Nhà đầu tư cam kết hoàn thành dự án đường trục phía Nam trước năm 2025

Nhóm Phóng viên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng 9/12, tại Kỳ họp thứ 10 HĐND TP khóa XVI, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết, sau khi đạt được thảo luận, nhà đầu tư dự án đường trục phía Nam đã có cam kết về triển khai dự án trong thời gian tới, trước năm 2025 sẽ hoàn thành.

ĐB HĐND TP Nguyễn Minh Tuân (tổ huyện Phú Xuyên) đặt câu hỏi chất vấn.
ĐB HĐND TP Nguyễn Minh Tuân (tổ huyện Phú Xuyên) đặt câu hỏi chất vấn.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ĐB Nguyễn Minh Tuân (tổ huyện Phú Xuyên) đặt câu hỏi về tiến độ Dự án đường trục phía Nam. Theo đại biểu, tại Kỳ họp thứ 7 HĐND TP, UBND TP cam kết đến ngày 15/7/2022 sẽ chỉ đạo Thanh tra TP rà soát tổng thể dự án và đến tháng 9/2022 TP sẽ quyết định các nội dung liên quan triển khai dự án. Và theo các báo cáo chỉ đạo của TP yêu cầu đến trước ngày 30/11/2022 nhà đầu tư và DN phải thống nhất phương án giải quyết. Sau thời gian trên không thống nhất được, TP sẽ rà soát và chấm dứt dự án BT, chuyển sang dự án đầu tư công. Nội dung này giao cho Sở KH&ĐT chủ trì, báo cáo tham mưu TP.

“Đề nghị TP cho biết việc thực hiện chỉ đạo của UBND TP như thế nào? Dự kiến khi nào giải quyết dứt điểm tồn tại này và bao giờ tiếp tục thi công hoàn thành dự án để kết nối với đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang triển khai?” – ĐB Nguyễn Minh Tuân đặt câu hỏi chất vấn.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn trả lời chất vấn.

Trả lời vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, dự án trục phía Nam Cienco theo cơ chế BT trước đây từ giai đoạn tỉnh Hà Tây chuyển về TP Hà Nội, có một thời gian khá dài. Như ý kiến cử tri, đại biểu vừa nêu, đây cũng là vấn đề TP rất bức xúc. Trên cơ sở có mâu thuẫn giữa chủ đầu tư là Tổng Công ty Công trình giao thông 5 (Cienco 5) và doanh nghiệp dự án là Công ty CP địa ốc Cienco 5 Land, quá trình này có đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phán ảnh, Thanh tra CP, cơ quan an ninh vào điều tra... nên ảnh hưởng đến tiến độ.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP, UBND TP đã giao cho Thanh tra TP vào thanh tra dự án này. Đến ngày 24/8/2022, Thanh tra TP đã có văn bản số 3271 báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát tổng thể dự án trục phía Nam Hà Tây và các dự án khác. Trên cơ sở này TP đã có chỉ đạo các vấn đề về đất đai, giao thông. Ngày 25/10/20022 UBND TP đã có văn bản thông báo, theo đó để đảm bảo quyền, lợi ích của của Nhà nước, TP và Nhân dân, đưa dự án vào khai thác không thể chờ được nữa. UBND TP đề nghị trước ngày 30/11/2022 nhà đầu tư và doanh nghiệp có phương án thống nhất đảm bảo cơ sở pháp lý để giải quyết vướng mắc và cam kết tiến độ thực hiện dự án đầu tư BT, tuân thủ các quy định của pháp luật và có tính kế thừa.

Phó Chủ tịch UBND TP nêu rõ, tại thời điểm này nếu nhà đầu tư và doanh nghiệp không đạt được thoả thuận tiến độ, không đảm bảo cam kết đầu tư, TP sẽ thu hồi dự án để đảm bảo lợi ích của TP và Nhân dân. Trên cơ sở này UBND TP đã chỉ đạo Sở KH&ĐT chủ trì, chuẩn bị sẵn phương án để dừng. Với sự quyết liệt của UBND TP, mong mỏi của các huyện, trước ngày 30/11/2022 Tổng Công ty và Công ty đã đạt được thoả thuận và có cam kết triển khai dự án trong thời gian tới.

"Nhà đầu tư đã cam kết trước năm 2025 sẽ hoàn thành và chứng minh năng lực tài chính để đầu tư xây lắp ngay. Với đoạn trên 19km giai đoạn 2 khu Phú Mỹ Hưng. Đoạn 21km giai đoạn 1 đã xong, TP sẽ quản lý vốn đối ứng riêng"- Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết.

Các đại biểu HĐND TP tham dự Kỳ họp
Các đại biểu HĐND TP tham dự Kỳ họp

Đồng thời khẳng định, thời gian tới, UBND TP sẽ tiếp tục đưa ra cơ chế đầu tư BT phù hợp với Luật Đầu tư, Đối tác công tư. Chủ đầu tư đã cam kết trước năm 2025 sẽ triển khai xong. Trên cơ sở này, đoạn 19km có trách nhiệm GPMB thuộc về UBND huyện Ứng Hoà, Thanh Oai, hai huyện khẩn trương, hoàn thành sớm nhất công tác này. "UBND TP sẽ uỷ quyền những nhiệm vụ chi tiết cho 2 huyện với tinh thần quyết tâm cao để triển khai thực hiện"- Phó Chủ tịch UBND TP nói.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng thông tin, vừa qua, TP cũng đã thông qua chủ trương đầu tư nối tuyến đường này với tuyến Hương Sơn - Ba Sao, tiến độ phải đồng bộ với nhau, cam kết phải trước năm 2025. Hai huyện Ứng Hoà và Thanh Oai phải đẩy nhanh tiến độ GPMB. TP cũng gia hạn hợp đồng BT về thời gian đảm bảo điều kiện thực hiện cho dự án công trình giao thông của TP.

Liên quan tới các cơ quan nội chính như Thanh tra Chính phủ, cơ quan an ninh kiểm tra, kể cả đơn thư giai đoạn trước, TP cũng sẽ xem xét giải quyết đảm bảo vấn đề cốt lõi để thực hiện nhiệm vụ, đạt tiến độ dự án.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần