Nhà thơ Hữu Thỉnh tiếp tục làm Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ 9, nhiệm kỳ 2015-2020 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 9-11/7.

Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng gửi lẵng hoa chúc mừng.
Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa mới (Ảnh: P.T)
Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa mới (Ảnh: P.T)
Báo cáo chính trị của Đại hội đã chỉ ra những thành công và hạn chế trong nhiệm kì vừa qua. Theo đó, toàn hội đã sáng tác được hơn 1000 tác phẩm thuộc các thể loại. Hội đã có thêm 5 nhà văn thêm 5 nhà văn được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh, 15 nhà văn được nhận Giải thưởng Nhà nước, 5 nhà văn được giải thưởng ASEAN...Hội đều đặn tổ chức Ngày Thơ Việt Nam, xét giải thưởng văn học hàng năm nhằm tôn vinh các tác phẩm sáng tác tiêu biểu.

Trong hoạt động đối ngoại, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức hội nghị quảng bá Văn học Việt Nam lần thứ 3, Liên hoan Thơ Châu Á Thái Bình Dương lần thứ 2, phối hợp với Viện Đại học Nhật Bản xuất bản tập thơ 10 thế kỉ viết về chiến tranh, cộng tác với Hội Nhà văn Thái Lan xuất bản tuyển tập song ngữ văn học Việt-Thái, xuất bản tập thơ 25 tác giả thời kì chống Mỹ sang tiếng Pháp...

Với phương hướng đề cao tính tích cực xã hội của nhà văn, đổi mới tư duy nghệ thuật, tập trung mọi nguồn lực và điều kiện để sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị, trong nhiệm kì 2015-2020, Hội Nhà văn Việt Nam tập trung vào các công việc chính như: chọn lọc và hỗ trợ các cây bút trẻ sáng tác văn học, cải tiến công tác giải thưởng theo hướng mở rộng dân chủ, dịch và giới thiệu 50 tác phẩm ra nước ngoài, tạo mọi điều kiện để các nhà văn tham gia giao lưu văn hóa với khu vực và thế giới....

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: “Tôi đề nghị trong thảo luận, xây dựng và triển khai thực hiện phương hướng, nhiệm vụ của Hội nhà văn trong nhiệm kì tới, cần quá triệt đầy đủ và sâu sắc tinh thần của Nghị quyết "Về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước".

“Lẽ sống, niềm thôi thúc cầm bút của nhà văn luôn được xác định vì những mục tiêu ca cả, vì Tổ quốc, vì nhân dân, đồng thời cũng còn vì những mục tiêu gần gũi, cụ thể khác, trong đó có việc đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần ngày càng cao của người đọc. Phấn đấu để có nhiều tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật trở thành mệnh lệnh trái tim của nhà văn.”

Đại hội đã bầu Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam gồm nhà thơ Hữu Thỉnh, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà văn Nguyễn Trí Huân, nhà văn Khuất Quang Thụy, nhà văn Nguyễn Bình Phương.

Nhà thơ Hữu Thỉnh tiếp tục làm Chủ tịch Hội./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần