Nguyên giám đốc chi nhánh Tập đoàn Trung Nguyên lừa đảo hàng chục tỷ đồng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 31/7/2015, báo Kinh tế & Đô thị có thông tin về vụ xét xử bị cáo Vũ Huy Phong (45 tuổi, ở phố Lý Nam Đế, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm) – nguyên Giám đốc Chi nhánh tại Hà Nội của Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên (gọi tắt là Tập đoàn Trung Nguyên) và đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tuy nhiên, do vắng mặt một số nhân chứng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nên phiên xử đã bị hoãn. Liên quan đến vụ việc này, mới đây, TAND TP Hà Nội đã mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Phong và đồng phạm về tội danh nêu trên.
Bị cáo Vũ Huy Phong (ngoài cùng bên phải) cùng các đồng phạm  tại phiên tòa.
Bị cáo Vũ Huy Phong (ngoài cùng bên phải) cùng các đồng phạm tại phiên tòa.
Hai đồng phạm của Phong trong vụ án này là Đặng Vũ Kiên (34 tuổi, ở phố Khương Trung, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân) - nguyên là cán bộ quản lý kho và Nguyễn Hồng Phong (37 tuổi, ở phố Nguyễn Trường Tộ, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình) - nguyên là Trưởng phòng bán hàng kênh siêu thị.

Theo cáo trạng, từ tháng 1/2009 – 6/2012, Tập đoàn Trung Nguyên đã phát hiện bị thiếu hụt hàng nghìn thùng cà phê, tương ứng với số tiền bị thất thoát gần 52 tỷ đồng. Trong khi đó, với cương vị là Giám đốc Chi nhánh cà phê Trung Nguyên tại Hà Nội, đều đặn hàng tháng bị cáo Phong vẫn chỉ đạo các nhân viên lập báo cáo hoạt động kinh doanh của chi nhánh gửi về công ty “mẹ” tại TP Hồ Chí Minh với cùng một nội dung “Hoạt động kinh doanh diễn ra bình thường, nhưng do hàng hóa tiêu thụ chậm nên cà phê tồn đọng tại kho”. Nhận thấy sự không bình thường trong các báo cáo này, đại diện Tập đoàn Trung Nguyên đã có đơn đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra.

Kết quả điều tra cho thấy, trong khoảng thời gian nói trên, Phong đã chỉ đạo bị cáo Kiên xuất hàng cho một nhà phân phối cà phê Trung Nguyên tại Hà Nội rồi chiếm đoạt tiền của DN. Cụ thể, theo quy định của Tập đoàn Trung Nguyên, khi bán hàng cho nhà phân phối thì bên mua phải giao trước số tiền tương ứng với số lượng hàng hóa định lấy. Dù quy trình là vậy, song Phong đã nhiều lần chỉ đạo Kiên xuất hàng trái nguyên tắc. Và sau mỗi lần “lệnh” cho cấp dưới xuất hàng, Phong đều bảo lái xe riêng đến nhận tiền từ đại lý rồi giao lại cho đối tượng. Bằng thủ đoạn này, Phong đã chiếm đoạt hơn 25,6 tỷ đồng của Tập đoàn Trung Nguyên. Còn với trách nhiệm là quản lý kho hàng, Kiên biết rõ quy trình kinh doanh và lệnh của Phong là không đúng, nhưng do nể nang nên Kiên đã tự biến mình thành người giúp sức tích cực cho Phong.

Ngoài hành vi chiếm đoạt hơn 25,6 tỷ đồng nêu trên, Tập đoàn Trung Nguyên còn phát hiện lượng hàng hóa thiếu hụt tại kho của Chi nhánh Hà Nội không rõ lý do với giá trị hơn 12,9 tỷ đồng. Do đó, Kiên là người phải chịu trách nhiệm về số hàng hóa này.

Trong một diễn biến khác, lợi dụng vị trí Trưởng phòng bán hàng kênh siêu thị của Chi nhánh Hà Nội - Tập đoàn Trung Nguyên, Nguyễn Hồng Phong đã móc ngoặc với một số đối tượng bên ngoài giả tạo việc một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội có nhu cầu lấy cà phê để bảo nhân viên quản lý kho xuất hàng. Bằng thủ đoạn này, từ tháng 12/2011 – 5/2012, Nguyễn Hồng Phong đã bán chót lọt hàng trăm thùng cà phê của công ty để bỏ túi hơn 7 tỷ đồng.

Kết thúc phiên tòa, mặc dù nhận thấy bản cáo trạng truy tố cùng lời khai của các bị cáo tại phiên xét xử đều thể hiện nội dung vụ án như đã nêu ở trên, song nhận thấy cần phải làm rõ thêm một số tình tiết liên quan nên Hội đồng xét xử đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần