Nhạc Việt: Cơm áo không đùa

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Âm nhạc cũng như rất nhiều lĩnh vực khác, đã và đang trải qua một năm đầy “lao đao” bởi sự suy thoái kinh tế. Những chương trình tạp kỹ còn có thể lôi kéo được vài nhà tài trợ cỏn con, còn những chương trình lớn thì càng khó hơn khi nhu cầu giải trí tạp kĩ bị nhường cho nhu cầu thưởng thức nghệ thuật đích thực.

Khó vẫn … chơi
 
Đó là phát biểu của Tùng Dương về sự khó khăn của tình hình xin tài trợ nhưng ngay cả khi không có tài trợ thì anh chàng ca sĩ cá tính này vẫn quyết định “chơi đến cùng”. Ví dụ tiêu biểu nhất là show diễn “Hát tình ca” diễn ra ngày 6,7/12 tại TP.HCM, Tùng Dương và ê kíp đã may mắn tìm được một số nhà tài trợ, tất nhiên, đa phần là chỗ bạn bè thân quen. Và anh chàng nghệ sĩ cá tính này cũng đã bắt đầu bớt cực đoan hơn, biết thoả hiệp hơn khi thông báo trước rằng đêm diễn sẽ có buổi party nhỏ chiêu đãi khách bằng … trứng cá hồi và rượu vodka – sản phẩm của những nhà tài trợ. Bên cạnh đó, Tùng Dương cũng rất khéo léo khi phân trần: “Tôi biết mời nhà báo đi nghe hát tình ca thì phải mời một cặp vé nhưng thực sự là nếu mời một cặp thì khó cho ban tổ chức quá vì tiền bán vé cũng rất quan trọng nên mong anh chị thông cảm đi … một người”. Một sự khéo léo phải phép và rất đáng yêu, nhưng cũng từ đó cho thấy sự khó khăn đến từ những show khó có tài trợ hoặc ít tài trợ là có thật.
 
Còn nhạc sỹ Dương Thụ thì tâm sự rằng với danh tiếng và quan hệ của ông thì việc đi xin tài trợ từ những người bạn “có tầm vóc” không phải là quá khó nhưng nếu làm thế thì sẽ rất tội nghiệp cho những người như ông nên ông nhường lại phần việc đó cho bên công ty tổ chức. Chương trình “Những câu chuyện kể của Dương Thụ” đã kết thúc tốt đẹp tại Hà Nội, dư âm về nó không quá mãnh liệt nhưng những giá trị mà chương trình mang lại thì không thể phủ nhận – một không gian văn hoá đích thực.
 
Nhạc Việt: Cơm áo không đùa - Ảnh 1
 
Tất nhiên, cũng giống như những show diễn khác, BTC không cung cấp doanh số, và cũng chẳng dại gì mà cung cấp, bởi theo đồn đoán thì nếu có lãi thì cũng chẳng là mấy. Dù đã lường trước được điều đó nhưng chính Dương Thụ đã tâm sự: “Tôi vẫn cố gắng làm một đêm nhạc đúng với mình nhất, nơi mà tôi là chính tôi chứ không phải là một ai khác và là nơi mà những khán giả của tôi – những người rủng rỉnh “hầu bao” văn hoá và khiêm tốn túi tiền – có thể tìm được nơi họ thuộc về và muốn được thưởng thức nghệ thuật đích thực”. Điều ông nói không sai, nhưng liệu trong cuộc đời làm nghệ thuật của những nghệ sĩ lớn như ông thì có bao nhiêu lần ông và khán giả của ông được “đắm chìm” như vậy mà không toan tính về chuyện vật chất? Khó lắm cái thời mỗi quyết định đều được cân đong đo đếm chi li như hiện nay.
 
Không “bắt tay” với … phe vé
 
In the Spotlight ra đời từ ý tưởng của nhạc sỹ Hồng Kiên (Kiên Sax) cùng với ca sỹ Tùng John, với mục đích là đem tới công chúng một chương trình ca nhạc đẳng cấp trong tình trạng showbiz đang bão háo với các show diễn thiên về minh hoạ, hiệu ứng hình ảnh mà không đầu tư cho âm nhạc. Vì thế, In the Spotlight giống như một đối trọng, khi sân khấu chỉ dành cho ca sỹ và ban nhạc, được hỗ trợ bởi dàn âm thanh hiện đại, tối tân và hệ thống ánh sáng được thực hiện bởi chuyên gia đến từ Mỹ.
 
 Với 4 chương trình đã qua (Tuấn Ngọc – Riêng một góc trời, Mỹ Linh – Và em sẽ hát, Trần Tiến – Như chờ từng giấc mơ, Hồng Nhung – Có phải em mùa thu Hà Nội), In the Spotlight đã thực sự trở thành một “thương hiệu” chất lượng cao. Bằng chứng là giới chuyên môn, báo giới và công chúng đã dành cho nhiều lời khen tặng. Giữa thời “bão giá” nhưng show nào của In the Spotlight cũng bán hết vé, cho dù giá bán không hề rẻ. Cuối tháng 12/2012, In the Spotlight số 5 với chủ đề Trịnh Công Sơn – Gọi tên bốn mùa cùng sự tham gia của Tuấn Ngọc, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Tùng Dương sẽ là show “khủng” khép lại năm 2012 đầy dấu ấn. Vì thế, số 5 sẽ là sự kết hợp giữa hai ban nhạc hàng đầu Việt Nam là Anh Em và Best Friend với những cái tên như Anh Quân, Huy Tuấn, Đức Trí, Hoài Sa, Hồng Kiên, Quốc Bình, Tuấn Nam … Bên cạnh đó là dàn hợp xướng Hà Nội – Sài Gòn, nhóm bè cũng là sự kết hợp giữa hai miền Nam Bắc sẽ khiến chương trình có tầm cỡ và quy mô rất lớn.
 
Cho dù “hoành tráng” hay giản tiện, thì tiêu chí của In the Spotlight phải là ca sỹ hát hay, dàn nhạc chơi tốt, phối khí mới lạ, âm thanh đạt chuẩn, ánh sáng chuyên nghiệp … tất cả những điều này đã được chứng minh qua 4 chương trình. Không có bất kỳ một nhà tài trợ nào, lại diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế khá ảm đạm, nhưng In the Spotlight vẫn quyết tâm vượt qua những khó khăn bằng tâm huyết của các nghệ sỹ với mong muốn thực hiện các chương trình chất lượng tốt nhất. Ngay cả cách “không bán vé cho phe vé” để khán gỉ được mua vé gốc cũng là một nỗ lực của ê kíp thực hiện, chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng điều đó chứng minh sự tôn trọng khán giả của những người làm chương trình”, ông Ngô Bá Lục – Giám đốc truyền thông của chuỗi chương trình In the Spotlight cho biết.
 
Giữa một bối cảnh mà các chương trình ca nhạc tạp kỹ của những “ngôi sao hàng đầu” diễn ra hàng đêm đầy bát nháo với múa lửa – cải lương – tạp kỹ thì việc có những show diễn như kể trên cũng là một tín hiệu đáng quan tâm (có thể chưa hẳn là quá mừng). Ít ra, nó cũng báo hiệu một điều rằng, tai nghe của khán giả sẽ không bị “huỷ hoại” hoàn toàn bởi những thứ “đội lốt” âm nhạc và nghệ thuật.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần