Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Nhà xe thấp thỏm chờ khách

Kinhtedothi - Mặc dù đã bước vào đợt cao điểm bán vé xe Tết, nhiều nhà xe vẫn đang thấp thỏm chờ hành khách đặt mua vé.

Nỗi lo “mất Tết”

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng người đi xe khách giảm mạnh. Tại các bến xe, lượng phương tiện xuất bến thưa thớt. Chỉ còn 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2022, nhiều nhà xe ở Hà Nội vẫn đang ngóng trông từng ngày chờ hành khách đặt vé.

Nhà xe hoạt động tại Bến Mỹ Đình. Ảnh: Phạm Hùng

Anh Lê Văn Vũ, nhà xe chạy tuyến Hà Nội - Hà Tĩnh cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi mới chỉ nhận được 9 khách đặt vé xe về quê vào ngày 27 và 28 tháng Chạp. Những năm trước, ngay từ đầu tháng, chúng tôi đã phải sắp xếp phương tiện, lái phụ xe cho những ngày giáp Tết vì lượng khách đặt vé đông”. 

Cũng theo anh Vũ, từ khi được phép hoạt động trở lại đến nay, lượng khách chỉ đạt 20% so với trước kia. Mỗi chuyến xe xuất bến nhà xe phải bù lỗ khoảng 1 triệu đồng. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, anh cho rằng, dịp Tết Nguyên đán năm nay sẽ không đạt được số lượng khách như kỳ vọng.

 

Lượng người sử dụng xe khách trong dịp Tết Nguyên đán sẽ không mấy khả quan. Để khắc phục phần nào những khó khăn, các địa phương cần đánh giá và công bố kịp thời cấp độ dịch Covid-19 để các đơn vị kinh doanh vận tải tra cứu và thống nhất hoạt động, người dân nắm được tình hình trước khi ra quyết định về quê. Bên cạnh đó, nhà xe cũng cần nâng cao chất lượng phục vụ cũng như công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, tạo sự yên tâm cho hành khách sử dụng dịch vụ." - Chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung

Tương tự, chị Nguyễn Thị Bích, chủ xe khách chạy tuyến Hà Nội - Nam Định chia sẻ: “Trước đây, vào dịp cuối năm, chúng tôi duy trì 6 xe chạy liên tục trong ngày với công suất khoảng 300 khách thì giờ chỉ duy trì 3 xe. Dẫu vậy, nhiều nhất cũng chỉ có 10 - 12 người/chuyến, cũng có ngày chỉ có 1 - 2 người". Theo chị Nguyễn Thị Bích, việc kỳ vọng vào lượng khách tăng đột biến trong những ngày giáp Tết Nguyên đán là không thể khi sinh viên chưa trở lại Hà Nội học tập. Bên cạnh đó, nhiều người dân e ngại dịch bệnh Covid-19 mà hạn chế di chuyển. “Hiện tại, chúng tôi giảm một nửa số chuyến xe chạy so với trước kia, tuy nhiên việc bù lỗ vẫn không thể tránh khỏi. Giờ chỉ còn hy vọng năm tới sẽ khởi sắc hơn” - chị Nguyễn Thị Bích chia sẻ.

Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, việc vắng hành khách đặt mua vé xe Tết Nguyên đán 2022 đang là tình trạng chung của các DN vận tải hành khách tại các bến xe trên địa bàn TP Hà Nội.

Không mấy khả quan

Câu chuyện xe về quê dịp Tết luôn được nhiều người quan tâm, đặc biệt là với những người làm ăn xa quê. Tuy nhiên, khác với mọi năm, kế hoạch đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm nay đã có những dấu hiệu bị tác động bởi đại dịch Covid-19, điều đó thể hiện ở lượng khách đặt vé xe Tết giảm mạnh. Phó Giám đốc bến xe Nước Ngầm Trịnh Hoài Lam cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ một nhà xe nào đăng ký chạy dịp Tết Nguyên đán. Nhiều nhà xe vẫn còn dè chừng, e ngại các địa phương dừng việc vận tải hành khách đến và đi do dịch Covid-19”.

Cũng theo ông Lam, những năm trước, việc chuẩn bị phương tiện phục vụ hành khách dịp Tết được bến xe và các nhà xe lên kế hoạch từ rất sớm, năm nay không ít quầy vé vẫn đóng cửa. Dự kiến lượng hành khách đến bến trong dịp Tết Nguyên đán năm nay chỉ đạt 20 - 30 % so với những năm chưa xuất hiện dịch Covid-19.

“Mặc dù dự báo lượng khách đến bến sẽ giảm mạnh, tuy nhiên, chúng tôi vẫn đặt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 lên hàng đầu. 100% khách đến bến xe được yêu cầu khai báo y tế, sát khuẩn tay và đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, chúng tôi yêu cầu nhà xe không tự ý tăng giá; phương tiện khi xuất bến đảm bảo an toàn sạch sẽ. Bến xe chúng tôi cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra giá vé cũng như việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 của nhà xe trước khi xuất bến để người dân được đi lại thuận tiện nhất” - ông Trịnh Hoài Lam cho biết thêm.

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, khó khăn hiện nay là dịch bệnh Covid-19 tại một số tỉnh, TP vẫn diễn biến vẫn phức tạp. Hành khách lo sợ dịch bệnh khi đi trên phương tiện xe khách công cộng mà chuyển sang sử dụng xe cá nhân khiến hoạt động vận tải hành khách đường bộ bị ảnh hưởng rất lớn trong dịp Tết.

“Học sinh, sinh viên vẫn chưa quay trở lại Hà Nội để học tập cũng đã tác động không nhỏ đến lượng hành khách đi xe. Ngoài ra, một số nhà máy, xí nghiệp sẵn sàng trả lương cao, hỗ trợ cho công nhân không về quê ăn Tết để tránh đứt gẫy chuỗi sản xuất do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến người lao động khó quay trở lại Hà Nội làm việc sau kỳ nghỉ Tết” - Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung nhận định.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia này cũng cho rằng, các đơn vị vận tải khách còn khá dè dặt khi đưa nhiều phương tiện vào khai thác vì lo phải bù lỗ sau mỗi chuyến xe. Các địa phương thường xuyên thông báo thay đổi cấp độ dịch ở mỗi vùng nên khó khăn trong việc kết nối lại các loại hình vận tải.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - mở trục kết nối chiến lược cho đô thị Cam Lâm

Khánh Hòa: khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - mở trục kết nối chiến lược cho đô thị Cam Lâm

25 Dec, 01:34 PM

Kinhtedothi - Ngày 25/12, Công ty Cổ phần Vinhomes chính thức khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - công trình hạ tầng giao thông trọng điểm trên trục kết nối Nha Trang - Cam Lâm - sân bay quốc tế Cam Ranh. Dự án không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hòa mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển đô thị Cam Lâm theo định hướng hiện đại, đồng bộ và bền vững.

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ