Nhân rộng mô hình một cửa trong cung cấp dịch vụ công

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Đề án thí điểm thực hiện cơ chế một cửa trong cung cấp dịch vụ công (DVC) tại...

Kinhtedothi - “Đề án thí điểm thực hiện cơ chế một cửa trong cung cấp dịch vụ công (DVC) tại một số DN Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập”, sau khi thực hiện tại Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở LĐTB&XH Hà Nội) và Công ty TNHH MTV Nước sạch số 2 (Công ty Nước sạch Hà Nội) đã đem lại hiệu quả thiết thực. Vì thế, TP đang xây dựng kế hoạch nhân rộng mô hình này ra các lĩnh vực dân sinh bức thiết.

Giảm bớt thời gian giải quyết thủ tục

Theo đánh giá của Phó Giám đốc Sở Nội vụ Ngô Anh Tuấn, để tạo thuận lợi cho công dân, giảm thời gian giải quyết, hai đơn vị thực hiện thí điểm đã chủ động kiến nghị đơn giản hóa thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết DVC… Thực hiện chính sách BHTN có 6/11 DVC được rút ngắn, 9/11 DVC được cụ thể hóa thời gian giải quyết. Bộ DVC cung cấp nước sạch có 1/7 DVC được giảm 5 ngày, 3/7 DVC được đơn giản thành phần hồ sơ, bỏ hẳn yêu cầu có xác nhận của UBND cấp xã trong giấy đề nghị cấp nước. Nhằm tăng tính đúng hẹn, ngăn ngừa sách nhiễu…, 2 đơn vị còn công khai quy trình giải quyết từng DVC, nêu rõ thời gian cung cấp.
Cung cấp DVC theo cơ chế một cửa tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.
Cung cấp DVC theo cơ chế một cửa tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.
Nhờ các giải pháp đồng bộ mà trong giải quyết DVC, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm từ tháng 7/2014 - 7/2015 đã giải quyết đúng hạn 100% trong 193.924 hồ sơ tiếp nhận, nhiều người lao động gửi thư cảm ơn. Tại Công ty Nước sạch số 2, trong nửa năm nay, giải quyết đúng hạn 2.786 hồ sơ, đạt 86,3%. Qua điều tra xã hội, chỉ số hài lòng của khách hàng tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tăng từ 73,8% (trước khi áp dụng cơ chế) lên 80,4% (sau khi áp dụng); tại Công ty Nước sạch số 2 tăng từ 42% lên 45,3%. “Tôi thấy tinh thần CCHC đã lan tỏa đến từng nhân viên. Giao dịch nhanh gọn, thành phần hồ sơ đơn giản hơn”, anh Nguyễn Thành Trung (phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai) đang làm DVC về BHTN nói.

Thay đổi hẳn lề lối làm việc

Trao đổi với Báo Kinh tế & Đô thị, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Nguyễn Toàn Phong chia sẻ: Điều rút ra được từ thực hiện Đề án là để thay đổi hẳn lề lối làm việc cũ rất cần quyết tâm vào cuộc của người đứng đầu và sự ủng hộ của T.Ư. Cùng với đảm bảo nguồn lực theo nguyên tắc “hậu cần sẵn sàng đi trước”, cần kịp thời khen thưởng người làm tốt, tạo cơ hội công việc cho nhân viên trực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Từ kinh nghiệm thí điểm, lãnh đạo TP yêu cầu 2 đơn vị nâng cao kết quả hiện có và chủ động đề xuất hướng tiếp theo, trong đó Công ty Nước sạch Hà Nội mở rộng cơ chế một cửa trong cấp nước tại mọi đơn vị thành viên. Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn khẳng định, TP sẽ nhân rộng áp dụng cơ chế này tại các đơn vị sự nghiệp công lập, DN Nhà nước thuộc TP trong lĩnh vực y tế, giáo dục đào tạo, phục vụ tang lễ… Trước mắt, Sở Nội vụ đã xây dựng kế hoạch cung cấp DVC tại Ban phục vụ lễ tang TP, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Trung tâm kiểm định chất lượng công trình xây dựng.

Cùng với chọn một số DVC để cung cấp trực tuyến mức độ 3 trở lên, TP cũng giao Sở TT&TT và Sở Nội vụ hướng dẫn các đơn vị triển khai, đưa nội dung đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin mức 3, 4 vào kế hoạch của TP theo nguyên tắc đầu tư một lần. Bên cạnh làm tốt tuyên truyền cho người dân, tăng cường tập huấn cho viên chức, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các cơ quan rà soát những quy định liên quan để cập nhật nội dung các DVC đã công bố. Trong đó, Sở LĐTB&XH sớm trình TP sửa đổi, bổ sung nội dung bộ DVC thực hiện chính sách BHTN theo quy định tại Luật Việc làm, đề xuất đơn giản hóa thành phần hồ sơ…; Trung tâm Dịch vụ việc làm kết nối tốt hơn giữa giải quyết trợ cấp thất nghiệp với tư vấn giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề; Sở Xây dựng trình TP dự thảo sửa đổi Quyết định 69 ngày 30/12/2013 về “ban hành quy định sản xuất, cung cấp, sử dụng nước sạch và bảo vệ công trình cấp nước” để kịp ban hành trong quý IV/2015.