Nguyễn Phương Anh và hành trình chậm rãi nhưng bền bỉ của giọng ca thính phòng trẻ
Kinhtedothi - Trong bối cảnh đời sống âm nhạc đương đại ngày càng thiên về tốc độ, hiệu ứng và sự phô diễn, việc một ca sĩ trẻ kiên trì lựa chọn con đường thanh nhạc thính phòng, vốn khắt khe, ít hào quang nhưng đòi hỏi nền tảng học thuật và bản lĩnh nghề nghiệp cao, luôn là điều đáng trân trọng.
Chiến thắng Giải Nhất dòng nhạc Thính phòng tại cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2025 của Nguyễn Phương Anh không chỉ là một kết quả mang tính thành tích, mà còn là dấu mốc cho thấy sự trưởng thành từng bước của một giọng hát trẻ được đào tạo bài bản, nghiêm túc và có định hướng dài hơi.
Giải Nhất dòng nhạc Thính phòng tại cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2025 - Nguyễn Phương Anh.
Đêm chung kết diễn ra tối 9/12 tại Nhà hát Hồ Gươm ghi nhận một lựa chọn táo bạo của Phương Anh khi cô trình diễn hai tác phẩm thính phòng có yêu cầu kỹ thuật cao và chiều sâu cảm xúc rõ nét: Bốn mùa yêu thương (Trần Mạnh Hùng) và Giấc mơ hồi hương (Vũ Thành). Đây đều là những tác phẩm không dễ “ghi điểm nhanh”, đòi hỏi người hát phải làm chủ cột hơi, vị trí âm thanh, đồng thời kiểm soát tốt cảm xúc để không sa vào phô diễn kỹ thuật đơn thuần. Phương Anh đã chọn cách đi chậm, hát tiết chế, mềm mại nhưng chắc chắn, để từ đó tạo nên một tổng thể trình diễn liền mạch, tinh tế và có chiều sâu nội tâm.
Phương Anh và NSƯT Lan Anh
Dễ nhận ra dấu ấn sư phạm trong cách Phương Anh xử lý tác phẩm. Em không tìm kiếm sự bùng nổ tức thì, mà dẫn dắt cảm xúc theo một đường cong chậm rãi, đúng với tinh thần thính phòng mà người thầy của em, NSƯT Lan Anh, theo đuổi suốt nhiều năm. Như nhận xét của giới chuyên môn, đây là kiểu “nội lực âm ỉ”, không phô trương nhưng bền bỉ, đòi hỏi nền tảng kỹ thuật vững và sự kiên nhẫn trong rèn luyện. Hát nhẹ, hát tinh tế chưa bao giờ là điều dễ dàng, đặc biệt với những giọng ca trẻ, khi bản năng thường thúc đẩy họ tìm đến cao trào và cảm xúc mạnh.
Từ một cô bé nhỏ nhắn, giọng hát chưa thực sự nổi trội khi mới nhập học, Phương Anh dần hình thành nền tảng kỹ thuật, khả năng cảm thụ và đặc biệt là thái độ nghiêm túc với nghề.
Con đường để Phương Anh có được sự chín chắn ấy không hề bằng phẳng. Năm năm học tập dưới sự dìu dắt trực tiếp của NSƯT Lan Anh, từ trung cấp đến năm thứ nhất đại học tại Khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, là năm năm của kỷ luật, sự chăm chỉ và bền bỉ. Từ một cô bé nhỏ nhắn, giọng hát chưa thực sự nổi trội khi mới nhập học, Phương Anh dần hình thành nền tảng kỹ thuật, khả năng cảm thụ và đặc biệt là thái độ nghiêm túc với nghề. Ở em, người ta thấy rõ sự tinh tế trong quan sát, sự nhạy cảm trong cảm xúc và ý thức tự hoàn thiện từng ngày, những yếu tố không thể đào tạo trong ngày một ngày hai.
Bên cạnh người thầy trực tiếp, hành trình của Phương Anh còn có sự đồng hành quan trọng của NSƯT Tố Nga.
Bên cạnh người thầy trực tiếp, hành trình của Phương Anh còn có sự đồng hành quan trọng của NSƯT Tố Nga và nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng. Những bản chuyển soạn, hòa âm được “may đo” riêng cho giọng hát giúp Phương Anh có thêm không gian để bộc lộ màu sắc cá nhân, đồng thời giữ được tinh thần hàn lâm của tác phẩm. Đáng chú ý, chính sự nghiêm túc, thái độ làm nghề và cảm xúc chân thành của Phương Anh đã khiến nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, một người vốn rất thận trọng trong việc hỗ trợ thí sinh, đặt niềm tin và trực tiếp tham gia quá trình chuẩn bị cho em.
Giải Nhất Tiếng hát Hà Nội 2025, vì thế, không phải là thành công ngẫu nhiên. Trước đó, Phương Anh đã có những trải nghiệm “thực chiến” tại các cuộc thi quốc tế ở Trung Quốc và Nhật Bản, những môi trường đòi hỏi cao về kỹ thuật, thể lực và tâm lý sân khấu. Việc liên tục thử sức, dù biết con đường này nhiều áp lực, đã giúp em tích lũy bản lĩnh, học cách đối diện với giới hạn của bản thân và vượt qua chính mình.
Khoảnh khắc Phương Anh công bố trích 50% tiền thưởng để ủng hộ đồng bào vùng thiên tai và phần còn lại dành cho những hoàn cảnh khó khăn tại quê hương cũng cho thấy một khía cạnh khác của sự trưởng thành. Ở tuổi 20, Phương Anh không chỉ ý thức được giá trị của thành quả lao động nghệ thuật, mà còn hiểu rằng giá trị ấy sẽ trọn vẹn hơn khi được sẻ chia. Đó là điều không phải nghệ sĩ trẻ nào cũng sớm nhận ra.
Tất nhiên, con đường phía trước của Nguyễn Phương Anh còn rất dài. Chính những người thầy của em cũng nhiều lần nhấn mạnh rằng đây mới chỉ là “nấc thang đầu tiên”. Thính phòng là lĩnh vực càng đi sâu càng thấy mình còn thiếu, càng thành công sớm càng cần tỉnh táo để không ngủ quên trên giải thưởng. Nhưng với nền tảng kỹ thuật đang được bồi đắp, với thái độ cầu thị và sự kiên định đã thể hiện, Phương Anh hoàn toàn có cơ sở để tiếp tục phát triển theo hướng bền vững.
Âm nhạc thính phòng Việt Nam cần những gương mặt trẻ như thế, không vội vàng, không ồn ào, nhưng đủ đam mê và bản lĩnh để đi đến cùng. Và ở thời điểm hiện tại, Nguyễn Phương Anh đang cho thấy em là một trong những gương mặt đáng được kỳ vọng trên con đường ấy.

Cuộc sống kín tiếng của ca sĩ Cẩm Ly
Nổi tiếng gần 3 thập kỷ qua nhưng ca sĩ Cẩm Ly vẫn chọn cách sống kín tiếng, không ồn ào và tập trung chăm sóc gia đình nhỏ.
Ra mắt album “Chạm”: Ca sĩ Tuấn Hưng trở lại bằng âm nhạc chữa lành
Kinhtedothi - Xuất hiện trở lại trong những ngày cuối năm, ca sĩ Tuấn Hưng mang đến hình ảnh trầm tĩnh và lắng hơn so với trước. Giọng ca từng được ví như “con ngựa bất kham” của làng nhạc Việt nay chọn cách đi chậm, nhìn sâu vào nội tâm, sau khi đã đi qua nhiều biến động cá nhân.

Lễ hội “Oẳn Tù Tì” thu nhỏ trong MV của ca sĩ nhí Nguyễn Ngọc Kim Cương
Kinhtedothi - Ngày 23/11, tại Đài Truyền hình Hà Nội, MV “Oẳn Tù Tì” chính thức ra mắt, đánh dấu màn bắt tay ấn tượng giữa nhạc sĩ Tuấn Cry và ca sĩ nhí Nguyễn Ngọc Kim Cương, mang đến màu sắc dân gian đương đại mới mẻ.






