Nhà thu nhập thấp vẫn “ngậm ngùi”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ có các dự án nhà ở thương mại, những hộ dân mua nhà thu nhập thấp cũng đang nóng lòng chờ cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ). Tuy nhiên, đến thời điểm này, chưa có bất kỳ dự án nào được cấp sổ.

Nguyên nhân của tình trạng này là do tâm lý khi mua nhà giá rẻ, nhiều người còn ngại ngần trong việc yêu cầu chủ đầu tư tiến hành thủ tục cấp sổ. Mà đã "thấp về thu nhập" thì lại càng mong có sổ đỏ để giải quyết những khó khăn về tài chính. Phần nào đó, sự thiếu quan tâm của các chủ đầu tư và cơ quan chức năng đã khiến người dân mua nhà thu nhập thấp cảm thấy "tủi thân", làm ảnh hưởng đến suy nghĩ về ý nghĩa tốt đẹp của chủ trương xây dựng nhà ở xã hội.

Chưa dự án nào được cấp sổ

Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Hữu Nghĩa  khẳng định, chỉ cần người mua nhà thu nhập thấp nhận được biên bản bàn giao nhà từ chủ đầu tư là có thể được làm thủ tục cấp sổ đỏ. Thậm chí, người mua nhà có thể rút hồ sơ từ chủ đầu tư để tự đi làm sổ đỏ. Thế nhưng, thực tế tại các dự án nhà thu nhập thấp, mọi việc không đơn giản như vậy.
Khu nhà thu nhập thấp Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: Thái San
Khu nhà thu nhập thấp Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: Thái San
CT1 Ngô Thì Nhậm (quận Hà Đông) là dự án nhà thu nhập thấp thí điểm, triển khai đầu tiên của TP Hà Nội và bàn giao sớm nhất trên cả nước. Đặc biệt, trong giai đoạn thị trường bất động sản còn sốt nóng, dự án mở bán với giá hơn 8 triệu đồng/m2 đã thu hút được sự quan tâm của những người thu nhập thấp có nhu cầu về nhà ở. Vậy nhưng, dù 328 căn hộ của dự án này đã được đưa vào sử dụng từ tháng 4/2011, đến nay chưa cư dân nào có sổ đỏ. Các dự án nhà thu nhập thấp Đặng Xá (huyện Gia Lâm), Kiến Hưng (quận Hà Đông), Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) và Sài Đồng (quận Long Biên) cũng trong tình trạng tương tự. Chuyển về nhà thu nhập thấp Đặng Xá từ tháng 6/2012, chị Nguyễn Thu Giang, sinh sống tại tòa nhà C1D4 cho biết, các căn hộ tại dự án Đặng Xá vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Còn anh Trần Đức Trứ (phòng 603 - CT2, nhà thu nhập thấp Đại Mỗ) cũng cho hay, mặc dù các hộ dân nhận biên bản bàn giao nhà từ tháng 3/2013, đến nay vẫn chưa thấy chủ đầu tư nói gì đến việc làm các hồ sơ, thủ tục để được cấp sổ đỏ.

Thêm phần khó

Hàng ngàn căn hộ tại các dự án nhà thu nhập thấp bàn giao cho khách hàng đã lâu, nhưng hiện vẫn chưa nơi nào có giá chính thức, mới chỉ là giá tạm tính. Mặc dù người dân đã về ở hơn 3 năm, nhưng chủ đầu tư dự án CT1 Ngô Thì Nhậm vẫn chưa thể quyết toán xong với các sở, ngành. Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai Nguyễn Văn Đa thừa nhận, dự án đang trong giai đoạn quyết toán, kiểm toán. Khi được phê duyệt giá chính thức, thanh lý hợp đồng, công ty mới tiến hành các thủ tục. "Có rất nhiều hộ dân thắc mắc, và đây cũng là điều mà doanh nghiệp khó nói với dân. Có thể cuối năm nay, công ty sẽ tiến hành thủ tục cấp sổ đỏ" - ông Đa chia sẻ.

Tuy nhiên, có một điều "tréo ngoe", trong khi người mua nhà thu nhập thấp CT1 Ngô Thì Nhậm “dài cổ” chờ sổ đỏ, thì các hộ dân mua chung cư thương mại tại dự án Ngô Thì Nhậm, cùng chủ đầu tư, lại được cấp sổ đỏ cách đây đã 2 năm. Thậm chí, dù được biết đến với cái danh "dự án nhà thu nhập thấp đầu tiên của TP Hà Nội", nhưng CT1 Ngô Thì Nhậm vẫn chưa được phê duyệt quyết định bổ sung chấp thuận đầu tư dự án từ nhà tái định cư sang nhà thu nhập thấp (?). Không chỉ có Vinaconex Xuân Mai, còn có Viglacera, những doanh nghiệp rất tích cực tham gia xây dựng nhà thu nhập thấp, đều đang loay hoay với việc quyết toán, kiểm toán, bổ sung các hồ sơ, thủ tục.

Tại các cuộc họp bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho các dự án phát triển nhà ở, lãnh đạo UBND TP luôn khẳng định, Hà Nội sẽ chỉ đạo quyết liệt việc cấp sổ đỏ cho người mua nhà. Với các trường hợp hộ dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, có thể tách riêng phần vi phạm của chủ đầu tư, để cấp sổ đỏ cho dân. Việc cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án nhà thu nhập thấp đã được UBND TP quy định cụ thể tại Điều 35 Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 13/2013/QĐ-UBND ngày 24/4/2013. "Thông" trên nhưng chưa "thoáng" dưới, không biết đến bao giờ người dân mua nhà tại các dự án nhà thu nhập thấp mới được cầm sổ đỏ trong tay?

(còn nữa)