Nhà máy rác Thiên Ý sẽ được vận hành 100% công suất vào tháng 10/2022

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến thời điểm trên, cả 5 lò đốt rác của nhà máy rác Thiên Ý sẽ đi vào hoạt động ổn định với công suất 4.000 tấn rác/ngày.

Đây là thông tin được Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Mai Trọng Thái đưa ra tại buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý II/2022 của UBND TP Hà Nội diễn ra vào chiều 1/7.

Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Mai Trọng Thái phát biểu tại buổi họp báo.
Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Mai Trọng Thái phát biểu tại buổi họp báo.

Theo lãnh đạo Sở TN&MT Hà Nội, mặc dù nhà máy rác Thiên Ý được bắt đầu xây dựng từ năm 1999 nhưng do nhiều điều kiện khách quan, đặc biệt là hai năm vừa qua diễn ra đại dịch Covid-19 nên liên tục phải lùi tiến độ hoàn thành. Về phía TP cũng đã tổ chức nhiều đoàn công tác để kiểm tra, đôn đốc cũng như tháo gỡ khó khăn cho nhà máy này.

Vào tháng 5/2022 vừa qua, nhà máy rác Thiên Ý đã đưa vào vận hành thử lò đốt số 3 với công suất 800 tấn rác/ngày. Hiện tại, về cơ bản cả 5 lò đốt rác của nhà đã được xây dựng hoàn thiện và đợi thủ tục từ Bộ Công Thương cũng như EVN cho phép đấu nối vào mạng lưới điện quốc gia. 

Theo dự kiến, tới 15/7, các lò đốt sẽ được đấu vào điện mạng lưới. Trong tháng 8/2022, lò số 2 và 3 sẽ đi vào hoạt động với công suất 1.600 tấn rác/ngày. Tới tháng 10/2022, cả 5 lò sẽ đi vào hoạt động ổn định với công suất 4.000 tấn rác/ngày

Được biết, việc nhà máy rác Thiên Ý liên tục chậm tiến độ đã ảnh hưởng lớn đến tình trạng xử lý rác thải của TP Hà Nội. Mới đây nhất là vào ngày 16-17/6 vừa qua nhiều tuyến phố trên địa bàn TP như Duy Tân, Xuân Thuỷ, Trần Quốc Hoàn… rác thải sinh hoạt bị ùn ứ, chất đống, nhiều xe rác để dưới lòng đường gây mất vệ sinh đô thị.

Nguyên nhân của tình trạng trên được Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) Nguyễn Hữu Tiến lý giải là do nhà máy xử lý rác Thiên Ý chậm đi vào hoạt động. Theo kế hoạch, Nhà máy rác Thiên Ý phải vận hành trước 30/4. Kể từ sau 30/4, rác trên nhiều địa bàn Hà Nội sẽ đưa thẳng về nhà máy này.

Tuy nhiên, đến nay, nhà máy vẫn chậm tiến độ, khiến lượng rác nói trên không có chỗ chứa, lại phải chuyển về các ô chôn lấp rác tại Bãi rác Nam Sơn. Vì vậy, đã dẫn đến việc chuẩn bị hạ tầng các ô chôn lấp – công tác do Sở Xây dựng thực hiện không được đảm bảo, khiến thời gian xe ra vào bãi kéo dài, ảnh hưởng đến công tác vận chuyển rác thải từ khu vực nội thành lên bãi rác Nam Sơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần