Điểm nhấn KHCN: Nhà khoa học sẽ được đảm bảo điều kiện làm việc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ KH&CN khẳng định đang cụ thể hóa các chính sách để giúp nhà khoa học cũng như chuyên gia nước ngoài có được điều kiện làm việc tốt tại Việt Nam là sự kiện KH&CN nổi bật nhất tuần từ 13 - 20/3.

Nhu cầu làm việc cho nhà khoa học và chuyên gia nước ngoài sẽ được đảm bảo

Đây là lời khẳng định của Bộ trưởng Bộ KH&CN tại Hội nghị thường niên lần thứ 14 của Quỹ giáo dục Việt Nam - VEF vừa diễn ra tại Mỹ.
Bộ trưởng Nguyễn Quân tại Hội nghị thường niên lần thứ 14 của VEF
Bộ trưởng Nguyễn Quân tại Hội nghị thường niên lần thứ 14 của VEF
Theo tư lệnh ngành KH&CN, để tạo một môi trường học thuật tiên tiến và điều kiện làm việc ưu đãi để thu hút các nhà khoa học trình độ cao đã được đào tạo tại các nước phát triển, Bộ KH&CN đã trình Quốc hội và Chính phủ ban hành hàng loạt cơ chế, chính sách phù hợp với kinh tế thị trường và thông lệ quốc tế.

Ở thời điểm hiện tại, Bộ KH&CN đang phối hợp với các bộ, ngành cụ thể hoá các cơ chế chính sách này và hy vọng trong thời gian sớm nhất sẽ đáp ứng được nhu cầu làm việc tối thiểu cho các nhà khoa học người Việt và chuyên gia nước ngoài", Bộ trưởng Nguyễn Quân chia sẻ.

Lời cam kết của Bộ trưởng Nguyễn Quân được đưa ra rất đúng thời điểm khi thời gian gần đây xuất hiện nhiều ý kiến của các nhà khoa học Việt ở nước ngoài cho rằng môi trường làm việc không chuyên nghiệp là lý do chính ngăn cản họ quay về cống hiến cho tổ quốc.

Ngày khoa học ASEAN - EU sẽ diễn ra vào tháng 5

Từ ngày 10 - 12/5, tại Hà Nội, sẽ diễn ra sự kiện “Những ngày Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo ASEAN - EU (STI Days) 2016”. Đây là sự kiện nhằm tăng cường hội nhập cũng như đẩy mạnh hợp tác về KHCN giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu.
STI Days là cơ hội để các nhà khoa học Việt Nam trao đổi cũng như tìm kiếm cơ hội hợp tác. Ảnh: Interrnet
STI Days là cơ hội để các nhà khoa học Việt Nam trao đổi cũng như tìm kiếm cơ hội hợp tác. Ảnh: Interrnet
Được biết, STI Days 2016 gồm có nhiều hoạt động nổi bật như: Hội nghị, hội thảo khoa học về các chủ đề như y tế, quản lý nguồn nước, an ninh và an toàn thực phẩm, đo lường, đổi mới sáng tạo, kết nối doanh nghiệp. Diễn đàn hoạch định chính sách cấp cao dành cho hoạt động hợp tác về KH&CN giữa Việt Nam và EU.

Ngoài ra, STI Days 2016 sẽ có triển lãm về đổi mới sáng tạo với mục đích quảng bá năng lực KH&CN và đổi mới sáng tạo của Việt Nam cũng như các quốc gia Đông Nam Á khác đối với đối tác tại châu Âu.

Cảnh báo: Lừa đảo trúng xe sang trên Facebook

Trong tuần qua, trên mạng xã hội Facebook liên tục xuất hiện những địa chỉ mạo danh các hãng xe lớn trong nước, với tên gọi như HONDA Vietnam, Piagio Vietnam hay Porsche Vietnam. Tại đây đều treo những phần thưởng lớn có giá trị cao như Sh 150i, xe sang Porsche ... và đặc biệt để có cơ hội trúng giải, người dùng chỉ cần thực hiện những thao tác hết sức đơn giản như "like" những địa chỉ này.
Phần thưởng Sh 150i được treo trên địa chỉ Facebook giả mạo HONDA Vietnam
Phần thưởng Sh 150i được treo trên địa chỉ Facebook giả mạo HONDA Vietnam
Việc xuất hiện các địa chỉ Facebook dụ dỗ người dùng like, share bằng những phần thường giá trị lớn đã xuất hiện khá ồ ạt trong năm 2015. Tuy nhiên, nếu trước đây phần thưởng chỉ dừng lại ở iPhone, iPad thì nay đã được "nâng cấp" cao hơn gấp nhiều lần về giá trị như xe máy, ô tô.

Theo tìm hiểu, hình thức lừa đảo câu like, share trên Facebook đang rất phổ biến với muôn hình vạn trạng chứ không đơn thuần chỉ là treo thưởng như trên. Chủ nhân các địa chỉ này sau khi thu thập được lượng like và share đủ lớn sẽ xóa các bài viết có nội dung lừa đảo.

Cũng theo trang fanpage chính thức của Honda Việt Nam cũng khẳng định những địa chỉ trên đều là giả mạo và hãng không có chương trình nào với nội dung như vậy. Người dùng cần cảnh giác với những thông tin đến từ các nguồn không đáng tin cậy, hãng xe đưa ra khuyến cáo.

Nhà mạng phải báo cáo về khuyến mại, gói cước, thẻ nạp

Theo Dự thảo Thông tư về Hệ thống thu thập và quản lý số liệu viễn thông đang được Cục Viễn thông lấy ý kiến rộng rãi, các nhà mạng có trách nhiệm phải cung cấp 8 loại thông tin cho cơ quan quản lý. Có thể kể đến như: Thông tin về thuê bao di động trả trước, trả sau; Dữ liệu danh mục mã xác định vị trí trạm thu phát sóng di động; Dữ liệu thẻ nạp; Dữ liệu danh mục gói cước; Dữ liệu danh mục tài khoản; Dữ liệu danh mục chương trình khuyến mãi ...
Điểm nhấn KHCN: Nhà khoa học sẽ được đảm bảo điều kiện làm việc - Ảnh 1
Việc thu thập và quản lý chặt 8 loại hình dữ liệu thiết yếu của doanh nghiệp viễn thông sẽ giúp cơ quan quản lý nắm rõ tình hình, diễn biến thị trường hơn, từ đó kiểm soát chặt hơn được những hành vi cạnh tranh không lành mạnh, bán dưới giá thành, khuyến mại vượt rào (nếu có) của các nhà mạng. Một cách gián tiếp, quy định này cũng sẽ giúp hạn chế tình trạng thuê bao ảo, SIM rác ở các nhà mạng.

 Theo dự kiến, Thông tư sẽ được ban hành trong năm 2016. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề phát sinh, vướng mắc, các cơ quan, tổ chức và cá nhân có thể phản ánh về Bộ TT&TT (Cục Viễn thông) để xem xét, điều chỉnh.

Ra mắt ứng dụng gia sư trực tuyến đầu tiên của Việt Nam

Học dễ, sản phẩm của Net2E - đơn vị thành viên của Tập đoàn bưu chính viễn thông (VNPT) là ứng dụng dành cho các thiết bị di động có khả năng kết nối phụ huynh, học sinh với các gia sư hỗ trợ việc học qua môi trường mạng.
Học dễ là kết quả được Net2E đúc rút từ 10 năm kinh nghiệm giảng dạy trực tuyến
Học dễ là kết quả được Net2E đúc rút từ 10 năm kinh nghiệm giảng dạy trực tuyến
Cơ sở dữ liệu của Học dễ có khả năng hỗ trợ cho việc học tập của học sinh ở mọi cấp độ, từ cơ bản cho tới nâng cao gồm chương trình học từ lớp 1 - 12, thậm chí là cả ôn thi đại học, tập chung vào 6 môn học chính (Toán, Lý, Hóa, Anh, Văn, Sinh).

Để sử dụng Học dễ, học sinh hoặc phụ huynh chỉ cần chụp ảnh câu hỏi, bài tập và gửi vào trong ứng dụng, đội ngũ gia sư của Net2E sẽ giải đáp và gửi câu trả lời trong vòng 10 phút.

Cũng theo Net2E, sau 5 tháng chạy thử, ứng dụng này đã kết nói được 1.000 gia sư online trực tiếp hỗ trợ hàng ngày với 30.000 học sinh và phụ huynh sử dụng trên cả nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần