Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhà thầu chậm tiến độ sẽ bị "cấm cửa"

Kinhtedothi - Đến nay, dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, thiết kế kỹ thuật và điều chỉnh thiết kế kỹ thuật các gói thầu chính trên toàn tuyến.
Ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng cho biết, hiện có 9/11 gói thầu tại dự án này bị chậm tiến độ vì nhà thầu thiếu vốn, nguồn vật liệu và “ách tắc” trong giải phóng mặt bằng tại một số điểm thi công.

Theo ông Chiến, đến nay, dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, thiết kế kỹ thuật và điều chỉnh thiết kế kỹ thuật các gói thầu chính trên toàn tuyến. Tất cả 11/11 gói thầu xây lắp chính đã được triển khai. Hiện tại, tiến độ thực hiện lũy kế các gói thầu đạt khoảng 64,3%.
Nhà thầu tiến hành thi công một đoạn tuyến cao tốc. (Ảnh: TTXVN)
Nhà thầu tiến hành thi công một đoạn tuyến cao tốc. (Ảnh: TTXVN)
Tuy nhiên, báo cáo của VIDIFI cũng nêu rõ, công tác giải phóng mặt bằng còn một số tồn tại như đoạn nối đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với Quốc lộ 39 đang “tắc”. Tại Hải Dương, Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Thanh Hà vẫn chưa trình Ủy ban Nhân dân huyện phê duyệt phương án bồi thường để tiến hành trả mặt bằng (khoảng 800m2) dù theo kế hoạch tháng 6/2014 phải bàn giao mặt bằng nhưng nay còn vướng…

Về phía thi công của các nhà thầu, các gói 5, 7, 8, 9, 10 cũng đang gặp vướng mắc là do nguồn vốn chưa đầy đủ, còn nợ tiền thầu phụ. Mặt khác, đơn vị không chủ động được nguồn nguyên vật liệu đầu vào để đẩy nhanh tiến độ.

Nhằm “thúc” tiến độ dự án, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các địa phương phải tạo điều kiện để các mỏ đá ký kết hợp đồng cung cấp với các nhà thầu, ứng vốn ngay cho nhà thầu để tập trung tăng cường lực lượng, máy móc con người, tiền trả lương cho công nhân, nguyên vật liệu.

Với các nhà thầu Trung Quốc ở hai gói thầu 5, 7 chậm thu xếp nguồn vốn, thiếu nhân lực thi công dẫn đến gói thầu chậm tiến độ, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xử nghiêm bằng biện pháp phạt hợp đồng kinh tế.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ làm việc với các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên để gỡ vướng mặt bằng đồng thời, tạo điều kiện cho xe chở vật liệu tới công trường.

Bên cạnh đó, Bộ cũng sẽ có văn bản gửi các nhà thầu xây dựng như: Tập đoàn GS (Hàn Quốc), Tập đoàn cầu đường Sơn Đông (Trung Quốc), Tập đoàn NamKwang (Hàn Quốc)… đề nghị phải triển khai dự án đúng tiến độ. 

Trong trường hợp các nhà thầu ngoại trên chây ỳ tiến độ và sai phạm trong hợp đồng, Bộ Giao thông Vận tải sẽ “cấm cửa” không cho tham gia các dự án khác tại Việt Nam, cùng với đó sẽ cấm cửa các tư vấn giám sát kém, đặc biệt, không để chuyện tư vấn giám sát kém dự án này lại nhảy sang làm dự án khác.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị VIDIFI quyết liệt hơn, với những nhà thầu không hoàn thành có thể cắt bớt khối lượng công việc, đưa nhà thầu có năng lực thi công nhằm tăng tốc đưa dự án về đích đúng tiến độ.
 
Dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được khởi công từ 19/5/2008 với tổng mức đầu tư lên đến 46.900 tỷ đồng, toàn tuyến có chiều dài 105,5km.

Toàn tuyến có chiều rộng mặt cắt ngang bình quân 100m, mặt đường rộng từ 32,5 đến 35m với sáu làn xe chạy theo tốc độ thiết kế lên tới 120 km/giờ, hai làn dừng xe khẩn cấp.

Dự án đi qua các tỉnh, thành phố là Hà Nội (6km), Hưng Yên (26,5km), Hải Dương (40), Hải Phòng (33km), và điểm cuối đường là đập Đình Vũ (thuộc quận Hải An, Hải Phòng)
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: nhiều dự án khu vực Vĩnh Phúc giải ngân vốn đầu tư công chậm

Phú Thọ: nhiều dự án khu vực Vĩnh Phúc giải ngân vốn đầu tư công chậm

16 Oct, 01:40 PM

Kinhtedothi - Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công một số dự án thuộc khu vực Vĩnh Phúc hiện mới đạt 33%, thấp hơn đáng kể so với mức bình quân chung toàn tỉnh là 48%. Trước thực tế này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Vũ Việt Văn yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung khắc phục vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân nguồn vốn theo kế hoạch.

Tài sản lớn có bị “bỏ quên”?

Tài sản lớn có bị “bỏ quên”?

15 Oct, 09:30 PM

Kinhtedothi - Việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, phường trên cả nước đã và đang tạo ra những chuyển biến tích cực trong bộ máy tổ chức, tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ