Nhạc và đời Lam Phương trên sân khấu Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vào 20 giờ ngày 20/9/2015, tại Nhà hát lớn Hà Nội, một đêm nhạc duy nhất có tên “Thao thức vì em” với những tác phẩm của nhạc sĩ lừng danh Lam Phương sẽ được tổ chức.

Đêm nhạc nằm trong chuỗi chương trình “Vàng son một thuở” với sự tham gia của các ca sĩ: Bảo Yến, Tùng Dương, Mỹ Dung, Ngọc Châm,Tuấn Hiệp, Bách Nguyễn… 

 
Nhạc và đời Lam Phương trên sân khấu Hà Nội - Ảnh 1
Phải nói rằng, âm nhạc của Lam Phương được tái hiện lung linh trên sân khấu hải ngoại. Nhiều người khi xem qua băng đĩa đều cảm thấy thao thức về những tác phẩm âm nhạc đi vào lòng người nhiều năm nay, như: “Thao thức vì em”, “Tình chết theo mùa đông”, “Giọt lệ sầu”, “Lầm”, “Em đi rồi”, “Thiên đàng ái ân”, “Cỏ úa”…

Với đêm nhạc “Thao thức vì em”, âm nhạc của Lam Phương lần đầu được tái hiện trên sân khấu Nhà hát lớn Hà Nội.Với kết cấu chương trình như những lời tự sự, tâm tình của người nhạc sĩ tài hoa về cuộc đời, về tình yêu qua các ca khúc, “Vàng son một thuở” sẽ mang đến một chân dung âm nhạc đã từng khiến bao thế hệ, bao người yêu nhạc Lam Phương phải thao thức và thổn thức với từng nốt nhạc, ca từ. 

Danh ca Bảo Yến cũng đã từng thổn thức với nhạc Lam Phương như thế, trong sự nghiệp âm nhạc của chị, nhạc Lam Phương đã góp phần tạo nên những thành công, tạo được những dấu ấn khó quên với giọng ca da diết như thấu vào tim của chị trong lòng khán giả.

Suốt 10 năm ấy, Bảo Yến chia sẻ, có rất nhiều đơn vị tổ chức, cả các nghệ sĩ tên tuổi mời chị ra Hà Nội biểu diễn với vai trò “đinh” trong chương trình, có người còn mời làm liveshow cho chị, nhưng chị đều từ chối.

Tuy nhiên, chị đã không thể từ chối khi biết “Vàng son một thuở” thực hiện đêm nhạc Lam Phương tại Nhà hát lớn, Bảo Yến nhận lời vì yêu nhạc của Lam Phương, vì thấy mình sẽ được hát những gì mình thích, mình yêu, mình mơ ước tại “thánh đường” Nhà hát lớn. 
Nhạc và đời Lam Phương trên sân khấu Hà Nội - Ảnh 2
Trong chương trình, Bảo Yến sẽ hát khoảng 5,6 ca khúc của Lam Phương, là những ca khúc đã “đốt cháy” trái tim chị, khiến chị lúc nào cũng xúc động khi cất tiếng hát. Với chất giọng đặc biệt, rất riêng biệt mang đậm nét trữ tình, đằm thắm đượm nét man mác cố đô Huế, chắc chắn danh ca Bảo Yến sẽ làm lay động trái tim của những người yêu nhạc Lam Phương ở Thủ đô.

Một cõi tình, cõi mộng, cõi buồn và cả niềm yêu đời rất đặc biệt trong chân dung âm nhạc Lam Phương sẽ được Bảo Yến thể hiện như: “Lạy trời con được bình yên”, “Phút cuối”, “Xin thời gian qua mau”, “Trăm nhớ ngàn thương”... 

Đứng bên cạnh Bảo Yến trên sân khấu đêm nhạc “Thao thức vì em”, divo của làng nhạc Việt, nam ca sĩ Tùng Dương. Trong liveshow của mình “Tùng Dương hát tình ca 1” trước đây, Tùng Dương đã từng làm nhiều khán giả “chết lặng” khi anh thể hiện ca khúc “Một mình” của Lam Phương.

Với Tùng Dương, đây là ca khúc mang đến cho anh những xúc cảm đặc biệt, thể hiện một nỗi buồn da diết, buồn đến tận đáy tim, đến hoang hoải, cô liêu khi con người ở trong những hoàn cảnh cô đơn nhất. “Thấm” nỗi cô đơn ấy, Tùng Dương tạo một dấu ấn riêng, khó quên với “Một mình” của Lam Phương. 

Với tiêu chí là không chỉ phác hoạ chân dung người nhạc sĩ qua những tác phẩm “vàng son”, chương trình “Vàng son một thuở” dưới bàn tay tài hoa của đạo diễn Nguyễn Quang còn thể hiện sức sống mới của các nhạc phẩm của nhạc sĩ trong thời kỳ hiện tại. Lần đầu tiên, các nhạc phẩm lẫy lừng của Lam Phương sẽ được Tùng Dương hát theo màu sắc blues/jazz. Làm mới tác phẩm, khoác lên những ca khúc cũ những “tấm áo” mới sẽ đem đến cho công chúng những cảm nhận mới mẻ, khác biệt mà giữ trọn vẹn tinh thần, hơi thở âm nhạc của người nhạc sĩ tài ba. 

 
Nhạc sĩ Lam Phương là một trong những nhạc sĩ tiên phong của tân nhạc miền Nam Việt Nam với khoảng hơn 200 tác phẩm. Năm 15 tuổi ông đã bắt đầu sáng tác bản "Chiều thu ấy" nhưng mãi đến năm 1954 ông mới nổi danh với ca khúc "Kiếp nghèo". 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần