Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Tĩnh:

Nhà thầu dùng vật liệu thải xây dựng đắp nền đường hơn 14 tỷ đồng

Thế An - Phúc Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quá trình thực hiện dự án nâng cấp đường giao thông nội thị ở huyện Hương Khê ( tỉnh Hà Tĩnh), nhà thầu không sử dụng vật liệu san lấp theo thiết kế mà dùng vật liệu thải xây dựng để đắp nền đường.

Dùng vật liệu thải xây dựng đắp nền đường hơn 14 tỷ đồng

Nhiều ngày qua, Báo Kinh tế v& Đô thị nhận được phản ánh về việc nhà thầu thi công dự án nâng cấp đường giao thông nội thị ở thị trấn Hương Khê (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) với giá trị hàng chục tỷ đồng sử dụng nguồn vật liệu thải xây dựng kèm gốc cây, vôi vữa công trình cũ để san đắp nền đường dự án.
Nhiều ngày qua, Báo Kinh tế v& Đô thị nhận được phản ánh về việc nhà thầu thi công dự án nâng cấp đường giao thông nội thị ở thị trấn Hương Khê (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) với giá trị hàng chục tỷ đồng sử dụng nguồn vật liệu thải xây dựng kèm gốc cây, vôi vữa công trình cũ để san đắp nền đường dự án.
Theo tìm hiểu, dự án nâng cấp đường giao thông nội thị, thị trấn Hương Khê do UBND huyện Hương Khê làm chủ đầu tư với tổng số vốn hơn 14 tỷ đồng.  Liên doanh Công ty TNHH Xây dựng, Thương Mại và Công ty xây dựng Sông Ba (đóng tại thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê) là đơn vị trúng thầu, thực hiện dự án.
Theo tìm hiểu, dự án nâng cấp đường giao thông nội thị, thị trấn Hương Khê do UBND huyện Hương Khê làm chủ đầu tư với tổng số vốn hơn 14 tỷ đồng.  Liên doanh Công ty TNHH Xây dựng, Thương Mại và Công ty xây dựng Sông Ba (đóng tại thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê) là đơn vị trúng thầu, thực hiện dự án.
Theo thiết kế, toàn dự án có 5 tuyến chính với tổng chiều dài hơn 2 km, sử dụng nền đường cũ và thảm bê tông nhựa rộng 4,5m.
Theo thiết kế, toàn dự án có 5 tuyến chính với tổng chiều dài hơn 2 km, sử dụng nền đường cũ và thảm bê tông nhựa rộng 4,5m.
Cuối tháng 1/2024, dự án bắt đầu thực hiện, theo kế hoạch đến tháng 8/2024, dự án hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án đã để xảy ra nhiều bất cập của đơn vị quản lý dự án và nhà thầu thi công.
Cuối tháng 1/2024, dự án bắt đầu thực hiện, theo kế hoạch đến tháng 8/2024, dự án hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án đã để xảy ra nhiều bất cập của đơn vị quản lý dự án và nhà thầu thi công.
Người dân địa phương cho biết nhiều tháng qua đơn vị thi công đổ đất san lấp, làm nền dự án nhưng nhìn vào vật liệu sử dụng, họ băn khoăn về chất lượng công trình: “Một công trình hơn 14 tỷ đồng không hiểu sao lại dùng rác xây dựng như bê tông cũ, vôi vữa, kèm cả gốc cây chở từ nơi khác về để san lấp. Nếu dùng những vật liệu đó không rõ công trình khi đưa vào sử dụng có đảm bảo chất lượng?”, một người dân thị trấn Hương Khê cho biết.
Người dân địa phương cho biết nhiều tháng qua đơn vị thi công đổ đất san lấp, làm nền dự án nhưng nhìn vào vật liệu sử dụng, họ băn khoăn về chất lượng công trình: “Một công trình hơn 14 tỷ đồng không hiểu sao lại dùng rác xây dựng như bê tông cũ, vôi vữa, kèm cả gốc cây chở từ nơi khác về để san lấp. Nếu dùng những vật liệu đó không rõ công trình khi đưa vào sử dụng có đảm bảo chất lượng?”, một người dân thị trấn Hương Khê cho biết.
Những ngày giữa tháng 4, theo ghi nhận của phóng viên, tại các tuyến chính thuộc dự án, nhà thầu đang sử dụng máy móc và công nhân thi công. Tại tuyến 1 đoạn qua Tổ dân phố 10, thị trấn Hương Khê (huyện Hương Khê) có chiều dài hơn 1km, một phần mặt đường có nền thấp đã được nhà thầu đổ vật liệu san gạt, làm nền đường mới trên đường cũ.
Những ngày giữa tháng 4, theo ghi nhận của phóng viên, tại các tuyến chính thuộc dự án, nhà thầu đang sử dụng máy móc và công nhân thi công. Tại tuyến 1 đoạn qua Tổ dân phố 10, thị trấn Hương Khê (huyện Hương Khê) có chiều dài hơn 1km, một phần mặt đường có nền thấp đã được nhà thầu đổ vật liệu san gạt, làm nền đường mới trên đường cũ.
Quá trình ghi nhận, phóng viên không thấy sự xuất hiện của cán bộ giám sát, đơn vị quản lý dự án có mặt tại công trình. Trong khi đó, một số xe tải vẫn ngang nhiên chở vật liệu thải xây dựng đổ tại vị trí công trình.
Quá trình ghi nhận, phóng viên không thấy sự xuất hiện của cán bộ giám sát, đơn vị quản lý dự án có mặt tại công trình. Trong khi đó, một số xe tải vẫn ngang nhiên chở vật liệu thải xây dựng đổ tại vị trí công trình.
Liên quan đến vụ việc, một cán bộ phụ trách dự án thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hương Khê cho biết, theo thiết kế, dự án xây dựng trên nền đường cũ, một số vị trí phải san lấp đất K98, nâng nền đường cao hơn 1,1m để chống ngập. Nguồn đất san lấp được thiết kế lấy tại vị trí mỏ ở xã Phúc Đồng (huyện Hương Khê) và tận dụng đất K95 là đất nền đường cũ trên tuyến.
Liên quan đến vụ việc, một cán bộ phụ trách dự án thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hương Khê cho biết, theo thiết kế, dự án xây dựng trên nền đường cũ, một số vị trí phải san lấp đất K98, nâng nền đường cao hơn 1,1m để chống ngập. Nguồn đất san lấp được thiết kế lấy tại vị trí mỏ ở xã Phúc Đồng (huyện Hương Khê) và tận dụng đất K95 là đất nền đường cũ trên tuyến.
Khi phóng viên cho xem các hình ảnh ghi nhận việc đơn vị thi công sử dụng vật liệu thải xây dựng dùng đắp nền đường, cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hương Khê cho biết :”Hôm nay tôi chưa xuống kiểm tra nên không rõ, nếu có sự việc sẽ yêu cầu cào bóc, thu dọn các vật liệu thải này”.
Khi phóng viên cho xem các hình ảnh ghi nhận việc đơn vị thi công sử dụng vật liệu thải xây dựng dùng đắp nền đường, cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hương Khê cho biết :”Hôm nay tôi chưa xuống kiểm tra nên không rõ, nếu có sự việc sẽ yêu cầu cào bóc, thu dọn các vật liệu thải này”.
Toàn cảnh tuyến đường đang được đổ vật liệu thải xây dựng.
Toàn cảnh tuyến đường đang được đổ vật liệu thải xây dựng.