Nhà văn Hồ Thị Hải Âu coi con cái là thầy

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hẹn hò mãi mới gặp được nhà văn Hồ Thị Hải Âu, bởi những ngày này chị đang phải dành nhiều thời gian ký tặng độc giả cuốn sách mới xuất bản mang tên “Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu”.

Đảm bảo đứa trẻ được hạnh phúc

Cuốn sách là những bài học quý giá chị đúc kết sau 18 năm tận hiến, tận hưởng cuộc đời trong vai trò thiên chức làm mẹ, giúp cô con gái Lã Hồ Thị Minh Khuê đạt thành tích ấn tượng.

Nhắc đến cái tên Lã Hồ Thị Minh Khuê, hẳn nhiều người vẫn chưa thôi ngưỡng mộ cô với thành tích giành suất học bổng hiếm hoi và cao quý của Đại học Harvard, năm 2013. Chẳng những thế, cô gái sinh năm 1996 còn là một nữ sinh đa tài và có tấm lòng nhân hậu. Năm 2010, Minh Khuê đoạt giải Bạc cuộc thi piano quốc tế tại Hàn Quốc. Ba năm sau, nữ sinh chuyên toán, trường THPT Hà nội - Amsterdam lại gây bất ngờ trong vai trò pianist chính cho đêm nhạc “Giai điệu mùa hạ” và thực hiện triển lãm tranh sơn dầu cá nhân “Tình yêu của tôi”. Hơn thế, lợi nhuận thu về từ hai hoạt động nghệ thuật được cô góp quỹ xây dựng 22 tủ sách cho chương trình “Sách hóa nông thôn”.
 Nhà văn Hồ Thị Hải Âu và con gái.
Nhà văn Hồ Thị Hải Âu và con gái.
Chị Hồ Thị Hải Âu cho hay, ngày con gái Minh Khuê được trường Harvard nhận với suất học bổng mơ ước, chị bắt đầu chia sẻ những kinh nghiệm chăm sóc Minh Khuê trên trang facebook cá nhân, như một cách viết hồi ký dành cho con gái. Lúc ấy, dù nhận được nhiều lời khuyên, lời mời từ các nhà xuất bản, chị vẫn chưa hoàn toàn vững tâm và tự tin để chia sẻ những hiểu biết với cộng đồng vào một cuốn sách. Bởi lẽ, triết lý nuôi dạy con của chị là đảm bảo đứa trẻ đó được hạnh phúc, được dạy dỗ tăng tiến, được tập dượt từng ngày, trong từng tình huống sống để đáp ứng với lộ trình gia nhập vào đời sống xã hội tốt nhất. Chỉ đến khi nhận thấy Minh Khuê hạnh phúc vui vẻ nơi cuộc sống, học tập, nghiên cứu có vô vàn áp lực tại môi trường Harvard, chị mới hoàn toàn yên tâm vào sự sáng suốt và từ ái của triết lý dạy con mà chị theo đuổi suốt 18 năm.

Cuối cùng, những lời khích lệ của cô con gái Minh Khuê đã tiếp thêm động lực, niềm tin có tính quyết định để chị thực hiện cuốn sách này: “Mẹ là một người đam mê sự nghiệp giáo dục con người, mẹ đã dành trọn 18 năm và con biết còn hơn thế nữa để tìm ra một triết lý soi sáng con đường mẹ đi, mẹ hãy viết hết ra, mẹ ạ. Mẹ hãy viết để mọi người mẹ Việt Nam đều thấy họ có trong đó, rằng họ đang làm những việc cho đứa trẻ của họ như cách mẹ đã làm cho con, chỉ có điều họ chưa gọi được tên, chưa hệ thống tất cả thành một triết lý tường minh, mạch lạc như mẹ. Mẹ hãy can đảm viết tất cả những gì chúng ta đã trải, thẳng thắn và chân thành như là vốn thế và đó là giá trị riêng có của mẹ!”- Minh Khuê trao đổi với mẹ Hải Âu.
Cuốn sách “Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu” bán được gần 3000 bản ngay ngày đầu phát hành.
Cuốn sách “Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu” bán được gần 3.000 bản ngay ngày đầu phát hành.
Giáo dục gia đình là nền tảng

Từ ngày Minh Khuê sang Harvard học tập, chị vẫn chẳng hề rảnh rang hơn chút nào. Những cuộc hẹn hò cà phê của tôi và chị lần lượt bị trì hoãn. Chị quên ăn, quên ngủ, thức trắng nhiều đêm để tìm cách diễn đạt đơn giản nhất, dễ hiểu nhất sao cho cuốn sách được viết ra một cách giản dị, chân thật, hữu ích với tâm ý  dành tặng con gái và cống hiến cộng đồng.

Cuốn sách dày hơn 700 trang ra đời, kể lại cách chị hướng dẫn, trang bị kiến thức, kỹ năng cho con tự tin bước vào tuổi trưởng thành. Cấu trúc mạch lạc với 7 phần gắn kết với nhau, lồng ghép và tương hỗ làm bật lên triết lý giáo dục đầy từ ái và trí tuệ của một bà mẹ Việt đam mê sự nghiệp “trồng người”. Mỗi phần tập hợp nhiều bài viết với những dẫn chứng cụ thể. Mỗi câu chuyện chị chia sẻ vừa dễ hiểu, vừa tường minh, dí dỏm dường như giải tỏa được “cơn khát” cho những ai đang kiếm tìm một phương pháp dạy trẻ sao cho con cái trưởng thành trong hạnh phúc và đạt tới thành công bền vững.

Kể về quá trình nuôi dạy con, nhưng Hồ Thị Hải Âu cho người đọc cảm nhận sâu sắc và cảm động quá trình trưởng thành trên con đường làm mẹ. Ngay từ khi con ra đời, chị đã từ chối các khóa học để thăng tiến trong công việc. Chị tập trung học kỹ năng làm mẹ. 18 năm giáo dục con cũng là thời gian chị học hỏi nhiều điều trong cuộc sống. “Con gái tôi, đứa con bé bỏng ấy chính là người thầy dẫn dắt tôi, đầy động lực nhưng cũng vô cùng nghiêm khắc, để tôi dần dần trưởng thành, để tôi vượt qua lần lượt những kỳ sát hạch làm mẹ một cách vinh quang. Vòng nguyệt quế mà người mẹ nhận được từ con cái có không ít mồ hôi, nước mắt với tất cả tâm hồn và trí tuệ”- chị tâm sự.

Tuy là sách cung cấp kỹ năng nuôi dạy trẻ, nhưng “Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu” không đưa ra những công thức thành công để cha mẹ áp đặt vào con cái. Tác phẩm đưa ra triết lý: “Giáo dục gia đình là nền tảng”. Thế nên, dù Lã Hồ Thị Minh Khuê đã thành con chim đại bàng tung cánh, hòa nhập vào xã hội, mẹ Hải Âu vẫn tiếp tục học hỏi để song hành cùng con.

Trong mọi chia sẻ của mình, chị thường nhắc lại lời cảm ơn cô con gái Minh Khuê - người thầy đã luôn dẫn dắt chị trên hành trình yêu thương trọn đời. Cô con gái luôn là nguồn cảm hứng, là người trợ thủ thông minh, từ ái và nâng đỡ tinh thần một cách lớn lao nhất để chị hoàn tất cuốn sách này. Chị nói với tôi trong nụ cười: “Hành trình nuôi con, hành trình làm mẹ là hành trình người đàn bà khám phá những tiềm năng, nội lực mãnh liệt nhất của bản thân. Do đó, tôi luôn gọi con gái là người thầy dẫn dắt để tôi bước đi vững chãi và an nhiên giữa cuộc đời”

Còn tôi, trong tâm trạng bạn đọc, tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới nỗ lực làm việc quên mình của chị. Bạn biết không, ngay cả lúc này, khi người bên phía Nhà sách khuyên chị “viết ngắn” và “ký gọn” thôi, nếu không sẽ rất mệt. Vì ngay ngày đầu tiên phát hành đã có 3.000 bản sách được đặt hàng và xin chị ký tên, một con số vô cùng lớn. Nhưng chị nói rằng: “Chị không thể làm hời hợt như vậy được, cái tâm chị không đành. Hôm nay, có mẹ nhắn bảo khi nhận được sách có lời nhắn và ký tặng đã vừa đọc vừa khóc. Có chị còn vừa đi làm vừa cười một mình...”.

Được biết, Lễ ra mắt cuốn sách “Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu” dự kiến diễn ra vào lúc 14 giờ, ngày 21/11, tại Khách sạn Bảo Sơn (số 50 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần