Nguy hiểm rình rập tại điểm đầu cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không đèn tín hiệu giao thông, không hệ thống chiếu sáng, ý thức của người tham gia...

Kinhtedothi - Không đèn tín hiệu giao thông, không hệ thống chiếu sáng, ý thức của người tham gia giao thông chưa tốt đang khiến khu vực giao cắt giữa cao tốc Nội Bài - Lào Cai với QL2 (thuộc địa phận huyện Sóc Sơn) trở thành “điểm nóng” về tình trạng mất ATGT.

Bất an vì hạ tầng bất cập

Là những tuyến đường huyết mạch nối TP Hà Nội với các tỉnh phía Bắc, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và QL2 luôn có rất đông người và phương tiện qua lại. Tuy nhiên, điểm giao cắt giữa hai lộ trình hết sức quan trọng này lại đang tồn tại một bất cập lớn.
Nguy hiểm rình rập tại đầu đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Nguy hiểm rình rập tại đầu đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Có mặt tại điểm giao cắt lần thứ ba trong vòng ít ngày và ở 3 thời điểm khác nhau, chúng tôi quan sát thấy dù là vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, lượng người và phương tiện qua lại cũng rất đông. Đến điểm giao cắt, hầu hết người điều khiển phương tiện giao thông đều tự động từ từ giảm tốc độ, nhìn trước ngó sau, rồi khi được nhường đường mới chậm rãi lăn bánh đi tiếp. Tuy nhiên, cách thức tham gia giao thông có phần thân thiện đó không phải lúc nào cũng hiện hữu. Không ít trường hợp lái xe máy, ô tô, thậm chí là các phương tiện siêu trường, siêu trọng vô tư phóng qua khu vực giao cắt với tốc độ gần như không giảm. Điều này khiến rất nhiều người tham gia giao thông khác luôn cảm thấy vô cùng bất an.

Chị Nguyễn Hồng Hà (cán bộ Trung tâm Quản lý bay miền Bắc, thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, sống tại xã Phú Minh) cho biết, mỗi khi đi qua điểm giao cắt, chị đều phải dừng xe, chờ cho đến khi hai chiều hết phương tiện lưu thông mới dám di chuyển. Hỏi chuyện một số chủ hàng quán, tài xế, lái xe ôm quanh khu vực giao cắt được biết, tai nạn chết người dù chưa xảy ra, nhưng những va quệt gây xước xát mình mẩy, hoặc phanh gấp khiến phương tiện, nhất là xe máy bị đổ ngã thì ngày nào cũng có! Tình trạng này còn nghiêm trọng hơn vào chiều tối và rạng sáng, khi điểm giao cắt chưa được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng.

Vô tư vi phạm luật

Bên cạnh bất cập về hạ tầng, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người điều khiển phương tiện cũng là vấn đề đáng bàn. Cụ thể, các phương tiện di chuyển từ đường 18 (dẫn vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai) muốn chuyển hướng sang QL2, đường Võ Văn Kiệt (đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài cũ) hoặc đường 131 (đi Thái Nguyên) phải rẽ phải, rồi quay đầu tại ngã tư giao cắt giữa QL2 với đường Võ Văn Kiệt. Tuy nhiên, thay vì đi theo chỉ dẫn, nhiều người cố tình quay đầu xe ngay tại điểm ra trong lộ trình từ QL18 giao với QL2 để đi theo hướng về Vĩnh Phúc hoặc Thái Nguyên. Vi phạm nhiều nhất là xe tải và xe khách. Cũng theo quan sát của chúng tôi, tại điểm giao cắt không có bóng dáng lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, khiến tình trạng giao thông tại khu vực này càng trở nên lộn xộn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Hữu Nội - Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn cho biết, huyện đã nắm bắt được tình trạng giao thông lộn xộn có nguyên nhân từ những bất cập về hạ tầng tại điểm giao cắt này. Theo đó, huyện đã nhiều lần kiến nghị Sở GTVT nghiên cứu, lắp đặt hệ thống chiếu sáng và đèn tín hiệu giao thông tại điểm giao cắt, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có thông tin phản hồi.

Những bất cập liên quan tới hạ tầng và ý thức của một bộ phận đối tượng tham gia giao thông đang làm nảy sinh nhiều âu lo cho nhiều người khác khi lưu thông qua điểm giao cắt. Do đó, kiến nghị Sở GTVT, cơ quan quản lý tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai sớm nghiên cứu, có phương án nâng cấp hạ tầng. Cùng với đó, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an Hà Nội) xem xét, cắt cử cán bộ, chiến sĩ túc trực, làm nhiệm vụ tại điểm giao cắt, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, lập lại trật tự, ATGT tại khu vực này. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần