Nguyên 4 công an xã lĩnh án từ 8 – 17 năm tù

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 18/9, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TP Hà Nội đã ra bản án cấp sơ thẩm tuyên phạt 4 bị cáo nguyên là công an xã (CAX) dùng nhục hình đánh chết người. Theo đó, các bị cáo bị tuyên mức án từ 8 – 17 năm tù giam.

Các bị cáo bị xét xử gồm: Hoàng Ngọc Tuyên (34 tuổi, nguyên Phó Trưởng CAX), Nguyễn Trọng Kiên (23 tuổi), Đoàn Văn Tuyến (31 tuổi) và Hoàng Ngọc Thức (26 tuổi) nguyên là các Công an viên (CAV).
Các bị cáo tại phiên tòa.
Các bị cáo tại phiên tòa.
Trong phiên xét xử, đại diện VKS cho rằng, cáo trạng truy tố là đúng người, đúng tội; hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận. Theo đó, Hoàng Ngọc Tuyên đánh ông Thuận khi nạn nhân bị trói tay vào ghế, không có khả năng tự vệ. Nguyễn Ngọc Kiên có hành vi giúp sức tích cực Thức và Tuyến không đánh ông Thuận nhưng có hành vi giúp sức, trói tay…

Trong phần tranh luận với các luật sư bào chữa cho cả 4 bị cáo, đại diện VKSND TP Hà Nội cho rằng cả 4 bị cáo là người thi hành công vụ; nạn nhân thuộc diện đang xác minh, là người lớn tuổi nhưng các bị cáo đã có hành vi tra tấn, côn đồ. Các bị cáo đã sử dụng dùi cui đánh vào 2 bên đùi của nạn nhân, thậm chí, các bị cáo còn thay nhau đánh nạn nhân tới chết. Mặc dù ý thức của các bị cáo không muốn tước đoạt mạng sống của nạn nhân nhưng hành động đó là vô cùng nguy hiểm và hậu quả làm nạn nhân tử vong.

HĐXX xác định Hoàng Văn Tuyên là chủ mưu, nhiều lần cầm dùi cui đánh vào ngực nạn nhân nên đã tuyên phạt bị cáo Tuyên 17 năm tù; 3 bị cáo nguyên là CAV xã Kim Nỗ gồm: Nguyễn Ngọc Kiên bị tuyên phạt 16 năm; Đoàn Văn Tuyến và Hoàng Ngọc Thức cùng bị tuyên phạt 8 năm tù.

Như vậy, so với mức án VKS đề nghị trong phiên xét xử sáng 18/9, các bị cáo đều được HĐXX tuyên mức án nhẹ hơn đề nghị của đại diện VKS. Cụ thể, trong phần luận tội và đề nghị mức án, đại diện VKSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoàng Ngọc Tuyên: Án chung thân; Nguyễn Ngọc Kiên 19-20 năm tù; Đoàn Văn Tuyến: 12-13 năm tù, Hoàng Ngọc Thức 12-13 năm tù.

 
Liên quan đến việc gia đình bị hại đề nghị xem xét truy tố ông Nguyễn Đức Vọng (SN 1954, Trưởng CAX Kim Nỗ) tội “Giết người” với vai trò đồng phạm, HĐXX cho rằng tài liệu chứng cứ chưa đủ truy tố ông Vọng phạm tội “Giết người”.

Đối với vấn đề bồi thường dân sự, gia đình bị hại yêu cầu đòi bồi thường 1 tỷ đồng, tuy nhiên tòa sơ thẩm xem xét trên cơ sở pháp lý và đồng ý mức bồi thường của 4 bị cáo trong vụ án này là 107 triệu đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần