.
Một đối tượng “ngáo đá”  bị Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ.

Qua những vụ án mà thủ phạm bị "ngáo đá" cho thấy chúng bị mất kiểm soát hành vi, bộc lộ tính cách bạo lực, hung hãn và man rợ trái ngược hẳn với bản chất trước kia. Trong những trạng thái đó, người dùng thường cảm thấy sung mãn, phiêu diêu, sống trong trạng thái ảo, cảm nhận về thực tại lệch lạc, rối loạn nhận thức.

Thời gian gần đây, việc sử dụng ma túy đá rất phổ biến trong giới ăn chơi. Nhiều người lầm tưởng loại ma túy đá không gây nghiện, hết dùng thì không lâm vào hội chứng cai (khi ngưng dùng thì không bồn chồn, bứt rứt, vật vã) như heroin. Thực chất, nó lại là loại ma túy gây ra nhiều ảo giác, hoang tưởng và tác động nhiều đến tâm lý của người dùng như hoảng sợ, lo lắng, sợ có người giết mình… Từ đó, người nghiện sống trong tâm trạng căng thẳng và sinh ra nhiều hành động kỳ quặc, mất tự chủ dẫn đến rối loạn hành vi, quậy phá, tấn công người xung quanh và nhiều khi còn trực tiếp gây nên án nguy hiểm.

Thời gian sử dụng đá sẽ thay đổi theo “độ phê” của dân đập đá trong lúc sử dụng. Sau khi thực hiện đập đá, tức các tuần hút, một số người sẽ "dồn cóng" - gom lượng đá sót lại từ chân lên phễu cóng để hút lần cuối, đây là tuần hút dễ bị "ngáo" (say) thuốc nhất, dân mới tập chơi rất sợ, thường không dám thử. Tuy nhiên với giới đập đá sành sỏi, đây là tuần "chất" nhất, "phê" nhất.

Tác hại

Ma túy đá dạng bột trắng hoặc tinh thể trông như thủy tinh, có thể hút như thuốc lào, hít qua mũi hoặc đốt cháy bằng giấy bạc và hút như cocain. Nếu là dạng tinh thể, có thể đun nóng chảy, sau đó tiêm thẳng vào mạch máu. Nếu đưa qua đường miệng, cần 15 phút để ma túy phát huy tác dụng. Chúng có tác dụng kích thích nhất thời hệ thống thần kinh trung ương gây hưng phấn và ảo giác hoang tưởng. Do vậy chúng còn gọi là "các chất loạn thần", "ma túy điên", " ma tuý bạo lực". Hiện nay các chất ma tuý này được coi là những chất ma túy nguy hiểm nhất. Khi vào cơ thể nó gây tác động mạnh lên hệ thần kinh trung ương, làm não tiết ra rất nhiều dopamin, một chất gây cảm giác hưng phấn, tự tin và hạnh phúc.

Ở người bình thường, khi quan hệ tình dục, chất dopamin cũng được cơ thể tiết ra gây cảm giác hạnh phúc, vui vẻ, tự tin, yêu đời. Tuy nhiên, khi lạm dụng ma túy đá, nó gây tác hại rất nguy hiểm, vì kể từ đó, não không tự tiết ra dopamin nữa và khi đó, người nghiện ma túy đá phải dùng thuốc với liều dùng ngày một tăng nếu không sẽ bị trầm cảm, buồn bã, sợ hãi, lo lắng. Tác dụng gây hưng phấn của ma túy đá rất cao, nó có thể làm tiết ra lượng dopamin gấp 15 lần so với bình thường (trong khi cocain tối đa là gấp 4), làm cho người dùng nó luôn ở trạng thái kích dục mãnh liệt và hưng phấn trong 3 - 10 ngày liền, gây mất ngủ liên tục và rất khó chịu với não và toàn cơ thể.

Người dùng ma túy đá sẽ bị ảo giác, hoang tưởng không biết mệt mỏi, thức liên tục trong thời gian phê thuốc và không muốn ăn vài ngày, thậm chí vài tuần. Trong thời gian đó, con nghiện "đá" sẵn sàng có những hành động điên rồ, gây hại cho bản thân mình và cho người khác, gây ra những vụ án hết sức manh động như cướp của, giết người, hiếp dâm, hiếp trẻ em, gây tai nạn giao thông... Người nghiện ma túy đá khi thiếu thuốc sẽ hoảng sợ, lo lắng, ảo giác, nghĩ là có sâu bọ bò trên da, dẫn đến cào cấu mặt mũi tay chân cho đến rách da. Người nghiện sợ ánh sáng, ảo tưởng có người truy sát mình, do vậy không ra khỏi nhà, quên cả ăn uống. Sau khi thức 3 - 7 ngày, người nghiện ngủ liền 3 - 5 ngày, sau đó phải sử dụng lại ma túy đá mới chịu nổi. Meth là chất ma túy gây nghiện rất phổ biến và rất nguy hiểm hiện nay.