Nhà lãnh đạo Kim Jong Un thông báo sẽ khôi phục đường dây liên lạc với Hàn Quốc

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố sẽ nối lại đường dây liên lạc với Hàn Quốc từ tháng 10.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) đưa tin, phát biểu trong cuộc họp tại Hội đồng Nhân dân Tối cao (tức Quốc hội) Triều Tiên, ông Kim Jong Un bày tỏ sẵn sàng kết nối lại đường dây nóng liên Triều từ tháng 10.
 Ông Kim Jong Un tuyên bố nối lại đường dây liên lạc với Hàn Quốc. Ảnh: Reuters
Theo ông Kim Jong Un, quyết định kích hoạt lại các đường dây liên lạc là để nhằm "hiện thực hóa những kỳ vọng và mong muốn của người dân về mối quan hệ tốt đẹp hơn và hòa bình lâu dài" trên bán đảo Triều Tiên.
Triều Tiên đã cắt đứt đường dây liên lạc vào đầu tháng 8 nhằm phản đối cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, chỉ vài ngày sau khi mở lại đường dây nóng lần đầu tiên trong năm. 
Về đề nghị chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-53 được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nêu ra tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, ông  Kim nói rằng cả hai miền Triều Tiên trước tiên cần rút lại "thái độ đối phó không công bằng cũng như quan điểm và chính sách thù địch" lẫn nhau.
Trong khi đó, ông Kim đã thể hiện quan điểm cứng rắn đối với Washington khi nói rằng các mối đe dọa quân sự và chính sách thù địch của Mỹ vẫn không thay đổi dưới chính quyền mới của Tổng thống Joe Biden.
Chính quyền Tổng thống Biden cho biết, Washington đã liên hệ với Bình Nhưỡng để giải quyết tình trạng bế tắc trong các cuộc đàm phán nhằm loại bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này để đổi lấy việc Mỹ giảm nhẹ các lệnh trừng phạt.
Tuy nhiên, ông Kim cho rằng những lời đề nghị nối lại đối thoại với Mỹ chỉ là "vỏ bọc" cho chính sách thù địch lâu dài của nước này.
Triều Tiên hôm 28/9 đã phóng thử một tên lửa siêu thanh mới phát triển, nằm trong loạt vũ khí mới nhất mà nhà nước này đang tiến hành thử nghiệm. Theo KCNA, sự phát triển của hệ thống vũ khí này sẽ giúp tăng cường khả năng phòng thủ của Triều Tiên, đồng thời mô tả tên lửa siêu thanh là một "vũ khí chiến lược". 
Bình Nhưỡng đã và đang phát triển đều đặn các hệ thống vũ khí của mình trong bối cảnh các cuộc đàm phán nhằm tháo dỡ các kho vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này để đổi lấy việc Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, đang rơi vào bế tắc./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần