Nhà giáo lão thành là “người nhà” của nhiều tờ báo lớn

Mộc An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vì có niềm đam mê rất lớn với nghề báo nên sau khi nghỉ hưu, nhà giáo lão thành Lương Vĩnh Khang đã trở thành công tác viên “ruột” của nhiều cơ quan báo chí với nhiều bài viết sắc sảo, chuyên sâu ở mọi lĩnh vực trong cuộc sống.

Từ trải nghiệm phong phú
Theo như lời kể của nhà giáo Lương Vĩnh Khang, ông bộc lộ năng khiếu về môn Toán và Ngoại ngữ từ những năm đầu cấp 2. Với ông, giải Toán là một niềm vui, đam mê, ông chinh phục nhiều cuộc thi lớn nhỏ ở địa phương và giành được nhiều giải cao.
Năm 1953 khi vừa tròn 20 tuổi, ông tốt nghiệp Sư phạm cao cấp liên khu 4, tiền thân của Đại học Sư phạm Hà Nội hiện nay. Với danh hiệu Thủ khoa Toán- Lý, ông được bổ nhiệm lên Liên khu Việt Bắc dạy Toán ở trường cấp 3 Phổ thông Lương Ngọc Quyến tỉnh Thái Nguyên. Trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, do có năng lực và được lãnh đạo tín nhiệm, năm 25 tuổi ông được bổ nhiệm là Phó Hiệu trưởng trường cấp 3 Phổ thông Lương Ngọc Quyến và đã góp nhiều công sức để xây dựng ngôi trường thành một cơ sở giáo dục nề nếp, chất lượng. Thời gian sau đó, ông được cử sang làm chuyên gia giáo dục giúp phát triển, quản lý trường sư phạm Neo Lào Hắc xạt Trung ương của Pa thét, Lào.
Ông Lương Vĩnh Khang kể rằng, đi làm chuyên gia giáo dục tại Lào khi ấy được coi như “đi chiến trường C” vì ở đó có nội chiến và không quân Mỹ oanh tạc dữ dội, các cơ sở giáo dục phải dạy học, ăn ở trong hang núi khoét sâu. Điều kiện sống kham khổ khiến ông mắc phải một số bệnh hiểm nghèo như sốt rét, viêm gan, thấp khớp…, buộc phải về nước điều trị.
Khi ra viện, sau một thời gian phục hồi ông tiếp tục được tín nhiệm giao nhiều trọng trách như: Giảng dạy nghiên cứu tại Khoa Tâm lý học, Đại học Sư phạm Việt Bắc, mở trường Sư phạm C2, 10+3 rồi sau đó là Cao đẳng sư phạm Việt Bắc cho Bắc Thái.
Sau 18 năm công tác tại đây, nhà giáo dạn dày kinh nghiệm Lương Vĩnh Khang đã đào tạo hàng vạn giáo viên cấp 2, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục các xã, huyện, miền núi cho Việt Bắc và 2 tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn.
 Nhà giáo Lương Vĩnh Khang (bên trái) chụp cùng TS Phăn Khăm - Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bí thư, Chủ tịch tỉnh Sầm Nưa (nay là Thủ tướng Chính phủ Lào).

Năm 1988 sau khi đi tham quan nghiên cứu ở Liên Xô cũ, ông đăng ký thi và đỗ kỳ thi tuyển chuyên gia châu Phi dạy trực tiếp bộ môn Tâm lý học tại Thủ đô Luanda và thủ phủ Mbanza Congo. Có lợi thế là thành thạo nhiều ngoại ngữ như: Pháp, Anh, Nga, Bồ Đào Nha, Lào, Thái Lan; ông nhận được nhiều lời mời ở lại giảng dạy nơi xứ người nhưng ông từ chối để trở về nước công tác.
…Tới đam mê viết báo
Sau khi về hưu, ông có nhiều thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu các cuốn sách hay, các tác phẩm báo chí nổi tiếng của thế giới. Và từ đây, ông bắt đầu có đam mê với nghề báo với những bài hồi ức, hồi ký, truyện ngắn vui… kể về chính những trải nghiệm của đời mình. Các bài báo của ông có chất lượng tốt và đã được chọn để đăng tải ở nhiều tờ báo: Báo Thanh Hóa, An ninh thế giới, Văn nghệ Công an, Giáo dục và Thời đại, Người cao tuổi, Sức khỏe đời sống cùng các tạp chí: Bệnh viện, Lịch sử “Xưa và nay”…
Mỗi báo, ông đều chọn lựa bài viết có nội dung chủ đề phù hợp. Với báo Sức khỏe đời sống, ông có các bài dịch, biên soạn từ những bài báo đăng trên tạp chí nước ngoài để mang đến những thông tin hữu ích và cần thiết cho bạn đọc trong nước như: Bệnh béo phì ở trẻ em; đau khớp, loãng xương ở người già, chứng đau cơ bắp người lớn hoặc những bài viết giới thiệu các thức ăn đồ uống có lợi phù hợp với trẻ em, người cao tuổi….
Với báo Giáo dục và Thời đại, ông chủ yếu viết các nội dung chia sẻ về kinh nghiệm giảng dạy, các mối quan hệ thầy trò thiêng liêng…Với Báo An ninh thế giới, ông thường gửi đăng các bài nghiên cứu về khoa học chuyên sâu. Đặc biệt với tờ Văn nghệ Công an, ông lại gửi gắm các bài viết ghi lại hồi ức về Lào, về châu Phi- những nơi ông từng sống và làm việc.
Khi được hỏi về niềm đam mê lớn dành cho nghề báo, ông Lương Vĩnh Khang cho hay, ông viết báo đơn giản là để thỏa mãn đam mê, được làm việc mình thích và cống hiến dù tuổi đã xế chiều; và ông không muốn bỏ phí những kiến thức, kinh nghiệm cũng như trải nghiệm bản thân đã trải qua.
Niềm vui nho nhỏ khi ông được nhận nhuận bút từ các cơ quan báo chí, đó là mua thêm những cuốn sách quý giúp ông nâng cao hiểu biết và cập nhật dòng chảy thời sự đang diễn ra.
Đáng trân trọng hơn cả, cũng từ chính từ tiền nhuận bút viết báo cộng tiền lương hưu hàng tháng, ông cùng người bạn đời đã thành lập quỹ “Khuyến học gia đình” để động viên con cháu cố gắng học tập, trở thành người có ích.
Kiến thức sâu rộng, kinh nghiệm sống phong phú, lợi thế ngoại ngữ cùng tình yêu với nghề báo đã trở thành động lực, sức mạnh để ông Lương Vĩnh Khang tiếp tục chinh phục đam mê và hạnh phúc với niềm đam mê của chính mình.