Như thông tin Kinh tế và Đô thị đã đăng tải, vào ngày 23/4 vừa qua, tuyến cáp quang biển AAG đã xảy ra sự cố đứt gãy tại phân đoạn từ Tp.Hồ Chí Minh đi Hong Kong. Đây là lần thứ 2 kể từ đầu năm 2015, tuyến cáp AAG gặp phải tình trạng tương tự.
Việc cáp quang AAG bị đứt khiến tất cả các nhà mạng cung cấp internet tại Việt Nam đang khai thác tuyến cáp này như VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom… bị ảnh hưởng. Trong khi tốc độ truy cập internet trong nước vẫn diễn ra bình thường thì hướng đi quốc tế đã bị chậm đáng kể.
Đại diện VNPT cho biết, đơn vị này đang tích cực phối hợp với Trung tâm điều hành cáp quang biển AAG cũng như các bên liên quan nhằm ưu tiên việc sửa chữa được tiến hành nhanh nhất. Ngoài ra VNPT cũng đã triển khai tất cả các phương án để định tuyến lại liên lạc, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng của sự cố này tới thông tin liên lạc của khách hàng.
Phía FPT Telecom cho biết nhằm giảm thiểu bất tiện cho người dùng, nhà mạng này đã đưa vào sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động.
Trong sự cố đứt cáp lần này, người dùng của CMC Telecom là ít bị ảnh hưởng nhất. Nhà mạng này cho biết, họ chỉ sử dụng 15% lưu lượng kết nối từ tuyến cáp quang biển AAG nên tốc độ truy cập Internet hướng quốc tế không bị ảnh hưởng đáng kể.
Dự kiến quá trình khắc phục sự cố đứt cáp AAG sẽ diễn ra từ 3 tuần - 1 tháng. Lần gần đây nhất tuyến cáp này bị đứt vào 5/1 thời gian sửa chữa kéo dài đến tận 23/1 mới hoàn tất.
Quá trình sửa chữa kéo dài trung bình từ 3 tuần đến 1 tháng
|