Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhà mạng ứng cứu, đảm bảo thông tin liên lạc vùng lũ

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 11, đêm 6/11 và ngày 7/11 mưa lớn đã tại nhiều tỉnh: Lạng Sơn, Cao Bằng, Thái Nguyên, Bắc Cạn, Hà Nội... gây ngập lụt diện rộng, sạt lở đất. Điện lưới mất diện rộng trên địa bàn Lạng Sơn, Cao Bằng, Thái Nguyên ảnh hưởng đến hoạt động các trạm BTS, lũ lụt lớn đã gây đứt một số tuyến cáp quang. Trước tình hình đó, các doanh nghiệp viễn thông đã cử các đội ứng cứu tới các điểm bị sự cố, kịp thời xử lý giúp bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ chính quyền và người dân.

Mạng lưới và dịch vụ của VNPT tại các tỉnh được đảm bảo 

Tại Thái Nguyên, tình hình ngập lụt diễn ra diện rộng. Hàng nghìn hộ dân bị ảnh hưởng, nhiều tuyến đường giao thông bị tê liệt và hệ thống điện, viễn thông chịu tác động nghiêm trọng. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai VNPT Thái Nguyên đã chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, bổ sung nhiên liệu cho máy phát điện, đảm bảo an toàn cho các thiết bị viễn thông. Lực lượng trực 24/7 được phân công tại các điểm trọng yếu, sẵn sàng triển khai phương án “4 tại chỗ”.

VNPT Thái Nguyên đã chủ động tăng cường các máy phát điện dự phòng tại nút mạng trung tâm, nhân lực ứng trực chủ động triển khai phương án đảm bảo nguồn điện dự phòng kịp thời ngay trong đêm 7/10 khi cả thành phố Thái Nguyên ngập chìm trong nước lũ đảm bảo an toàn thông tin cho trạm nút mạng.

Đến tối 8/10, tại các khu vực khác trên địa bàn Thái Nguyên thông tin liên lạc di động cơ bản được đảm bảo đến từng trung tâm xã/phường phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền địa phương.

Các nhân viên kỹ thuật VNPT Thái Nguyên vẫn triển khai ngay công tác ứng cứu mạng lưới ngay trong mưa lũ. Ảnh: T.Q

Bên cạnh đó, VNPT Thái Nguyên đã ưu tiên băng thông cho các đường dây nóng, cung cấp thông tin thời tiết kịp thời, hỗ trợ di dời người dân đến nơi an toàn; tăng cường nhân sự tại các điểm giao dịch để cung cấp sim và hỗ trợ khách hàng sạc pin miễn phí, đáp ứng nhu cầu thiết yếu trong thời điểm khó khăn.

Các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn bị ảnh hưởng của ngập lụt diện rộng song VNPT đã tổ chức triển khai lực lượng ứng trực giúp đảm bảo tốt thông tin liên lạc, dịch vụ trên địa bàn.

Nhân viên VNPT thực hiện ứng cứu 24/24h

Tại Cao Bằng, cơn bão số 10 gây ngập nhiều địa bàn, gây sạt lở nhiều tuyến đường quan trọng, làm đổ cột, đứt cáp, mất điện nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và ứng cứu thông tin. Ngay sau đó, cơn bão số 11 tiếp tục gây ảnh hưởng  với đỉnh lũ vượt cơn bão số 10. Hai cơn bão lớn liên tiếp trong 1 tuần đã làm đứt một số tuyến cáp, mất điện lưới diện rộng gây ra mất tín hiệu kết nối cho khoảng 10.000 thuê bao internet trên địa bàn và nhiều thêu bao di động bị ảnh hưởng. Trước tình hình đó, lực lượng ứng cứu của VNPT Cao Bằng đã và đang thực hiện ứng cứu 24/24 giờ và đã kịp thời xử lý, khắc phục sự cố tại các điểm đứt truyền dẫn; sẵn sàng nhân lực để hỗ trợ khách hàng ngay sau khi có điện trở lại.

Cùng với sự chủ động của VNPT địa bàn, Tập đoàn VNPT đã sẵn sàng 500 nhân lực cùng phương tiện, máy nổ, vật tư công cụ để hỗ trợ khắc phục, khôi phục nhanh mạng lưới, dịch vụ. Ngay sáng 8/10, VNPT đã tăng cường lực lượng hỗ trợ triển khai phương án vận chuyển nhiên liệu song song với những giải pháp tối ưu nguồn điện cho các thiết bị quan trọng đáp ứng duy trì hoạt động cho trạm trung tâm TP Thái Nguyên đảm bảo thông tin liên lạc, dịch vụ trên địa bàn toàn tỉnh.

Bên cạnh đó VNPT cũng đã sẵn sàng thiết bị thông tin vệ tinh Inmsarsat phục vụ đáp ứng thông tin chỉ đạo điều hành cho lãnh đạo  địa phương, đồng thời chủ động phối hợp các nhà mạng thực hiện Roaming dịch vụ di để đảm bảo thông tin tốt nhất đáp ứng công tác chỉ đạo điều hành ứng phó thiên tai.

Viettel dồn quân, ứng cứu thông tin xuyên đêm

Thông tin từ Tập đoàn Viettel cho biết, trước diễn biến phức tạp của thiên tai, Viettel đã nhanh chóng kích hoạt kế hoạch ứng cứu theo kịch bản cao nhất. Hơn 300 nhân sự từ các tỉnh lân cận, trong đó có lực lượng tinh nhuệ từ Tổng Công ty, đã được huy động đến Thái Nguyên ngay trong đêm.

Viettel trang bị 50 thuyền/ xuồng để vận chuyển xăng, dầu cho trạm BTS bị cô lập, hàng chục drone thực hiện nhiệm vụ trinh sát, vận tải thiết bị và xăng dầu vào điểm ngập lụt, sạt lở không thể tiếp cận bằng đường bộ. Bên cạnh đó, Viettel triển khai điện thoại vệ tinh, bộ đàm, nhiều xe phát sóng cơ động, 100 máy phát điện và 1.000 ắc quy nhằm đảm bảo kết nối thông tin liên lạc cho người dân, hỗ trợ công tác cứu hộ cứu nạn.

Đội ngũ kỹ thuật Viettel bám trụ tại các điểm nóng để kiểm tra, nối lại nguồn điện, thay ắc quy, phát sóng dự phòng. Ảnh Đ.T

Song song với khắc phục hạ tầng, Viettel đã triển khai chính sách hỗ trợ kịp thời cho khách hàng tại vùng bị ảnh hưởng. Tập đoàn cộng 20.000 đồng vào tài khoản cho 48.000 thuê bao tại Thái Nguyên chịu ảnh hưởng lũ; tặng thêm 50% lưu lượng cho gói ST15K, 5G30 với 79.000 thuê bao, và tặng 50% thẻ nạp đầu tiên (20% dùng thoại, 30% data) cho 98.000 thuê bao nhằm đảm bảo khách hàng vừa giữ liên lạc vừa cập nhật thông tin trong tình huống khẩn cấp.

Trong thực tế hiện trường, bất chấp mưa to, lũ dâng, đội ngũ kỹ thuật Viettel vẫn kiên trì bám trụ tại những điểm nóng để kiểm tra, nối lại nguồn điện, thay ắc quy, phát sóng dự phòng. Các thuyền nhỏ, drone và xe chuyên dụng được phối hợp chặt chẽ để tiếp cận khu trạm bị ngập sâu, bất chấp địa hình trơn trượt, đường sạt lở.

Viettel đã khoanh vùng, kiểm soát được ảnh hưởng của sự cố mạng thông tin, hạn chế tối đa vùng mất liên lạc.

Viettel khoanh vùng, kiểm soát được ảnh hưởng của sự cố mạng thông tin, hạn chế tối đa vùng mất liên lạc.

Viettel Post cũng huy động lực lượng vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm tới các vùng chịu ảnh hưởng nặng bởi lũ.

Với cách triển khai đồng bộ từ lực lượng nhân sự, thiết bị chuyên dụng, giải pháp công nghệ và chính sách hỗ trợ khách hàng, Viettel đã khoanh vùng, kiểm soát được ảnh hưởng của sự cố mạng thông tin, hạn chế tối đa vùng mất liên lạc.

“Chặng đường phía trước vẫn còn khó khăn, mưa vẫn tiếp diễn và lũ có thể kéo dài vài ngày. Viettel cam kết tiếp tục tăng cường lực lượng, thiết bị và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để đảm bảo “mạch máu thông tin” không bị đứt gãy, phục vụ người dân trong tình thế nguy cấp” – đại diện Tập đoàn Viettel khẳng định.

Lũ sông Cầu vượt đỉnh lịch sử, Thái Nguyên chìm trong biển nước

Lũ sông Cầu vượt đỉnh lịch sử, Thái Nguyên chìm trong biển nước

Đảm bảo thông tin liên lạc, sẵn sàng phương án ứng phó với bão Ragasa

Đảm bảo thông tin liên lạc, sẵn sàng phương án ứng phó với bão Ragasa

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Khi dữ liệu trở thành “tài nguyên sống” trong quản trị đô thị

Hà Nội: Khi dữ liệu trở thành “tài nguyên sống” trong quản trị đô thị

08 Oct, 02:15 PM

Kinhtedothi - Xây dựng hệ sinh thái dữ liệu dùng chung, trong đó có việc triển khai Kế hoạch số 515/KH-BCA-BNN&MT ngày 31/8/2025 của Bộ Công an và Bộ Nông nghiệp và Môi trường về thực hiện Chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai, là nội dung quan trọng trong Đề án 06. Đây được xem là bước đi nền tảng, góp phần hình thành hệ sinh thái dữ liệu phục vụ chuyển đổi số quốc gia và nâng cao hiệu quả quản lý đô thị.

Hà Nội: Phát động phong trào “Học tập số toàn dân”

Hà Nội: Phát động phong trào “Học tập số toàn dân”

07 Oct, 12:22 AM

Kinhtedothi - Ngày 6/10, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng ký ban hành Kế hoạch số 276/KH-UBND về Tổ chức Lễ phát động phong trào “Học tập số toàn dân” hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn TP Hà Nội năm 2025.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ