Nhà mạng tiếp tay cho tin nhắn rác sẽ bị xử lý

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) khẳng định sẽ tiến hành xử lý nhà mạng nếu có dấu hiệu ăn chia lợi nhuận với doanh nghiệp nội dung qua việc phát tán tin nhắn rác.

Trong những năm gần đây, vấn nạn tin nhắn rác hoành hành đã gây nhiều bức xúc cho người dùng, doanh nghiệp cũng như các tổ chức trong xã hội. Bên cạnh đó, những tin nhắn dạng này còn được biến tướng thành các chiêu trò lừa đảo, gây thiệt hại không nhỏ. 

Nói về vấn nạn này, trong một cuộc trao đổi ngắn với PV báo Kinh tế và Đô thị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Bắc Son khẳng định trong thời gian tới phía Bộ sẽ có những biện pháp mạnh tay hơn nhằm dẹp bỏ tình trạng trên.
Theo Bộ trưởng, một trong những nguồn chính làm xuất hiện tin nhắn rác là từ sim rác và thuê bao ảo. Để hạn chế "nguồn cung" này, phía Bộ TT&TT đã ban hành các thông tư, chỉ thị nhằm bắt buộc người dùng khi mua sim phải đăng ký thông tin cá nhân cũng như quy định về việc sim được bán ra trong tài khoản chỉ có số tiền đúng với giá bán chứ không có khuyến mại trong đó.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai các biện pháp quản lý trên đã xuất hiện sự chấp hành không nghiêm chỉnh từ phía doanh nghiệp viễn thông, trong đó chủ yếu tập trung ở các đại lý bán sim. Trong thời gian tới, phía Bộ sẽ đẩy mạnh hơn hoạt động kiểm tra đối nhà mạng cũng như đơn vị bán sim kể trên, Bộ trưởng cho biết.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng liệt kê thêm, nguồn phát tán tin nhắn rác cũng có sự góp phần không nhỏ của các doanh nghiệp nội dung. Có nhiều doanh nghiệp dạng này vì lợi nhuận nên cố tình phát tán tin nhắn rác gây nên sự bức xúc đối với người dùng.

Ngay cả về phía nhà mạng, đơn vị cung cấp đầu số cũng có dấu hiệu kết nối với các doanh nghiệp nội dung nhằm ăn chia lợi nhuận từ hoạt động phát tán tin nhắn rác. Có một thực tế rõ ràng rằng, khi số lượng tin nhắn rác được doanh nghiệp nội dung gửi đi càng nhiều thì nhà mạng càng có lợi, Bộ trưởng thẳng thắn nhìn nhận.

Mặc dù cho rằng, theo quy định, nhà mạng không có quyền giám sát hoạt động của doanh nghiệp nội dung nhưng hoàn toàn có thể ngừng cung cấp đầu số nếu phát hiện phía doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật, ở đây cụ thể là hành động phát tán tin nhắn rác, Bộ trưởng khẳng định.

Chính vì vậy, Bộ trưởng Son cho biết, nếu phía Bộ phát hiện ra nhà mạng nào tiếp tay cho doanh nghiệp nội dung phát tán tin nhắn rác sẽ bị xử phạt theo quy định. Do đó nhà mạng cần chủ động ngăn chặn tin nhắn rác trước khi cơ quan quản lý phát hiện ra. 

Bộ trưởng cũng chia sẻ thêm, trong thời gian tới Bộ TT&TT sẽ trực tiếp cung cấp đầu số cũng như cấp phép cho các doanh nghiệp nội dung, từ đó có thể giám sát chặt chẽ hơn hoạt động của phía doanh nghiệp nhờ vậy có thể hạn chế tối đa tình trạng phát tán tin nhắn rác từ các đơn vị này.