Nhân dân tệ tăng cao nhất trong 11 năm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mở đầu phiên giao dịch tuần này, đồng Nhân dân tệ (NDT) đã tăng mạnh nhất trong hơn 1 thập kỷ, trong khi đồng USD giảm mạnh trong tuần lễ nghỉ tết Nguyên đán.

Ngân hàng T.Ư Trung Quốc (PBoC) đã lên tiếng hỗ trợ nội tệ và đưa ra mức giá neo cao nhất trong vòng 1 tháng.

Phiên ngày 15/2, đồng NDT đã tăng 0,89% mức cao nhất kể từ khi xóa bỏ chế độ neo với đồng USD từ tháng 7/2015 lên 6,5174 NDT/USD vào lúc 9h46 sáng, theo Bloomberg. Đồng NDT hải ngoại giao dịch ở Hồng Kông giảm 0,18%, xuống còn 6,5201 đồng đổi 1 USD.
Nhân dân tệ tăng cao nhất trong 11 năm - Ảnh 1
PBoC tăng tỷ giá tham chiếu thêm 0,3%, lên 6,5118, mạnh nhất kể từ ngày 4/1. Tuần trước chỉ số Dollar Index đã giảm tổng cộng 0,8% khi thị trường nội địa Trung Quốc đóng cửa nghỉ lễ.

Trong bài phỏng vấn đăng trên tạp chí Caixin hôm thứ 7 tuần trước, Thống đốc PBoC Chu Tiểu Xuyên cho biết, cán cân thanh toán của Trung Quốc đang khỏe mạnh, dòng vốn rút ra ở tốc độ bình thường và tỷ giá ổn định. Ông cũng khẳng định rằng không có cơ sở nào để Trung Quốc tiếp tục phá giá NDT.

Đây là lần đầu tiên trong nhiều tháng qua người đứng đầu NHT.Ư Trung Quốc lên tiếng hỗ trợ nhân dân tệ. Ngoài ra ông còn xóa bỏ những đồn đoán cho rằng Trung Quốc đang có kế hoạch thắt chặt các biện pháp kiểm soát vốn và khẳng định không có gì phải lo ngại về việc dự trữ ngoại hối sụt giảm.

Thị trường chứng khoán châu Á cuối tuần trước chứng kiến các phiên giảm điểm mạnh mẽ, với chỉ số chính Nhật Bản lao xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008.