Nhà xe vẫn cố tình hoạt động

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên tục trong những ngày gần đây, báo Kinh tế & Đô thị có các bài viết phản ánh...

Kinhtedothi - Liên tục trong những ngày gần đây, báo Kinh tế & Đô thị có các bài viết phản ánh việc một số cá nhân và phụ huynh thỏa thuận sử dụng xe ô tô “hết đát” đưa, đón hơn 100 học sinh (HS) trường Mầm non và Tiểu học xã Khánh Hà, huyện Thường Tín đến trường học và ngược lại.

Sau khi đăng tải bài viết, UBND huyện đã vào cuộc chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, theo kết quả điều tra của phóng viên, việc xử lý đến nay chỉ mang tính chất đối phó.

Xe ô tô “hết đát” lẩn trốn trong trường học

Để làm rõ việc thời gian gần đây, các cơ quan chức năng huyện Thường Tín đã vào cuộc kiểm tra, xử lý những chiếc xe “hết đát” đang thường ngày tham gia giao thông tại đường liên xã, liên thôn đưa, đón HS, ngày 30/3, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tiếp tục trở lại địa phương và có buổi làm việc với các cơ quan chức năng.

Qua đó nhận thấy, việc xử lý vi phạm của chính quyền sở tại chỉ mang tính chất đối phó với công luận và báo chí. Các cơ quan chức năng huyện Thường Tín chưa thể hiện rõ sự quyết tâm cũng như tính quyết liệt xử lý dứt điểm những chiếc xe ô tô “hết đát” đưa, đón HS.
Những chiếc xe ô tô “hết đát” đỗ trong sân trường Tiểu học xã Khánh Hà chiều ngày 30/3.
Những chiếc xe ô tô “hết đát” đỗ trong sân trường Tiểu học xã Khánh Hà chiều ngày 30/3.
Điều này thể hiện bằng việc vào cuối buổi chiều 30/3, phóng viên tiếp tục tìm hiểu và kiểm chứng thông tin qua người dân địa phương cũng như phụ huynh HS tại một số trường học, trong đó có trường Tiểu học xã Khánh Hà.

Tại thời điểm này, phóng viên phát hiện có 3 xe ô tô mang BKS 29V - 8547, 29H – 4979, 24N - 2926 ngang nhiên đỗ bên trong sân trường phía trước cửa khu nhà của Ban giám hiệu. Lúc này, cánh cửa sắt của trường Tiểu học xã Khánh Hà vẫn khóa im ỉm, phía bên trong còn có bảo vệ trực trông tài sản của trường và trông xe ô tô.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên, cả 3 xe ô tô chở khách nêu trên đều đang lẩn trốn việc kiểm tra của các cơ quan chức năng và đỗ trong sân trường đến hết giờ hành chính để chờ đưa, đón HS về nhà. Quan sát kỹ nhận thấy, cả 3 xe ô tô đều trong tình trạng xuống cấp, đèn xe bị vỡ, lốp mòn vẹt, nhiều điểm trên xe đã hoen gỉ, thậm chí cánh cửa còn được sử dụng dây thép để buộc giữ cửa thay khóa.

Kiểm tra trên toàn địa bàn huyện
Liên quan tới vụ việc này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc vừa có ý kiến chỉ đạo giao UBND huyện Thường Tín kiểm tra, xử lý sự việc báo Kinh tế & Đô thị nêu; trả lời Báo và báo cáo UBND TP.

Hiệu trưởng trường Tiểu học Khánh Hà Hoàng Thị Hương cho biết, đến nay, một số chủ phương tiện vẫn sử dụng xe ô tô không đảm bảo an toàn để đưa, đón HS. Mặc dù những ngày trước đó, nhà trường đã làm việc với các chủ xe và yêu cầu dừng ngay việc sử dụng xe ô tô không đảm bảo an toàn hoặc xe đã hết niên hạn để đưa, đón HS. Tuy nhiên, một số chủ xe vẫn bất chấp, coi thường ý kiến của lãnh đạo nhà trường.

Cùng lúc này, bà Hương lúng túng lý giải việc 3 chiếc xe ô tô “hết đát” đang đỗ trong sân trường: “Tôi vừa xuống sân trường kiểm tra rồi nhắc nhở, đồng thời yêu cầu bảo vệ gọi các chủ xe đến đưa xe ô tô ra khỏi sân trường không để ảnh hưởng đến hoạt động chung của nhà trường. Để xảy ra việc phụ huynh và chủ xe tự thỏa thuận sử dụng xe không đủ điều kiện đưa, đón HS suốt thời gian qua và việc chiều 30/3 lại để bảo vệ nhà trường cho chủ phương tiện gửi xe ô tô trong sân trường, lẩn tránh việc kiểm tra của cơ quan chức năng có phần trách nhiệm của Ban giám hiệu nhà trường đã không sát sao trong công tác quản lý. Nếu từ ngày 31/3, bảo vệ nhà trường tái phạm tình trạng này, Ban giám hiệu nhà trường sẽ cho bảo vệ nghỉ việc”.

Chủ tịch UBND xã Khánh Hà Nguyễn Văn Long thừa nhận, sáng 30/3, tại địa phương, các xe hết niên hạn vẫn chở HS trường Tiểu học đến trường như phóng viên báo Kinh tế & Đô thị phản ánh là đúng. Mặc dù ngày 25/3, UBND xã đã có Thông báo số 08/TB-UBND yêu cầu Ban giám hiệu các trường học tuyên truyền, vận động chủ phương tiện dừng việc sử dụng xe ô tô hết niên hạn đưa, đón HS, nhưng một số chủ xe vẫn cố tình cho phương tiện hoạt động. “Để xử lý dứt điểm tình trạng xe hết niên hạn tham gia giao thông đưa, đón HS, ngày 29/3, UBND xã có Báo cáo số 15/BC-UBND về việc kiểm tra, rà soát, xử lý xe ô tô đưa, đón HS. Nội dung báo cáo khẳng định, các xe ô tô tham gia đưa, đón HS đến một số trường học trên địa bàn xã và ngược lại đều đã xuống cấp, nhiều chi tiết phụ tùng của xe đã bị hư hỏng, hoen gỉ, thậm chí xe đã hết niên hạn sử dụng. Do thấy việc xử lý vi phạm vượt quá thẩm quyền nên UBND xã kiến nghị UBND huyện và Công an huyện vào cuộc, xem xét giải quyết theo quy định” - ông Long nói.

  Trung tá Nguyễn Văn Đoàn - Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự - Phản ứng nhanh (Công an huyện Thường Tín) cho biết: Sau khi báo Kinh tế & Đô thị có các bài viết phản ánh về tình trạng trên, Đội đã bố trí cán bộ đến một số trường học trên địa bàn huyện, như: Trường Tiểu học thị trấn Thường Tín, Trường THCS và THPT Tô Hiệu…, những ngày gần đây, các chủ phương tiện ở một số trường học đã dừng sử dụng loại xe này đưa, đón HS.

Trung tá Nguyễn Văn Đoàn khẳng định: “Đối với xã Khánh Hà, do là địa phương có vị trí ở cách xa trung tâm huyện, không gần đường giao thông lớn nên đầu tháng 4 này, Đội mới bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát bất ngờ vào các giờ cao điểm. Nếu phát hiện trường hợp nào cố tình sử dụng xe ô tô chở khách đã hết niên hạn để đưa, đón HS đến trường hoặc tham gia giao thông sẽ lập biên bản theo quy định, đồng thời tịch thu phương tiện, không để xe ô tô hết niên hạn sử dụng chạy trên đường”.        

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần