Nhân rộng mô hình nhà hàng không khói thuốc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại buổi tọa đàm “Mô hình nhà hàng không khói thuốc” do Tổ chức HealthBridge phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức sáng 27/5, đại diện các ngành chức năng cho rằng, dù có nhiều chuyển biến trong việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá nhưng vi phạm vẫn diễn ra. Tới đây, các ngành chức năng tăng cường kiểm tra các nhà hàng, khách sạn.

Kinhtedothi - Tại buổi tọa đàm “Mô hình nhà hàng không khói thuốc” do Tổ chức HealthBridge phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức sáng 27/5, đại diện các ngành chức năng cho rằng, dù có nhiều chuyển biến trong việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá nhưng vi phạm vẫn diễn ra. Tới đây, các ngành chức năng tăng cường kiểm tra các nhà hàng, khách sạn.
 
Nhân rộng mô hình nhà hàng không khói thuốc - Ảnh 1
Toàn cảnh hội nghị.
Thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, Nhà hàng Sen (60 Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm) đã có những qui định khắt khe đối với nhân viên. Đại diện nhà hàng cho biết, ngay khi tuyển nhân viên, đơn vị có ưu tiên những trường hợp không hút thuốc lá. Khi làm việc tại nhà hàng, từ quản lý đến nhân viên đều không được phép hút thuốc tại nhà hàng. Việc thực thi nhà hàng không khói thuốc tại đây luôn được thực khách ủng hộ và thực hiện.

Đại diện nhiều nhà hàng khác cũng cho rằng, dù có nhiều khó khăn trong việc triển khai nhưng vì lợi ích của chính thực khách, các đơn vị đều quyết tâm nói không với khói thuốc. Có thể một số thực khách không hài lòng nhưng trong môi trường chung không hút thuốc, họ đều phải chấp nhận và dần trở thành thói quen.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong, chỉ tính trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, quận Hoàn Kiếm đã kiểm tra và xử lý 76 vụ vi phạm trong hoạt động kinh doanh thuốc lá, phạt hành chính hơn 90 triệu đồng, khởi tố một vụ, một đối tượng về hành vi buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu. Về việc triển khai mô hình nhà hàng không khói thuốc, ông Phong cho biết, đến nay đã có 35% nhà hàng, khách sạn thực hiện. Tới đây, quận cũng sẽ nhân rộng mô hình này.

Còn tại quận Hai Bà Trưng, trong năm 2015, Phòng Y tế quận đã phối hợp với Bộ Y tế kiểm tra phòng chống tác hại thuốc lá tại 20 nhà hàng, khách sạn trên địa bàn, 4 cơ sợ bị xử phạt 21 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, đoàn kiểm tra của quận đã kiểm tra 30 nhà hàng, có 15 nhà hàng thực hiện mô hình nhà hàng không khói thuốc.

Theo khảo sát của Tổ chức HealthBridge và Hội Y tế công cộng Việt Nam trên 195 nhà hàng và 970 khách hàng cho thấy, tỷ lệ khách hàng ủng hộ qui định cấm hút thuốc lá trong nhà hàng rất cao với 82%, trong đó 56% khách hàng hút thuốc cũng ủng hộ. Từ tháng 9/2015 đến nay, Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá UBND TP Hà Nội phối hợp với Tổ chức HealthBridge đã tổ chức hội thảo tập huấn thực thi nhà hàng không khói thuốc cho tất cả các quận, huyện. Đến nay, nhiều đơn vị đã tích cực trong việc triển khai thực hiện mô hình nhà hàng không khói thuốc trên địa bàn, điển hình như quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng.

Đại diện Tổ chức HealthBridge cho rằng, các nghiên cứu đã chỉ ra việc thực thi nhà hàng không khói thuốc không những không ảnh hưởng đến doanh số bán hàng mà còn làm tăng doanh thu cho nhà hàng. Mô hình không khói thuốc sẽ giúp giảm các chi phí vệ sinh môi trường và bảo trì đồ đạc như khử mùi, lau chùi, tẩy rửa rèm, trần, đệm ghế, bảo dưỡng điều hòa. Bên cạnh đó còn giảm các nguy cơ về cháy nổ, giảm nguy cơ nhân viên bị ảnh hưởng sức khỏe, bệnh lý do khói thuốc gây ra. Đồng thời, tạo phong cách văn minh, lịch sự, thu hút khách hàng.

Cũng trong sáng 27/5, Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá 18 phường của quận Hoàn Kiếm đã ký cam kết thực hiện nhà hàng không khói thuốc.
8 tiêu chuẩn Nhà hàng không khói thuốc:

1.     Có nội quy hoặc biển báo cấm hút thuốc trong nhà hàng

2.     Không có gạt tàn, bật lửa trên bàn

3.     Không có hiện tượng hút thuốc lá trong nhà; không có đầu mẩu thuốc lá trong nhà hàng

4.     Không bán thuốc lá trong nhà hàng

5.     Không quảng cáo, khuyến mại và tiếp thị thuốc lá trong nhà hàng

6.     Không nhận hỗ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp của công ty thuốc lá hay các tổ chức liên quan đến công ty thuốc lá

7.     Thường xuyên nhắc nhở khách hàng không hút thuốc trong nhà hàng

8.     Có hình thức xử phạt đối với nhân viên hút thuốc lá trong nhà hàng.