Nhân rộng mô hình thực hiện cơ chế “một cửa” cung cấp dịch vụ công

Chia sẻ

Kinhtedothi - Chiều nay 14/8, Phó chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn đã chủ trì họp Tổ công tác chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án Thí điểm thực hiện cơ chế một cửa trong cung cấp dịch vụ công (DVC) tại một số DN nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc TP Hà Nội. Theo Tổ công tác, ngày 9/12/2013, UBND TP ra Quyết định 7444 ban hành Đề án thí điểm này, trong đó lựa chọn Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Hà Nội và Công ty TNHH MTV Nước sạch số 2 Hà Nội thí điểm áp dụng cơ chế một cửa trong cung cấp DVC. Ngày 21/1/2014, UBND TP tiếp tục ban hành quyết định thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện Đề án, do Phó chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn làm Tổ trưởng. Sau quá trình chuẩn bị, Trung tâm DVVL Hà Nội chính thức triển khai từ tháng 7/2014 và Công ty TNHH MTV Nước sạch số 2 chính thức từ tháng 1/2015.

Kinhtedothi - Chiều nay 14/8, Phó chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn đã chủ trì họp Tổ công tác chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án Thí điểm thực hiện cơ chế một cửa trong cung cấp dịch vụ công (DVC) tại một số DN nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc TP Hà Nội.

Theo Tổ công tác, ngày 9/12/2013, UBND TP ra Quyết định 7444 ban hành Đề án thí điểm này, trong đó lựa chọn Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Hà Nội và Công ty TNHH MTV Nước sạch số 2 Hà Nội thí điểm áp dụng cơ chế một cửa trong cung cấp DVC. Ngày 21/1/2014, UBND TP tiếp tục ban hành quyết định thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện Đề án, do Phó chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn làm Tổ trưởng. Sau quá trình chuẩn bị, Trung tâm DVVL Hà Nội chính thức triển khai từ tháng 7/2014 và Công ty TNHH MTV Nước sạch số 2 chính thức từ tháng 1/2015.
PCT Lê Hồng Sơn tham quan mô hình một cửa trong cung cấp DVC tại Trung tâm DVVL Hà Nội chiều 14/8
Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn tham quan mô hình một cửa trong cung cấp DVC tại Trung tâm DVVL Hà Nội chiều 14/8
Lãnh đạo UBND TP đánh giá, Tổ công tác đã chủ động triển khai các nhiệm vụ được giao theo đúng tiến độ, cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra, tạo chuyển biến trong hoạt động cung cấp DVC của đơn vị. Các thông tin được công khai tại các địa điểm tiếp nhận và trả kết quả; ý thức, trách nhiệm phục vụ Nhân dân và kỹ năng làm việc của đội ngũ viên chức, nhân viên được nâng cao. Đặc biệt, cá nhân, tổ chức đề nghị cung cấp DVC được rút ngắn thời gian giải quyết, thành phần hồ sơ bước đầu được đơn giản hóa và không phải đi lại nhiều nơi, nhiều lần...

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Đề án, bộ DVC thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp chưa được cập nhật theo nội dung mới tại Luật Việc làm do văn bản hướng dẫn chính sách này của T.Ư ban hành chậm. Việc tham mưu UBND TP sửa đổi Quyết định 69 ngày 30/12/2013 của UBND TP về ban hành quy định sản xuất, cung cấp, sử dụng nước sạch và bảo vệ công trình cấp nước trên địa bàn TP cho phù hợp với các nội dung bộ DVC công bố và yêu cầu cải cách hành chính (CCHC) do Sở Xây dựng chủ trì thực hiện còn chậm tiến độ theo yêu cầu của TP.

Tại cuộc họp, Phó giám đốc Sở Nội vụ Ngô Anh Tuấn nhấn mạnh: Tổ công tác và các đơn vị liên quan cần nghiêm túc rút kinh nghiệm để qua thời gian thí điểm, mô hình cung cấp DVC theo cơ chế một cửa được nhân rộng theo lộ trình hợp lý trên địa bàn TP.  

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn đánh giá: Về cơ bản, Đề án có thể nói đã thành công, đạt được kết quả rõ nét, được chứng minh bằng những con số cụ thể, thể hiện nỗ lực của Tổ công tác cũng như 2 đơn vị thí điểm, tạo thuận lợi hơn cho người sử dụng dịch vụ: Công khai, minh bạch hơn về trình tự hồ sơ, rút ngắn thời gian, người sử dụng không phải đi lại nhiều lần...

Phó Chủ tịch yêu cầu tới đây, các đơn vị cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cung cấp DVC. Đồng thời, để tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của loại hình này, các đơn vị và Tổ công tác, trong đó Sở Nội vụ là cơ quan đầu mối cần lập kế hoạch cụ thể để phối hợp với các cơ quan báo chí, có kinh phí rõ ràng. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp chủ trì thường xuyên đánh giá lại mô hình này theo hướng đơn giản thuận lợi nhất và đạt cấp độ tốt hơn cho cả cơ quan quản lý và người sử dụng, từ đó đề xuất cơ chế. Sở LĐTBXH khẩn trương rà soát lại quy định thủ tục, nếu quy định nào rườm rà thì mạnh dạn đề xuất chỉnh sửa vì mục đích cuối cùng là tốt hơn cho dân mà không ảnh hưởng đến quá trình quản lý.

“Làm được điều này sẽ thể hiện tính tiên phong của Hà Nội: Với mỗi thủ tục quy định mới đều được thường xuyên rà soát đánh giá lại để kịp thời sửa đổi theo hướng tốt hơn. Yêu cầu cao nhất của CCHC là phải phù hợp hơn với nhu cầu thực tiễn của người dân, trên tinh thần đơn giản hóa tối đa thủ tục”, Phó Chủ tịch nhấn mạnh.
Về kết quả giải quyết DVC theo cơ chế một cửa: Tại Trung tâm DVVL Hà Nội từ 1/7/2014 đến 25/6/2015 đã tiếp nhận 193.924 hồ sơ, trong đó 100% được giải quyết đúng hạn. Với Công ty nước sạch số 2, từ 1/1 đến 25/6/2015 tiếp nhận 3.458 hồ sơ, trong đó đúng hạn 2.786/3.228 hồ sơ, đạt 86,3%. Chỉ số hài lòng của khách hàng với chất lượng DVC đều tăng ở 2 đơn vị: Trung tâm DVVL tăng từ 73,8% (đợt I) lên 80,4% (đợt II) và Công ty Nước sạch số 2 tăng từ 42% (đợt I) lên 45,3% (đợt II). Kết thúc giai đoạn II của Đề án, bộ DVC thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp có 6/11 DVC và về cung cấp nước sạch có 1/7 DVC được rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định...