Nhà mạng đua ra đầu số di động mới là điểm nhấn KHCN tuần qua

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau VinaPhone và MobiFone, tuần này Viettel đã công bố kế hoạch triển khai đầu số di động 10 số mới, cùng với đó thông tin vệ tinh do Việt Nam chế tạo sẽ lên quỹ đạo vào năm 2018 cũng là sự kiện KHCN nổi bật tuần từ 21 - 28/2.

Viettel ra đầu số "phát lộc" 086 vào đầu tháng 3

Tuần qua, nhà mạng Viettel chính thức được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép đầu số di động 10 số mới 086. Trong tuần đầu tiên của tháng 3/2016, một triệu thuê bao đầu 086 sẽ được cung cấp ở tất cả các hệ thống giao dịch của Viettel trên toàn quốc.
Nhà mạng đua ra đầu số di động mới là điểm nhấn KHCN tuần qua - Ảnh 1
Như vậy, tính cả đầu số 086 thì nhà mạng Viettel sẽ có 5 đầu số là 096, 097, 098, 086 và 016x (11 số) được phân bổ tổng cộng 88 triệu số thuê bao di động. Hiệu suất sử dụng kho số thuê bao di động đạt gần 80%. Vì vậy, việc được cấp thêm đầu số mới 086 sẽ giúp Viettel đảm bảo tài nguyên kho số cho các kế hoạch phát triển thuê bao và đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Trước đó, Bộ TT&TT cũng đã cấp mới cho MobiFone dãy di động 10 số đầu 089 và VinaPhone đầu 088. Trong đó, dãy di động đầu 088 cũng sẽ được VinaPhone ra mắt vào tháng 3 tới.

Vệ tinh do Việt Nam chế tạo sẽ lên quỹ đạo vào năm 2018

Đây là thông tin mới được Trung tâm Vệ tinh Quốc gia (VNSC) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam công bố. Như vậy, sau PicoDragon, MicroDragon sẽ là vệ tinh thứ 2 được chế tạo với sự góp mặt của các chuyên gia Việt Nam.
Tên lửa Epsilon sẽ mang vệ tinh MicroDragon lên quỹ đạo
Tên lửa Epsilon sẽ mang vệ tinh MicroDragon lên quỹ đạo
Tới hiện tại, phía Việt Nam đã hoàn thành giai đoạn thiết kế và chế tạo ban đầu của MicroDragon. Cụ thể như xác định nhiệm vụ, thiết kế ban đầu, kịch bản hoạt động cũng như thử nghiệm mức độ hoạt động tốt trong môi trường vũ trụ của vệ tinh. Một trong những nhiệm vụ chính của MicroDragon là quan sát vùng biển ven bờ nhằm đánh giá chất lượng nước, định vị nguồn thủy sản, theo dõi sự thay đổi các hiện tượng xảy ra ở vùng biển ven bờ để phục vụ cho ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam.

Theo VNSC, dự kiến tháng 9/2016 vệ tinh MicroDragon sẽ chính thức được chế tạo, tích hợp. Cùng với sự giúp đỡ của JAXA, dự kiến vào năm 2018, tên lửa Epsilon (Nhật Bản) do công ty IHI Aerospace chế tạo sẽ mang theo vệ tinh của Việt Nam lên quỹ đạo.

Đã có thể đặt mua Galaxy S7 và S7 Edge tại Việt Nam

Thông tin từ FPT Shop cho biết, bắt đầu từ 1/3/2016, hệ thống bán lẻ này sẽ bắt đầu nhận đặt hàng Galaxy S7 và S7 Egde, thời gian cặp đôi smartphone này được bán ra sẽ vào khoảng từ 9 – 15/3. Đây được xem là "đối trọng" lớn nhất của dòng sản phẩm iPhone của Apple.
Galaxy S7 và S7 Egde được đánh giá là 2 chiếc smartphone Android đáng mua nhất hiện nay
Galaxy S7 và S7 Egde được đánh giá là 2 chiếc smartphone Android đáng mua nhất hiện nay
Galaxy S7 và S7 Egde được FPT Shop phân phối sẽ có 3 màu gồm đen thạch anh, vàng ánh kim và bạc titanium. Mức giá dự kiến cho Galaxy S7 nằm trong khoảng 16,49 – 16,99 triệu đồng và Galaxy S7 Edge từ 18,49 – 18,99 triệu đồng.

Được biết, vào 22/2 vừa qua, Samsung đã trình làng Galaxy S7 và S7 Egde. Mặc dù không có nhiều thay đổi về mặt thiết kế so với Galaxy S6 và S6 Egde nhưng 2 chiếc smartphone mới được cải tiến khá nhiều về những tính năng đi kèm.

Ngừng phủ sóng một số kênh truyền hình từ 15/6

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Thông báo số 32/TB-BTTTT, về việc điều chỉnh thời điểm ngừng phủ sóng truyền hình tương tự mặt đất tại 4 thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Hồ Chí Minh và Cần Thơ.
Nhà mạng đua ra đầu số di động mới là điểm nhấn KHCN tuần qua - Ảnh 2
Theo đó, từ ngày 15/6/2016, ngừng phủ sóng các kênh truyền hình: VTV6, H2, VTC9 tại Hà Nội; VTV6, VTV9, VTC9, HTV7 tại Hồ Chí Minh; VTV6, VTV Cần Thơ 1, VTV Cần Thơ 2, VTC9 tại Cần Thơ. Tất cả các máy phát sóng truyền hình tương tự mặt đất đặt tại tỉnh Bình Dương (trừ các máy phát của Đài PTTH Bình Dương) ngừng hoạt động theo kế hoạch ngừng phủ sóng truyền hình tương tự mặt đất tại thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng với đó, thời điểm ngừng phủ sóng toàn bộ các kênh truyền hình tương tự mặt đất tại 4 thành phố trên sẽ được Ban Chỉ đạo xem xét và thông báo sau.

Gần 14 triệu tin nhắn rác phát tán mỗi ngày

Theo thống kê của Tập đoàn Bkav, trong 6 tháng cuối năm 2015, mỗi ngày có tới 13,9 triệu tin nhắn rác được phát tán, tăng hơn 0,4 triệu tin so với cùng kỳ năm 2014. Đặc biệt vào những kỳ nghỉ Lễ, Tết, số lượng tin nhắn rác tăng đột biến do nhu cầu sử dụng di động tăng cao.
Nhà mạng đua ra đầu số di động mới là điểm nhấn KHCN tuần qua - Ảnh 3
Trong khi đó, hệ thống giám sát của các nhà mạng mới chỉ chặn được khoảng 3,3 triệu tin nhắn rác, một con số rất khiêm tốn so với tình hình thực tế.

Cũng theo các chuyên gia thuộc Bkav, tin nhắn rác chủ yếu xuất phát từ 3 nguồn là sim rác, tin nhắn miễn phí trên môi trường mạng (OTT) và các dịch vụ nội dung số. Nguyên nhân của tình trạng này là chi phí thực hiện việc gửi tin nhắn thấp nhưng lợi nhuận thu được lại lớn nên nhiều người vẫn cố tình sử dụng; việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước hiện vẫn còn lỏng lẻo nên đây vẫn là một trong những nguồn chính để phát tán tin nhắn rác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần