Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình trăn trở về đào tạo giáo viên

Thuỷ Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Sự nghiệp GD&ĐT của chúng ta phát triển được như ngày nay có sự đóng góp to lớn của ngành sư phạm (SP) đã đào tạo ra đội ngũ giáo viên đông đảo. Trong đó, có nhiều nhà giáo yêu nước, yêu nghề, và tận tuỵ với trách nhiệm xã hội”.

Nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Bình khẳng định tại Hội thảo “70 năm sư phạm Việt Nam – đổi mới và phát triển” diễn ra hôm nay 21/12.

Bà Nguyễn Thị Bình đặc biệt nhấn mạnh đến những nhà giáo ở những nơi khó khăn như miền núi, vùng xa xôi hẻo lánh. Chúng ta phải ghi công những đội ngũ nhà giáo đó. Bà cũng cho rằng, chúng ta nên bàn đến tình hình phát triển giáo dục hiện nay so với nhu cầu phát triển của đất nước. Bà cũng muốn chia sẻ với các đại biểu một số điều mình luôn trăn trở về giáo dục, đặc biệt về xây dựng đội ngũ nhà giáo.
 Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình phát biểu tại Hội thảo “70 năm sư phạm Việt Nam – đổi mới và phát triển” ngày 21/12.
Tất cả các quốc gia đều có nhận thức chung đối với giáo dục. Sự thành công của giáo dục là nhân tố dẫn đến thắng lợi của các lĩnh vực khác. Sự cạnh tranh về phát triển hiện nay thực chất là cạnh tranh về chất lượng con người, về sự nghiệp giáo dục.

“Là nhà giáo, các đồng chí đều biết, nhà trường chỉ thực hiện được sứ mạng dạy làm người khi chuyển hoá được giáo dục thành tự giáo dục trẻ em, để các em phát triển một cách tích cực nhất những tiềm năng sẵn có của mình. Muốn như vậy, người thầy phải khơi dạy được sự phát triển hoàn toàn tự thân của mỗi đứa trẻ” – bà Nguyễn Thị Bình nói.

Công việc đó vừa có tính khoa học, nghệ thuật, đòi hỏi nhà giáo phải giàu lòng yêu nước, yêu người, yêu nghề, hiểu biết về đời sống, văn hoá và có trách nhiệm đối với xã hội. Trong trường SP phải đào tạo ra được những người thầy giáo, cô giáo có hiểu biết sâu sắc về con người, nghề dạy học dựa trên nền tảng kiến thức vững chắc về kiến thức, văn hoá, xã hội của đất nước. Chúng ta cũng phải gắn kết với những tiến bộ và phát triển của thế giới. Hiện nay có thể nói các trường SP của chúng ta còn nặng về dạy chữ, chưa quan tâm đúng mức đến đào tạo những nhà giáo dục.

“So với các khoa, bộ môn khác thì ngành Tâm lý, Giáo dục học ở nhiều trường SP chưa phải là thế mạnh. Nguyên nhân có thể chưa được đầu tư, chưa được quan tâm đúng mức. Theo tôi, trong cơ cấu đội ngũ giảng viên SP cần phải có những chuyên gia đầu ngành về Tâm lý học và Giáo dục học. Các trường ĐH SP trọng điểm phải đào tạo ra những chuyên gia tâm lý và giáo dục học “- bà Nguyễn Thị Bình đề nghị.

Theo bà Bình, để làm tốt nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu thì trường SP phải gắn với trường phổ thông. Môi trường SP phải là trung tâm nhiệm vụ của các trường phổ thông trên địa bàn và phải đóng vai trò tư vấn cho trường phổ thông cũng như những nhà giáo đang giảng dạy ở bậc học này. Nhà giáo các trường SP phải lôi kéo được giáo viên phổ thông tham gia tích cực vào hoạt động đào tạo và nghiên cứu.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình cho rằng, công tác bồi dưỡng giáo viên từng thời kỳ cũng cần được coi trọng. Hiện nay, về kiến thức, chuyên môn, khoa học luôn có những cái mới. Ngay cả yêu cầu về văn hoá, xã hội của đất nước cũng có những thay đổi, do đó giáo viên phải được cập nhật những những vấn đề đó. Tình hình đất nước chúng ta đòi hỏi ngành giáo dục tiến nhanh, mạnh hơn nữa để phục vụ đắc lực cho công cuộc bảo vệ xây dựng đất nước, để đuổi kịp các nước trong khu vực và trên thế giới.

“Trách nhiệm của ngành giáo dục, đặc biệt là ngành SP lớn hơn bao giờ hết. Tôi rất mong Đảng và Nhà nước có sự chỉ đạo sát sao hơn và tạo điều kiện cần thiết để ngành giáo dục hoàn thành nhiệm vụ của mình. Tôi cũng rất muốn Đảng và Nhà nước quan tâm nhiều hơn nữa về chính sách đãi ngộ đối với các thầy cô giáo để họ yên tâm làm nhiệm vụ tốt hơn” – nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Bình mong muốn.