Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nhà thầu mong sớm có mặt bằng để thi công cầu Lại Xuân đúng tiến độ

Vĩnh Quân – Tiến Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án cầu Lại Xuân kết nối TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh qua sông Đá Bạch sẽ phấn đấu hợp long trong tháng 8.

Tuy nhiên đến nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn còn nhiều khó khăn. Liên danh Công ty CP Xây dựng Cầu 75 - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18 mong sớm có mặt bằng để triển khai các hạng mục của dự án, phấn đấu hoàn thành dự án theo đúng tiến độ vào cuối năm 2024. 

Cầu Lại Xuân dự kiến hợp long vào tháng 8/2024. Ảnh: Tiến Bảo
Cầu Lại Xuân dự kiến hợp long vào tháng 8/2024. Ảnh: Tiến Bảo

Theo thông tin từ Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Cầu 75 - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 18, nhà thầu sẽ phấn đấu hợp long vào tháng 8. Hiện nay, do thiếu mặt bằng thi công nên chỉ còn rất ít công nhân thi công tại công trường.

Cầu Lại Xuân vượt sông Đá Bạch có chiều dài cầu khoảng 841,1 m, chiều rộng cầu chính và cầu dẫn rộng 12 m. Kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu. 

Đây là cây cầu được xây dựng theo kết cấu vĩnh cữu. Ảnh: Tiến Bảo
Đây là cây cầu được xây dựng theo kết cấu vĩnh cữu. Ảnh: Tiến Bảo

Cầu chính gồm 4 nhịp bê tông dự ứng lực đúc hẫng cân bằng với sơ đồ 1 nhịp 72, 2 nhịp 120m và 1 nhịp tiếp theo 72m. Cầu dẫn gồm 11 nhịp dầm. Tải trọng thiết kế cao nhất theo tiêu chuẩn đo lường của Mỹ. Kích thước thông thuyền rộng 70m, cao 9,5m khi ở mực nước cao nhất cho nhánh rẽ vào sông Phi Liệt và rộng 50m, cao 9,5m cho nhánh rẽ vào sông Đá Vách.

Theo phản ánh của nhà thầu thi công, do thiếu mặt bằng để thi công cầu và các đường dẫn lên cầu nên nhà thầu phải thi công cầm chừng.

Các nhà thầu đang cần GPMB để thực hiện đúng tiến độ. Ảnh: Tiến Bảo
Các nhà thầu đang cần GPMB để thực hiện đúng tiến độ. Ảnh: Tiến Bảo

Phần đường dẫn từ tỉnh lộ 352 đã được bàn giao mặt bằng nhưng do một số vị trí thi công liên quan tới đường ống xăng dầu của Xí nghiệp Xăng dầu K131 thuộc Công ty Xăng dầu B12 chưa được di dời nên vẫn chưa đủ điều kiện để thi công.

Hiện tiến độ GPMB bờ thị xã Đông Triều đã bị chậm hơn 4 tháng so với kế hoạch. Ngày 23/1/2024, UBND tỉnh Quảng Ninh có Văn bản số 194/UBND-GTCN&XD yêu cầu UBND thị xã Đông Triều tập trung, thực hiện quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh công tác bồi thường GPMB để bàn giao mặt bằng trong thời gian sớm nhất.

Do thiếu mặt bằng thi công nên các nhà thầu thi công cầm chừng. Ảnh: Tiến Bảo
Do thiếu mặt bằng thi công nên các nhà thầu thi công cầm chừng. Ảnh: Tiến Bảo

Đế đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng kiến nghị Bộ Công an thống nhất chuyển giao khu đất 0,98ha do Trại giam Xuân Nguyên quản lý.

Đối với diện tích cần thu hồi 4 1ô cốt, ngày 10/5/2024 Bộ Quốc phòng đã có Văn bản số 1728/BQP-TM thống nhất chủ trương tháo dỡ. Bộ Chỉ huy quân sự TP, UBND huyện Thủy Nguyên sớm hoàn thiện thủ tục để bàn giao mặt bằng cho dự án.

Tiến độ bên bờ thị xã Đông Triều bị chậm hơn 4 tháng so với kế hoạch. Ảnh: Tiến Bảo
Tiến độ bên bờ thị xã Đông Triều bị chậm hơn 4 tháng so với kế hoạch. Ảnh: Tiến Bảo

Đây là dự án được triển khai theo tinh thần thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đồng thời là dự án nhằm cụ thể hóa Chương trình làm việc giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh về phát triển hạ tầng giao thông kết nối giữa tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng.

Phần vốn còn lại là dành cho việc cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 với chiều dài hơn 14km, mặt cắt ngang nền đường rộng 12m nối từ điểm đầu tuyến tại vị trí giao cắt với Quốc lộ 10 thuộc địa phận xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng tới điểm cuối tuyến kết nối với đường tỉnh 333 trên địa bàn thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Tổng diện tích đất dự kiến phải thu hồi khoảng 31 ha, ảnh hưởng đến khoảng 571 hộ gia đình (trong đó 265 hộ bị ảnh hưởng đất ở, 306 hộ bị ảnh hưởng đất nông nghiệp), tổng số có 23 hộ phải di dời, tái định cư.

Cầu Lại Xuân nối TP Hải Phòng với thị xã Đông Triều, Quảng Ninh. Ảnh: Tiến Bảo
Cầu Lại Xuân nối TP Hải Phòng với thị xã Đông Triều, Quảng Ninh. Ảnh: Tiến Bảo

Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 khi hoàn thành sẽ giúp nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, thị xã Đông Triều nói riêng và 2 địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh nói chung.

Đồng thời, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông TP Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa các địa phương khu vực dự án. Theo kế hoạch, dự án sẽ được hoàn thành vào tháng 12/2024.