Nhà mạng sao không giảm phí tin nhắn cho ngân hàng cùng chia sẻ khó khăn với khách hàng?

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VMBA) có văn bản số 276/HHNH-PLNV về việc giảm mức giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng. Đây là lần thứ 4 liên tiếp VMBA gửi văn bản đề xuất giảm phí nhưng vẫn chưa được thực hiện.

 

Các ngân hàng đang phải trả cước tin nhắn dịch vụ cho doanh nghiệp viễn thông cao gấp 3 lần tin nhắn thông thường

Theo VNBA, trên tinh thần các nghị quyết của Chính phủ, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông giảm giá cước để hỗ trợ khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông nhằm chia sẻ khó khăn bởi đại dịch Covid-19. Trên tinh thần đó, các doanh nghiệp viễn thông đã có nhiều chính sách giảm cước phí viễn thông cho khách hàng.

Tuy nhiên, đến nay các tổ chức tín dụng (TCTD) là đối tượng khách hàng của các doanh nghiệp viễn thông vẫn không được xem xét giảm phí sử dụng, mặc dù các tổ chức tín dụng cũng là đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong khi đó, các ngân hàng còn phải chia sẻ khó khăn với khách hàng của mình như giảm các loại phí, giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ....

Về vấn đề này, ngay từ đầu năm 2020, VNBA đã có 3 văn bản gửi Bộ trưởng Bộ TT&TT, đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông chia sẻ với các tổ chức tín dụng thông qua việc giảm phí cước viễn thông; song đến nay các tổ chức tín dụng vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ của doanh nghiệp viễn thông về giá cước tin nhắn.

“Tôi cho rằng các TCTD là khách hàng lớn của các nhà mạng. Nguồn thu từ các TCTD đối với nhà mạng là rất lớn, đáng lẽ các nhà mạng cần phải chăm sóc, nuôi dưỡng nguồn thu và phải có chính sách ưu đãi, chia sẻ khó khăn đối với khách hàng của mình, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra đến lần thứ 4. Các TCTD đã phải liên tục giảm phí, giảm lãi vay, thực hiện cơ cấu nợ cho khách hàng nhiều lần, trong đó có doanh nghiệp viễn thông. Cùng với đó, dù Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 63/NQ-CP, Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng đã chỉ đạo, nhưng các nhà mạng vẫn chưa hề giảm phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng cho các TCTD, điều đó gây bức xúc cho các TCTD”- Tổng Thư ký VMBA Nguyễn Quốc Hùng chia sẻ.

“Hy vọng lần thứ 4 này, Bộ trưởng Bộ TT&TT sẽ có chỉ đạo quyết liệt nhà mạng thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 63/NQ-CP, giảm phí cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng cho các TCTD, đồng thời làm việc với Hiệp hội Ngân hàng để giải thích rõ việc tính cước phí đối với các TCTD”- ông Nguyễn Quốc Hùng nói.

VNBA cho biết, hiện tại các tổ chức tín dụng đang sử dụng dịch vụ tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) của các doanh nghiệp viễn thông để thông báo tới khách hàng thông tin biến động số dư tài khoản (tài khoản thanh toán, tài khoản tiết kiệm). Các thông tin sử dụng khác còn có thông tin giao dịch chi tiêu thẻ, thông tin lịch trả tiền vay/sao kê, thông tin gửi mã OTP (One-Time-Password) cho các giao dịch tài chính khách hàng thực hiện trên các kênh điện tử như Internet Banking, Mobile Banking… phát sinh ngay khi khách hàng thực hiện giao dịch.

Đặc biệt kể từ khi bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng giao dịch qua các kênh điện tử tại các TCTD liên tục tăng cao và lượng tin nhắn TCTD gửi cho khách hàng qua dịch vụ SMS cũng tăng tương ứng. Trong khi đó, giá cước phí tin nhắn dịch vụ mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng hiện nay cho các tổ chức tín dụng cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường.