Nhà cổ số 251 Khâm Thiên có nguy cơ đổ sập

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phần mái của nhà cổ 251 Khâm Thiên bị mục trơ lõi thép. Ảnh: Phạm Hùng

Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân trú tại ngõ 41 phố Khâm Thiên, phường Thổ Quan (Đống Đa), về tình trạng xuống cấp, có nguy cơ sập, đổ của ngôi nhà cổ số 251, đe dọa an toàn tính mạng và tài sản của 25 hộ dân trong ngõ.
Nhà trăm tuổi cơi nới thêm tầng

Theo phản ánh của các hộ dân sống trong ngõ 41 phố Khâm Thiên, ngôi nhà số 251 đã có hơn 100 năm tuổi, được xây dựng từ thời Pháp thuộc, nay đã xuống cấp trầm trọng tại nhiều vị trí.
Phần mái của nhà cổ 251 Khâm Thiên bị mục trơ lõi thép.  	Ảnh: Phạm Hùng
Kinhtedothi - Phần mái của nhà cổ 251 Khâm Thiên bị mục trơ lõi thép. Ảnh: Phạm Hùng
Về hiện trạng ngôi nhà, ngày 21/10, Xí nghiệp Quản lý & Phát triển nhà Đống Đa (XNN Đống Đa) đã xác nhận bằng Văn bản số 488/XNĐ - KHKT, trong đó nêu rõ: “Nhà 251 mặt phố Khâm Thiên là nhà 2 tầng, tường chịu lực, mái bê tông cốt thép, hệ thống sê nô (máng dẫn nước mưa) ngoài. Qua quá trình sử dụng, các hộ dân tầng 2 đã tự cải tạo xây dựng không phép tầng 3 đè lên phần sê nô gây ảnh hưởng đến kết cấu của ngôi nhà. Cụ thể, nứt tường, cổ cầu thang, mặt dưới sê nô bong vữa trơ thép có nguy cơ rơi gẫy sập”.

Bà Nguyễn Thị Khánh Hòa, trú tại nhà 251 cho biết, mới đây, một mảng vữa lớn từ tấm sê nô đã bất ngờ rơi xuống, may không gây tai nạn. Theo ghi nhận thực tế, hiện trạng ngôi nhà số 251 còn xuống cấp hơn so với kết luận của XNN Đống Đa rất nhiều. Cầu thang có nhiều bậc đã mòn vẹt, bong lớp trát chỉ còn dầy chừng 2 - 3cm, nhiều bậc đứt rời khỏi kết cấu chung phải treo buộc bằng dây hoặc khuôn thép; tường trơ gạch, sê nô trơ xương, độ ẩm tích tụ cao cùng nhiều khe nứt đang hình thành và mở rộng.

Vẫn chờ giải pháp

Tổ trưởng Tổ Dân phố số 49 Đỗ Quang Hạnh đại diện các hộ dân trong ngõ 41 bức xúc cho biết, trong ngôi nhà số 251 có 8 hộ đang sinh sống. Nếu ngôi nhà bị sập thì rất nguy hiểm tới tính mạng và tài sản của các chủ hộ. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền phường nhưng chưa được giải quyết. Ông Hạnh cho biết thêm, từ nhiều năm qua, năm nào ngôi nhà cũng được kiểm tra và đưa vào danh sách nguy hiểm, nhưng chỉ để… chờ xử lý.

Phó Chủ tịch UBND phường Thổ Quan Phạm Hùng Cường cho biết, UBND phường đã kiểm tra hiện trạng, gửi thông báo tới XNN Đống Đa đề nghị có biện pháp xử lý. Về phía XNN Đống Đa thì chỉ đưa ra phương án yêu cầu các hộ dân tự khắc phục, xử lý các bộ phận công trình nguy hiểm và cam kết sẽ báo cáo Công ty TNHH MTV Quản lý & Phát triển nhà Hà Nội trình Sở Xây dựng lên phương án sửa chữa. Tuy nhiên, đã nhiều năm trôi qua, ngôi nhà ngày một xuống cấp, đe dọa an toàn tính mạng và tài sản của 25 hộ dân trong ngõ 41 nói chung, 8 hộ dân trong ngôi nhà 251 nói riêng. Vì vậy, các ban ngành hữu quan nhanh chóng có biện pháp sửa chữa, gia cố tạm thời; về lâu dài có phương án xây dựng lại ngôi nhà để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.